Khám phá cà phê đông trùng hạ thảo và lý do đằng sau việc mọi người chọn nó

Ngày đăng: 25/02/2024

Thế giới đã chứng kiến việc tiêu thụ cà phê từ hàng trăm năm nay, và bây giờ khi kết hợp với đông trùng hạ thảo sẽ mang lại các ích lợi lành mạnh cho cơ thể. Khi nấm dược liệu đang dần trở nên thông dụng bởi những tác dụng tốt cho sức khỏe, việc pha trộn chúng cùng cà phê trở thành lựa chọn tuyệt vời cho buổi sáng của bạn. Nếu bạn đang xem xét việc kết hợp đông trùng hạ thảo với cà phê hàng ngày, hãy biết rằng bạn không phải là người duy nhất. Thị trường cà phê đông trùng hạ thảo đã chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc trong hai năm qua. Và bài viết này do Giàu Chất thực hiện sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cà phê đông trùng hạ thảo, lí do mà mọi người ưa chuộng nó, và cách thức pha chế ngay tại nhà.

cà phê nấm đông trùng hạ thảo
cà phê nấm đông trùng hạ thảo

Cà phê đông trùng hạ thảo và bản chất của nó

Được biết đến là thức uống pha trộn giữa cà phê và nấm dược liệu đông trùng hạ thảo, cà phê đông trùng hạ thảo bắt nguồn từ sự khám phá của cư dân chăn nuôi ở vùng cao nguyên Tây Tạng nhằm khắc phục vấn đề thiếu oxy do sinh sống và làm việc ở độ cao lớn.

Thực chất đông trùng hạ thảo không chỉ là một loại nấm, mà nó bao gồm cả một họ nấm. Cordyceps Militaris là loại thường xuyên được sử dụng trong sản phẩm chức năng và đồ uống với khả năng sản xuất một cách bền vững.

Thông tin chi tiết về đông trùng hạ thảo có thể được tìm hiểu thêm trong bài viết “Đông trùng hạ thảo là gì?”.

Quan trọng cần lưu ý là các sản phẩm cà phê đông trùng hạ thảo khác nhau về chất lượng, tùy thuộc vào loại nấm được sử dụng và những sự khác biệt này có ảnh hưởng lớn tới chất lượng cuối cùng của sản phẩm. Với sản phẩm nấm dược liệu, cách thức sản xuất và nguồn gốc nguyên liệu là những yếu tố cực kỳ quan trọng đối với chất lượng.

Chúng ta sẽ đề cập đến những biến động về chất lượng này phía dưới (cũng như đi sâu hơn vào cách lựa chọn cà phê nấm chất lượng cao), nhưng trước hết, hãy xem xét kỹ hơn về những lợi ích tiềm năng của nó và làm thế nào cà phê đông trùng hạ thảo trở nên thịnh hành.

Cà phê đông trùng hạ thảo là gì
Cà phê đông trùng hạ thảo là gì

Khám phá những lợi ích sức khỏe từ cà phê đông trùng hạ thảo

Do sự gia tăng của các loại nấm dược liệu và đông trùng hạ thảo trên thị trường, lợi ích sức khỏe của chúng đang được nghiên cứu mở rộng. Có người tin rằng việc sử dụng đông trùng hạ thảo mang tới nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như giúp tăng cường năng lượng, cải thiện hiệu suất thể thao và tăng cường hệ miễn dịch.

Đông trùng hạ thảo mang lại nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng bao gồm:

  • hiệu suất thể thao được nâng cao
  • tăng năng lượng
  • đặc tính chống lão hóa
  • củng cố hệ thống miễn dịch
  • tính năng chống viêm
  • và nhiều hơn nữa

Một số nghiên cứu đã hỗ trợ những lợi ích này, dù các nghiên cứu hiện vẫn tiếp tục được thực hiện, nhất là đối với con người.

Chúng ta sẽ tìm hiểu sâu hơn về một số lợi ích cụ thể mà việc dùng cà phê đông trùng hạ thảo vào buổi sáng mang lại:

1. Giảm bớt mệt mỏi

sự mệt mỏi

Một nghiên cứu được thực hiện trên chuột đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ đông trùng hạ thảo có thể làm giảm sự mệt mỏi. Điều này giúp nâng cao năng lượng, tương tự như việc uống cà phê nhưng không cần dùng đến chất kích thích và không phải lo lắng về các tác dụng phụ.

2. Tăng sức bền

Trong Thế vận hội Bắc Kinh 1993, các vận động viên Trung Quốc đã chinh phục các huy chương vàng và gán phần lớn thành công của họ cho việc sử dụng đông trùng hạ thảo. Dù sau đó phát hiện ra chất này có hiệu quả như doping, một loạt nghiên cứu đã cho thấy nấm đông trùng hạ thảo giúp tăng cường sức chịu đựng và khả năng thích nghi trong các hoạt động thể chất cường độ cao.

3. Chống lão hóa

Đông trùng hạ thảo chứa các chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa, một lợi ích có khả năng cao theo kết quả từ nghiên cứu động vật. Tuy nhiên, để xác định rõ ràng, cần có thêm nghiên cứu trên người.

Kết hợp đông trùng hạ thảo, một loại nấm dược liệu, với cà phê tạo nên ‘cà phê chức năng’. Cà phê này bao gồm sự pha trộn giữa cà phê thông thường và các hợp chất tự nhiên sinh học hoạt tính như cordycepinbeta glucan.

Đông trùng hạ thảo nuôi cấy nhân tạo có quả thể mọc ra từ sinh khối

Để khám phá nhiều hơn về những lợi ích này, bạn có thể đọc thêm bài viết “10 Tác dụng của Đông trùng hạ thảo [Theo khoa học]“.

Cà phê đông trùng hạ thảo có vị như thế nào?

Nấm đông trùng hạ thảo có thể tiêu thụ được và thường được dùng như một phần của chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Chúng mang hương vị đậm đà, vị umami và khi chín mang kết cấu mịn màng như bơ.

Bởi đông trùng hạ thảo ngày càng khan hiếm trong tự nhiên, chúng thường được tìm thấy dưới dạng chế biến như bột hoặc tinh chất. Các sản phẩm đông trùng hạ thảo đã qua chế biến này thường ít vị hơn so với khi được sử dụng tươi hoặc đã được nấu chín.

Nói cách khác, hương vị của cà phê đông trùng hạ thảo chủ yếu phụ thuộc vào thành phần bổ sung như cà phê, chất làm ngọt, nấm bổ sung… Nếu bạn muốn trải nghiệm vị nguyên bản, hãy chọn cà phê đông trùng hạ thảo không đường và không chứa phụ gia hương vị. Bạn có thể tự thêm kem, chất làm ngọt hoặc gia vị bạn ưa thích để tạo ra hương vị mong muốn.

Cà phê đông trùng hạ thảo được làm như thế nào?

Đông trùng hạ thảo được chế biến theo hai phương pháp là làm bột hoặc chiết xuất.

  • Bột đông trùng hạ thảo đơn giản là nấm khô được nghiền nát. Nó giữ nguyên các vitamin, khoáng chất và chất xơ từ nấm tươi. Tuy nhiên, hàm lượng beta-glucan bị giam cầm trong các lớp chitin cấu thành nấm, khó cho cơ thể tiêu hóa, khiến cho beta-glucans ít được sử dụng hơn.
  • Chiết xuất đông trùng hạ thảo lại chứa lượng dồi dào beta glucan dễ hấp thụ từ nấm. Quá trình chiết xuất này tiến hành qua việc ngâm nấm trong nước nóng, phá hủy chitin và giải phóng beta-glucans, làm cho chúng hoạt động và dễ dàng được cơ thể hấp thụ hơn. Kết quả là chiết xuất hiệu quả hơn về mặt dược lý và giúp bạn nhận được nhiều lợi ích hơn ở liều lượng nhỏ.

Thỉnh thoảng, các công ty còn áp dụng thêm kỹ thuật chiết xuất khác ngoài việc sử dụng nước nóng. Phương pháp thứ hai này…

Hai là chiết xuất bằng cách sử dụng rượu và thường được đánh giá là “có hiệu quả cao hơn” bởi vì rượu “có khả năng tiêu diệt các phân tử còn tồn tại sau quá trình chiết xuất bằng nước nóng”.

Nhưng có điều mà những công ty này không thông báo cho bạn, đó là việc cồn vô tình làm mất đi đa số lượng beta-glucan, biến chất liệu này trở thành vô dụng. Thế nên, bạn nên lựa chọn sản phẩm được chiết xuất từ nước nóng thay thế.

Đến bước cuối cùng, chiết xuất này sẽ được pha chế cùng cà phê hoặc các thành phần khác để gia tăng hương vị. Đôi khi, nó cũng có thể được phối trộn với các loại nấm khác hoặc bổ sung thêm chất dưỡng để sản phẩm trở nên hoàn hảo hơn.

cà phê kết hợp bột đông trùng hạ thảo
cà phê kết hợp bột đông trùng hạ thảo

Hướng dẫn pha chế cà phê đông trùng hạ thảo ngay tại nhà

May mắn thay, nếu bạn muốn tự tạo ra thức uống cà phê nấm đông trùng tại nhà, quy trình lại vô cùng đơn giản, chỉ cần thực hiện theo vài bước cơ bản.

Bạn chỉ cần chuẩn bị sẵn một số nguyên liệu có thể bạn đã có trong nhà: cà phê bạn thích, đông trùng hạ thảo dưới dạng bột hay chiết xuất, cùng với một chiếc cốc.

  • Trước tiên, hãy pha cà phê theo cách bạn mong muốn
  • Sau đó, khi cà phê vẫn đang nóng, hãy thêm lượng sản phẩm nấm đúng đắn và quấy đều.
  • Cuối cùng, đậy kín nắp cốc cà phê, để trong khoảng 3-5 phút rồi thưởng thức.
Cách tự pha cà phê đông trùng hạ thảo tại nhà
Cách tự pha cà phê đông trùng hạ thảo tại nhà

Bạn nên uống cà phê đông trùng hạ thảo vào thời điểm nào là tốt nhất?

Thời điểm lý tưởng để thưởng thức cà phê đông trùng hạ thảo là vào buổi sáng do khả năng bồi bổ năng lượng. Để hưởng lợi từ công dụng lâu dài như cải thiện khả năng nhận thức và tăng cường miễn dịch, bạn cần sử dụng đều đặn mỗi ngày.

Lượng cà phê đông trùng hạ thảo nên uống mỗi ngày là bao nhiêu?

Liều lượng đông trùng hạ thảo được ứng dụng trong các nghiên cứu khá đa dạng, thường là từ 1-3 gram nấm nguyên chất trong nghiên cứu đối với con người. Có một nghiên cứu tổng quan về khả năng điều trị của Cordyceps đã ghi nhận rằng liều dùng trong thí nghiệm trên động vật từ 3 gram mỗi ngày cho đến 10 gram trên mỗi kilôgam (kg) trọng lượng cơ thể mỗi ngày.

Khi dùng chiết xuất đông trùng hạ thảo, liều lượng có thể giảm xuống rất nhiều. Một nghiên cứu năm 2006 đã áp dụng liều 0,5 gam chiết xuất Cordyceps Sinensis. Nếu phối hợp với các loại nấm dược tính khác, liều lượng có thể tiếp tục giảm xuống do ảnh hưởng tăng cường từ sự kết hợp của nhiều loại nấm.

Nên lưu ý rằng cà phê đông trùng hạ thảo thường chứa caffeine, vì thế hãy cân nhắc mức lượng caffeine nếu bạn uống thêm. Phần lớn các nguồn thông tin đề xuất không tiêu thụ quá 400 miligam caffeine mỗi ngày, mặc dù một số người có thể cảm thấy không thoải mái ngay cả với lượng nhỏ hơn.

nên uống bao nhiêu cà phê đông trùng hạ thảo

Cà phê đông trùng hạ thảo gây phản ứng phụ không?

Rất hiếm khi cà phê đông trùng hạ thảo dẫn đến phản ứng phụ. Hợp chất nấm dược liệu này đôi khi gây ra một số phản ứng như rối loạn tiêu hóa, đau đầu, hay dị ứng ở một số người. Tác dụng phụ của cà phê bản thân có thể bao gồm mất nước, rối loạn tiêu hóa, cảm giác bồn chồn, lo âu, và thường xuất hiện nếu tiêu thụ với số lượng quá nhiều.

Nhóm đối tượng nào nên kiêng cà phê đông trùng hạ thảo?

Những người sau nên cân nhắc khi dùng cà phê đông trùng hạ thảo do nó có thể ảnh hưởng đến huyết áp và tuần hoàn máu, đồng thời có thể tương tác với các loại thuốc nhất định. Trước khi dùng, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ nếu bạn:

  • Đang trong quá trình mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ vì chưa rõ ảnh hưởng của nấm đông trùng hạ thảo đối với tình trạng này.
  • Bị các bệnh tự miễn như bệnh đa xơ cứng, bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp hoặc các tình trạng tương tự.
  • Mắc chứng rối loạn chảy máu. Đông trùng hạ thảo có thể ức chế quá trình đông máu và làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Sắp tới cần phải thực hiện phẫu thuật. Cần tránh sử dụng đông trùng hạ thảo vào thời điểm trước và sau khi tiến hành phẫu thuật do làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Từng có phản ứng dị ứng với nấm trước đây.
  • Bệnh nhân tim mạch.
  • Đang dùng các loại thuốc, nhất là thuốc điều chỉnh huyết áp, lượng đường trong máu, hoặc thuốc chống đông.

Nên thử cà phê đông trùng hạ thảo không?

Cà phê đông trùng hạ thảo ngày càng được ưa chuộng, và bạn có thể đang nghĩ liệu nó có phù hợp với mình. Câu trả lời có khả năng là có! Các lợi ích từ nấm đông trùng hạ thảo rất đáng chú ý, có ích cho hầu hết mọi người muốn cải thiện sức khỏe và hiệu suất lao động.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải lưu ý có những người không phải là ứng viên lý tưởng cho sản phẩm này, do đó hãy thận trọng và buộc phải tham vấn ý kiến bác sĩ khi muốn thử nghiệm các loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe mới.

Kết luận:

Báo cáo này đã cung cấp câu trả lời cụ thể về cà phê đông trùng hạ thảo, lí do tại sao nó lại được ưa chuộng và cách pha chế ngay tại nhà. Mong rằng thông tin từ Giàu Chất sẽ có ích cho độc giả – những người đặc biệt quan tâm đến đông trùng hạ thảo và sức khỏe nói chung.

 

 

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop