Phương pháp phân biệt nấm linh chi thật – giả một cách dễ dàng

Ngày đăng: 03/03/2024

Nấm linh chi được biết đến là loại dược liệu quý, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Với sự đa dạng trên thị trường hiện nay, việc phân biệt nấm linh chi thật – giả trở nên quan trọng, để tránh mua phải sản phẩm giả mạo, chất lượng kém.

Bài viết dưới đây do Giàu Chất soạn, sẽ cung cấp những phương pháp nhận diện nấm linh chi cơ bản và cách làm thế nào để phân biệt giữa thật và giả một cách nhanh chóng.

Khám phá về nấm linh chi

Nấm linh chi, hay còn gọi là nấm của sự bất tử, nấm thuốc tiên, thuộc họ Ganoderma, chi lim. Đây là một loại nấm mọc trên gỗ mục và đã được sử dụng từ hàng nghìn năm trước với mục đích cải thiện sức khỏe và trị liệu nhiều loại bệnh, mà người xưa xem là loại dược liệu cao cấp.

Phân loại nấm linh chi tự nhiên gồm 6 loại, dựa vào màu sắc: linh chi xanh (Thanh chi), linh chi đỏ (Hồng chi), linh chi vàng (Hoàng chi), linh chi trắng (Bạch chi), linh chi đen (Hắc chi), và linh chi tím đỏ (Tử chi). Trong số đó, nấm linh chi đỏ được đánh giá là loại có hiệu quả dược tính cao nhất, theo nhiều nghiên cứu. Nó cũng là loại được trồng nhiều và phổ biến nhất, kể cả ở Việt Nam.

Phân biệt nấm linh chi - Nấm linh chi màu đỏ
Phân biệt nấm linh chi – Nấm linh chi màu đỏ

Phương pháp phân biệt nấm linh chi

Đặc điểm hình dáng của nấm linh chi ra sao?

Bản thân nấm linh chi có thể sở hữu cuống dài hoặc ngắn, mũ nấm thì có dạng tròn hoặc giống hình quạt. Kích thước tai nấm thường khoảng 5 cm đến 30 – 40 cm. Nấm linh chi sau khi phơi sẽ có màu đỏ nâu hoặc đỏ cam, và khá cứng.

Nhưng những thông tin trên chỉ là những đặc điểm tổng quát. Để chọn được nấm linh chi chất lượng, chúng ta cần tìm hiểu kỹ lưỡng các đặc tính cụ thể của nấm. Phương pháp nhận biết bao gồm 5 yếu tố: màu sắc, mùi vị, số lượng bào tử, độ ẩm và hiệu quả khi sử dụng.

Chúng ta sẽ cùng khám phá từng yếu tố qua từng phần dưới đây.

1. Màu sắc

Cách đơn giản nhất để phân biệt nấm linh chi chính là quan sát màu sắc.

Nấm linh chi non thường nổi bật với màu đỏ sáng, đôi khi kèm theo tông vàng hay trắng. Khi chín, nấm có màu nâu đỏ sẫm ở mặt trên, trong khi mặt dưới giữ màu trắng hoặc vàng chanh. Nếu là nấm linh chi nguyên chất, lớp bào tử màu nâu sẽ phủ kín nó.

Lưu ý quan trọng: Tránh mua nấm linh chi có mặt trên màu nâu không rõ ràng hoặc mặt dưới màu không đồng nhất, lẫn tạp chất. Nấm có màu sắc khác thường cũng nên được loại bỏ ngay lập tức.

Đồng thời, hãy cảnh giác với nấm quá bóng loáng, bởi có khả năng đã được tẩm hóa chất.

2. Mùi vị

Một yếu tố khác trong việc nhận dạng nấm linh chi là mùi vị của nó.

Phụ thuộc vào từng loại, nấm linh chi sẽ có vị đặc trưng riêng biệt. Tuy nhiên, nấm linh chi thường có mùi thơm đặc trưng, không quá gắt và khi nấu lên, có thể thử vị đắng nhẹ.

Khi bạn chọn mua nấm linh chi đỏ, hãy nhớ rằng loại nấm này thường có hương vị đắng và hương thơm nổi bật. Hãy tránh xa những loại nấm thiếu mùi thơm hoặc tỏa ra mùi chua hoặc mùi mốc.

Một bước thử nghiệm đơn giản là cắt một lát nấm linh chi nhỏ và nếm thử. Một nấm linh chi đỏ chất lượng sẽ cho bạn cảm giác đắng và sự ngây ngất, và cảm giác này sẽ giảm dần qua mỗi lần đun sôi chứ không biến mất ngay sau lần đầu tiên.

3. Số lượng bào tử

Yếu tố số lượng bào tử là điều rất quan trọng để nhận diện nấm linh chi.

Nồng độ dưỡng chất của nấm linh chi thường tập trung chủ yếu trên bề mặt bào tử phía trên của nấm. Bào tử thường có màu nâu và bề mặt phấn. Do đó, hãy tìm mua loại nấm linh chi có nhiều bào tử bám trên càng tốt.

Chú ý: Hiện nay, một số người bán đã lấy đi bào tử để bán lại cho các trung tâm làm đẹp, công ty mỹ phẩm, hoặc đóng gói bán riêng nhằm tăng lợi nhuận, đồng thời làm nấm trở nên đẹp mắt hơn, gây hiểu lầm cho người mua. Vậy nên, hãy cẩn thận với vấn đề này.

Cách nhận biết nấm linh chi - Lượng bào tử
Cách nhận biết nấm linh chi – Lượng bào tử

4. Độ ẩm

Một khía cạnh khác của việc phân biệt nấm linh chi chính là độ ẩm.

Đối với nấm linh chi phát triển tự nhiên, độ ẩm cần thiết cho thành phần cơ bản là khoảng 60 – 62% và độ ẩm không khí từ 80 – 95%.

5. Hiệu quả sau khi sử dụng

Yếu tố cuối cùng cũng cực kỳ quan trọng để đánh giá chất lượng của nấm linh chi đó chính là hiệu quả sau khi sử dụng.

Công trình nghiên cứu khoa học đã kết luận rằng nấm linh chi rất giàu hoạt chất có lợi cho sức khỏe và đóng vai trò hỗ trợ trong phòng và chữa bệnh. Như vậy, nấm linh chi thượng hạng sẽ mang lại những cải tiến đáng kể cho cơ thể, thường gặp sau khoảng hai tuần sử dụng, và rất rõ rệt sau hai tháng sử dụng liên tục.

Phương pháp nhanh chóng nhận biết nấm linh chi thật giả

Trên đây là 5 yếu tố chính giúp phân biệt nấm linh chi thật giả, gồm có màu sắc, mùi vị, lượng bào tử, độ ẩm và hiệu quả sau khi sử dụng. Trong thời đại thương mại điện tử như hiện nay, nấm linh chi đang bán khá phổ biến trên các sàn giao dịch trực tuyến và cửa hàng, nhưng thường gặp tình trạng không rõ ràng về xuất xứ và chất lượng. Vậy làm thế nào để người tiêu dùng phân biệt được sản phẩm nấm linh chi tự nhiên, chất lượng tốt nhất?

“Giàu Chất” cung cấp cho bạn những mẹo để nhận biết nấm linh chi thật giả một cách mau lẹ.

Để tránh mua phải nấm linh chi kém chất lượng, hãy nhớ không chọn những loại nấm có những đặc điểm sau đây:

  • Hình dáng: Nấm giả thường có hình dạng giống quả thận, vân gỗ không rõ nét, mép nấm dày và không đều.
  • Màu sắc: Mặt trên của nấm giả có thể có màu đỏ gạch, da cam, hay nâu đỏ như gỗ và mặt dưới thì vàng nâu hoặc xám. Nếu bề mặt bị trầy xước có thể lộ ra màu nâu đất.
  • Bề mặt: Nấm giả khi sờ vào có cảm giác thô ráp và bào tử dễ rơi rụng.
  • Mùi vị: Ao tạo mùi đắng của hóa chất, không có mùi đặc trưng của nấm.
  • Mùi vị: Khi uống nước nấm linh chi, nếu có hương vị không dễ chịu, đắng nghét, còn không hề thơm. Lúc đun lại thêm lần nữa, nấm thường toả ra mùi mùn cưa nhiều hơn cả.
  • Giá cả: Thường thì nấm linh chi không chất lượng, hàng giả sẽ có giá thấp hơn.
  • Kích cỡ: Thường thì nấm linh chi không chất lượng, hàng giả thì nhẹ cân hơn.

Phương pháp xác định nấm linh chi có chất lượng tốt

Ngoài việc phân biệt nấm linh chi thật và giả một cách nhanh chóng, việc nhận biết nấm linh chi chất lượng cao cũng là điều quan trọng. Dưới đây là một số phương pháp do Giàu Chất cung cấp để giúp bạn đưa ra quyết định mua hàng dễ dàng hơn.

Cách nhận biết nấm linh chi - Phân biệt thật giả
Cách nhận biết nấm linh chi – Phân biệt thật giả

Kích thước

Không nên chọn những nấm linh chi quá cỡ vì thường chúng cần khoảng thời gian lâu năm để phát triển vóc dáng lớn. Do đó, những nấm linh chi cỡ lớn hiện nay ít khi tự nhiên và hầu như đều được phun thuốc kích thích tăng trưởng, khiến cho chất lượng không đảm bảo. Ở chiều ngược lại, nấm có kích thước phải chăng thường chưa gần chuyển sang dạng gỗ và giữ nguyên được các thành phần dinh dưỡng.

Ngoại hình

Không nên lựa những loại nấm có mặt ngoài lấp lánh, như vừa được đánh bóng bởi những nấm như thế thường đã bị hút chất dinh dưỡng của nó và thêm vào đó, người bán hàng lại phủ thêm hóa chất độc hại để làm tăng tính thẩm mĩ, thu hút người tiêu dùng mà không còn lưu lại dược tính.

Nấm linh chi rừng so với nấm trồng

Việc khai thác lâu dài cùng với sự thu hẹp của tự nhiên khiến cho nấm linh chi rừng ngày càng hiếm. Thay vào đó, các trang trại nuôi cấy nấm ngày một nhiều hơn. Mặc dù không sánh kịp nấm rừng về đặc tính dược liệu, nhưng nấm trồng lại vẫn đáp ứng được yêu cầu chất lượng và ích lợi cho người dùng. Bạn nên chọn nấm nuôi cấy nếu không tìm thấy nấm rừng thật sự, có nguồn gốc xác thực để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

Xuất xứ

Cơ sở sản xuất nấm linh chi bạn chọn nên có thông tin nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là đã được cơ quan Y tế chứng nhận, để đảm bảo an toàn cho người mua hàng.

Độ tuổi

Cuối cùng, nên ưu tiên mua nấm linh chi từ 2 tuổi trở lên, vì chúng có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Điều kết

Tóm lại, bài viết trên Giàu Chất đã chỉ ra 5 hạng mục giúp bạn phân biệt nấm linh chi thật – giả chính xác: màu sắc, mùi hương, lượng bào tử, độ ẩm và hiệu quả sử dụng. Mong rằng thông tin chia sẻ có ích trong quá trình bạn tìm kiếm nấm linh chi có chất lượng tốt.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop