Những loại nấm tăng cường sức khỏe cho bộ não

Ngày đăng: 06/02/2024

Khắp nơi trên thế giới, người ta yêu thích nấm vì khả năng nâng cao sức khỏe, đặc biệt là cho bộ não.

Có nhiều loại nấm không những ngon mà còn tốt cho não. Dưới đây là danh sách những loại nấm bổ dưỡng nhất dành cho sức khỏe não bộ của bạn.

4 Loại nấm hàng đầu giúp ích cho sức khỏe não bộ

Các loại nấm tốt cho não

Bốn loại nấm dưới đây được khoa học khẳng định là vô cùng có lợi cho não bộ: nấm hầu thủ, nấm đông trùng hạ thảo, nấm chaga, và nấm linh chi.

1. Nấm hầu thủ và lợi ích của nó đối với não bộ

Nấm hầu thủ
Loại nấm này phát triển trên thân cây gỗ cứng và có mặt nhiều ở Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Còn gọi là Nấm bờm sư tử, loại nấm này là lựa chọn hàng đầu khi nói đến việc tăng cường những chức năng của não.

Nó hỗ trợ sức khỏe của các tế bào thần kinh, bảo vệ chống lại những rối loạn do thoái hóa thần kinh, giảm bớt các triệu chứng của chứng trầm cảm và lo âu, và có khả năng phòng chống mất trí.

Tác động của Nấm Hầu Thủ đến sự phát triển tế bào thần kinh

Nấm này chứa các hợp chất sinh học như hericenone và erinacines, cải thiện sự phát triển tế bào thần kinh nhờ kích thích các yếu tố tăng trưởng thần kinh.

Chính nhờ điều này, nấm bờm sư tử có ích lợi trong việc hình thành phôi tế bào thần kinh và giúp ngăn chặn suy giảm nhận thức.

Khả năng phục hồi neuron của Nấm bờm sư tử

Năm 2021, có một nghiên cứu khám phá ảnh hưởng của các hợp chất trong nấm hầu thủ lên sức khỏe não bộ.

Loại nấm này chứng minh rằng có thể tạo ra các tế bào não mới, làm giảm tình trạng suy giảm thần kinh từ bệnh Alzheimer và Parkinson.

Nấm Bờm sư tử và khả năng cải thiện trí nhớ

Dựa trên nhiều giả thiết cho rằng nấm này có thể nâng cao khả năng nhận thức, bao gồm cả học tập và trí nhớ.

Trong khi bằng chứng cụ thể chưa có nhiều, một nghiên cứu từ tạp chí The Journal of Medicinal Food của Mỹ đã mang lại một số kết quả đáng chú ý.

Nghiên cứu này cho thấy nấm hầu thủ có thể thúc đẩy sự hình thành các tế bào thần kinh mới tại vùng hồi hải mã, một bộ phận trong não có vai trò quan trọng đối với học tập và trí nhớ, qua đó cải thiện khả năng ghi nhớ.

Với vai trò chủ chốt của hồi hải mã trong việc học hỏi và nhớ lâu, nghiên cứu cho thấy các dây thần kinh mới tại vùng này có thể cung cấp những lợi ích đáng kể cho chức năng nhận thức, kể cả việc hình thành và duy trì trí nhớ.

Lợi ích trong việc điều trị Alzheimer từ Nấm Bờm sư tử

Nấm bờm sư tử cũng được chứng minh giúp chống lại Alzheimer và các chứng

Ở Nhật Bản, một cuộc nghiên cứu trên những người ở độ tuổi từ 50 đến 80 có các triệu chứng của triệu chứng suy giảm nhận thức nhẹ đã được tiến hành để đánh giá hiệu quả của nấm bờm sư tử.

Một nửa trong số họ đã được cung cấp thêm một loại thực phẩm chức năng từ nấm trong vòng 16 tuần, còn nửa kia thì được cấp một dung dịch giả dược.

Thực nghiệm đã cho thấy những người dùng nấm bờm sư tử đã có sự cải thiện rõ rệt về điểm số đánh giá chức năng nhận thức.

Điều này khẳng định khả năng của sản phẩm bổ sung nấm bờm sư tử trong việc nâng cao chức năng nhận thức ở những người có triệu chứng suy giảm nhẹ và giúp phòng ngừa các bệnh liên quan đến trí nhớ như bệnh mất trí và Alzheimer.

2. Nấm đông trùng hạ thảo tăng cường sự minh mẫn và năng lượng cho bộ não

Đông trùng hạ thảo nuôi cấy nhân tạo có quả thể mọc ra từ sinh khối
Hình ảnh Nấm đông trùng hạ thảo nuôi cấy nhân tạo với quả thể phát triển từ sinh khối

Nấm đông trùng hạ thảo chứa hàng loạt các hợp chất sinh học có lợi cho sức khỏe não bộ, trong số đó quan trọng nhất là khả năng cung cấp động lực và giảm bớt hiện tượng “mù sương” trong tư duy.

Đông trùng hạ thảo nhộng tằm mailands
Ảnh Đông trùng hạ thảo nhộng tằm mailands

Hiệu ứng tăng cường sự tỉnh táo từ đông trùng hạ thảo tương tự như cafein giúp bạn giữ được sự tập trung.

Tuy nhiên, khác biệt với cafein, việc sử dụng loại nấm này không gây ra cảm giác khó chịu, lo âu và không hề làm giảm năng lượng trong ngày.

3. Nấm Chaga là lá chắn chống lại bệnh Alzheimer

Nấm chaga

Nấm Chaga mang lại nhiều công dụng bảo vệ nhờ chứa đầy các chất chống oxy hóa và khả năng tiêu diệt gốc oxy tốt.

Nghiên cứu năm 2019 đã xác nhận khả năng bảo vệ tế bào não của nấm Chaga, từ đó giúp phòng chống bệnh Alzheimer thông qua việc chống oxy hóa và bảo vệ không gian tế bào.

Bên cạnh việc hỗ trợ sức khỏe não bộ, nấm Chaga còn đem lại lợi ích cho làn da và thậm chí có thể ngăn chặn bệnh tiểu đường và ung thư.

Vì thế, bổ sung nấm Chaga vào thói quen hằng ngày sẽ là phương pháp hiệu quả để cải thiện sức khỏe cả bên trong lẫn bên ngoài cơ thể bạn.

4. Nấm linh chi góp phần bảo vệ hệ thần kinh

Nấm linh chi
Nấm linh chi là loại “Thượng dược”, nổi tiếng hơn cả nhân sâm. Dù ở dạng tươi, thảo dược này vẫn giữ được độ cứng của gỗ và có vị đắng.

Uy tín của nấm linh chi trong việc cải thiện sức khỏe tinh thần và giảm bớt căng thẳng đã được khẳng định. Nấm linh chi chứa những thành phần có khả năng bảo vệ các neuron trong não.

Một nghiên cứu trong năm 2017 đã phân tích khả năng bảo vệ tế bào thần kinh của nấm linh chi. Kết quả cho thấy, các polysaccharides trong nấm này giúp hạn chế phản ứng stress oxy hóa và ngăn chặn tế bào thần kinh bị chết do tác động của stress oxy hóa.

Nấm linh chi thuộc top những loại nấm cực kỳ có lợi cho sức khỏe, không chỉ hỗ trợ hệ thần kinh mà còn có tính năng cải thiện hệ miễn dịch.

Việc bổ sung nấm linh chi vào khẩu phần ăn hàng ngày có thể mang lại lợi ích đáng kể cho não bộ, đặc biệt khi được kết hợp với những loại nấm adaptogen khác như nấm hầu thủ, đông trùng hạ thảo và nấm chaga.



Lợi ích của nấm dành cho tâm trạng và sức khỏe tinh thần (Mental health)


Nấm tốt cho sức khỏe tâm trí mental health

Nấm bờm sư tử được đánh giá hàng đầu cho sức khỏe tinh thần nhờ vào những ảnh hưởng tích cực không thể bàn cãi của nó.

Nấm này có tác dụng giảm thiểu những vấn đề về tâm lý như ADHD, trầm cảm, hoặc lo âu.



Nấm bờm sư tử giảm triệu chứng lo âu


Khả năng nấm hầu thủ giảm được các biểu hiện của lo âu và căng thẳng được minh chứng qua một nghiên cứu ở Nhật Bản. Nghiên cứu đã theo dõi tác động của chiết xuất nấm này lên phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh.

Trong thí nghiệm, những phụ nữ sử dụng sản phẩm này trong 4 tuần đã cho thấy sự cải thiện trong cảm xúc, giảm bực bội và lo âu so với nhóm chứng.



Ảnh hưởng của nấm bờm sư tử đối với bệnh trầm cảm


Nấm bờm sư tử có khả năng cân bằng lượng dopamine trong não, tỷ lệ nghiên cứu 2018 khẳng định điều này thông qua các thử nghiệm trên chuột. Mặc dù không giải quyết nguyên nhân căng thẳng, việc sử dụng nấm này giúp ổn định dopamine.



Nấm chống lại sương mù não


Giảm tình trạng sương mù não là một trong những lợi ích nổi bật của nấm bờm sư tử. Ngoài ra, nấm đuôi gà tây, nấm linh chi và đông trùng hạ thảo cũng rất hữu ích cho vấn đề này.

Chúng có thể cung cấp năng lượng và cải thiện tình trạng mệt mỏi, sương mù tư duy và những triệu chứng liên quan đến tập trung và trí nhớ kém.



Điểm kết luận


Rõ ràng, nấm mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe của chúng ta.

Các loại như nấm hầu thủ, đông trùng hạ thảo, nấm linh chi và nấm chaga đặc biệt tốt cho não, giúp điều trị các triệu chứng liên quan đến hệ thần kinh.

Vì thế, hãy tích cực bổ sung những loại thực phẩm này để nâng cao sức khỏe não bộ.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop