Những công dụng không ngờ của Saffron đối với chị em phụ nữ

Ngày đăng: 06/03/2024

Những lợi ích từ nhuỵ hoa nghệ tây – thường được biết đến với tên gọi Saffron – với phái đẹp là điều không còn mới mẻ. Saffron không chỉ cung cấp sự cải thiện cho tâm trạng, giảm bớt áp lực mà còn nuôi dưỡng làn da và mái tóc, cùng nhiều ưu điểm khác nữa. Được đánh giá cao về công dụng hỗ trợ sức khỏe và vẻ đẹp, việc tiêu thụ nhuỵ hoa nghệ tây ngày càng trở nên thông dụng. Bài viết của chúng tôi – Giàu Chất – sẽ đề cập đến mọi lợi ích của nhuỵ hoa nghệ tây dành cho phụ nữ mà chắc chắn bạn sẽ thấy quan trọng và đáng chú ý.

Khái quát chung về Saffron

Thuốc từ loài hoa nghệ tây, hay Saffron, được lấy ra từ hoa của cây nghệ tây (Crocus sativus) – loài thực vật họ huệ. Saffron mang hình thái của những sợi chỉ, thuộc phần nhuỵ của hoa.

5 tác dụng của Saffron với phụ nữ không thể bỏ qua
5 tác dụng của Saffron với phụ nữ không thể bỏ qua

Là loại gia vị có giá thành cao nhất thế giới, Saffron có giá từ 500 đến 5000 USD cho một pound (khoảng 450 gram). Lý do giá cao là do cách thu hoạch tốn công, gây khó khăn và đòi hỏi chi phí trong sản xuất. Người nông dân phải tỉ mỉ thu thập từng sợi nhuỵ mỏng manh bằng tay, sau đó tiến hành sấy khô và chế biến để Saffron có mùi vị nổi bật.

Có nhiều tranh cãi về nguồn gốc của nhuỵ hoa nghệ tây. Tuy vậy, một số quan điểm cho rằng Iran là quê hương của Saffron. Tại đây, Saffron được trân trọng bởi khả năng chữa bệnh, giúp tăng cường sức khỏe, tâm trạng và trí nhớ.

5 điều không thể không biết về tác dụng của Saffron đối với phụ nữ

Saffron sở hữu các hợp chất có ích cho sức khỏe tổng thể của nữ giới. Crocin và safranal là hai thành phần quan trọng có trong nhuỵ hoa nghệ tây, với tính chất kháng viêm và chống oxy hóa, đem lại lợi ích trong việc cải thiện sức khỏe da, tiêu hóa và hỗ trợ phản ứng viêm nhiễm tích cực. Hơn nữa, Saffron còn góp phần duy trì mức đường huyết ổn định.

Dẫu vậy, nhuỵ hoa nghệ tây còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế nữa. Hãy cùng khám phá 5 công dụng hàng đầu của Saffron dành cho phụ nữ dưới đây cùng Giàu Chất.

1. Saffron và công năng chống oxy hóa vượt trội

Saffron có chứa đầy đủ các hợp chất thiên nhiên tốt cho sức khoẻ. Những hợp chất như vậy hoạt động như những chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tác động xấu từ các gốc tự do và căng thẳng oxy hóa.

Trong Saffron, chất chống oxy hóa chủ đạo bao gồm:

  • Crocin
  • Crocetin
  • Safranal
  • Kaempferol

Crocin và crocetin, hai loại sắc tố carotene mang màu đỏ của nhuỵ hoa nghệ tây, có tác dụng:

  • Chống lại trầm cảm.
  • Bảo vệ tế bào não khỏi hư hại.
  • Cải thiện tình trạng viêm nhiễm.
  • Giảm cảm giác thèm ăn.
  • Thúc đẩy quá trình giảm cân.

Safranal mang đến hương thơm và mùi vị độc đáo cho nhuỵ hoa nghệ tây. Các nghiên cứu chỉ ra rằng safranal có thể giúp cải thiện tâm trạng, năng lực học hỏi và trí nhớ của người sử dụng. Ngoài ra, nó cũng bảo vệ các tế bào não khỏi stress oxy hóa.

Kaempferol, thành phần có trong cánh hoa của nghệ tây, biểu hiện những lợi ích sức khỏe như khả năng chống viêm, kháng ung thư và chống lại sự chán chường.

Tác dụng của saffron với phụ nữ - Chống oxy hoá
Tác dụng của saffron với phụ nữ – Chống oxy hoá

2. Saffron giúp cải thiện tâm trạng và điều trị trầm cảm

Người ta thường gọi saffron là “gia vị của ánh sáng mặt trời”, một tên gọi xuất phát không chỉ từ màu sắc đặc trưng của nó mà còn từ khả năng làm sáng tỏ tình trạng tâm trạng của con người.

Kết quả nghiên cứu cho biết saffron hiệu quả hơn placebo trong việc giảm triệu chứng trầm cảm nhẹ đến trung bình và việc sử dụng 30 mg saffron mỗi ngày cũng tương đương với việc dùng Fluoxetine, Imipramine và Citalopram, những phương pháp trị liệu trầm cảm thông thường. Điều đáng chú ý là saffron ít gây ra tác dụng phụ hơn so với các phương pháp khác.

Về tổng thể, cả cánh hoa và nhụy hoa nghệ tây đều hiệu quả trong việc chống lại trầm cảm nhẹ đến trung bình, dẫu rằng việc nghiên cứu sâu hơn vẫn cần thiết trước khi khẳng định saffron là phương pháp điều trị trầm cảm chính thức.

3. Saffron giúp chống ung thư

Saffron chứa đựng nhiều chất chống oxy hóa, giúp trung hòa gốc tự do có hại. Gốc tự do gây hại thường được liên kết với bệnh tật mạn tính, trong đó có ung thư.

Nghiên cứu thí nghiệm cho thấy nhụy hoa nghệ tây và các thành phần saffron có khả năng diệt các tế bào ung thư ruột kết mà không gây hại cho tế bào lành. Tác động này cũng được áp dụng cho các loại tế bào ung thư khác như da, tủy xương, tuyến tiền liệt, phổi, vú, cổ tử cung.

Những phát hiện cũng chỉ ra rằng crocin, chất chống oxy hóa chính trong saffron, có thể làm tăng độ nhạy cảm của tế bào ung thư với liệu pháp hóa trị.

Tuy vậy, lợi ích chống ung thư của saffron vẫn cần sự xác nhận thông qua các nghiên cứu trên con người.

4. Saffron giúp cải thiện kinh nguyệt

Hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS) biểu hiện qua những triệu chứng vật lý, tinh thần và cảm xúc xảy ra trước chu kỳ kinh nguyệt với biểu hiện cáu kỉnh, lo âu, cảm xúc không vững, trầm cảm, phù nề, đau ngực và đau đầu. Thường gặp trong khoảng 5 ngày trước kỳ kinh nguyệt và kết thúc sau vài giờ kỳ kinh bắt đầu.

Nghiên cứu cho thấy saffron có hiệu quả trong việc giảm bớt triệu chứng PMS, đặc biệt là khi phụ nữ ở độ tuổi 20 – 45 sử dụng 30 mg nhụy hoa nghệ tây hàng ngày, giảm bớt sự khó chịu, đau đầu và cảm giác thèm ăn.

Một nghiên cứu khác chỉ ra rằng chỉ việc hít mùi của saffron trong 20 phút đã giúp giảm lo âu và làm giảm nồng độ cortisol, hormone gây căng thẳng.

Tác dụng của saffron với phụ nữ - Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt
Tác dụng của saffron với phụ nữ – Giảm triệu chứng tiền kinh nguyệt

5. Saffron hỗ trợ kiềm chế tiêu thụ thức ăn và thúc đẩy quá trình giảm cân

Thói quen ăn vặt là hành vi rất phổ biến, nhưng nó có thể là nguyên nhân khiến cân nặng tăng lên.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng saffron có khả năng làm giảm cảm giác thèm ăn. Trong một nghiên cứu, các phụ nữ sử dụng nhuỵ hoa nghệ tây cho biết họ cảm thấy no lâu hơn, giảm lượng ăn vặt và mất cân nhiều hơn so với nhóm sử dụng placebo.

Một nghiên cứu khác cũng đã xác nhận việc bổ sung saffron giúp giảm mức độ thèm ăn, đồng thời giảm chỉ số cơ thể, chu vi eo và tổng lượng mỡ cơ thể.

Tuy vậy, cần có thêm các công trình nghiên cứu để khẳng định chắc chắn về hiệu quả của saffron trong việc giảm cảm giác thèm ăn và hỗ trợ giảm cân.

Tác dụng của saffron với phụ nữ - Hỗ trợ giảm cân
Tác dụng của saffron với phụ nữ – Hỗ trợ giảm cân

Những lợi ích sức khỏe khác của Saffron đối với phụ nữ

Những điều trên chưa phải tất cả, saffron còn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe khác:

  • Nhuỵ hoa nghệ tây giúp giảm rủi ro các bệnh về tim: Các nghiên cứu đã cho thấy tính chất chống oxy hóa của saffron có thể làm giảm cholesterol và phòng ngừa tình trạng tắc nghẽn mạch máu.
  • Nhuỵ hoa nghệ tây hỗ trợ giảm glucose máu: Saffron có khả năng hạ đường huyết và tăng cường độ nhạy của insulin.
  • Nhuỵ hoa nghệ tây được sử dụng để cải thiện thị lực cho người cao tuổi bị bệnh thoái hóa điểm vàng: Saffron cải thiện được tầm nhìn và bảo vệ mắt chống lại tổn thương từ gốc tự do đáng kể.
  • Nhuỵ hoa nghệ tây có ảnh hưởng tích cực đến trí nhớ ở những người mắc chứng Alzheimer: Tính chất chống oxy hóa của saffron cung cấp hiệu quả trong việc cải thiện nhận thức cho bệnh nhân Alzheimer.

Kết thúc

Saffron là một loại thảo mộc quý giá từ thời xa xưa. Nó chứa các chất chống oxy hóa, có khả năng cải thiện tâm trạng, đối phó với chứng trầm cảm, chống lại ung thư, giảm các triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt và hỗ trợ giảm béo.

Hy vọng những thông tin này từ Giàu Chất sẽ cung cấp thêm kiến thức bổ ích cho bạn về saffron và những tác dụng của nó đối với phụ nữ không thể phớt lờ.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop