Cordyceps militaris là gì? Khám phá loại nấm thú vị và phép màu này

Ngày đăng: 18/02/2024

Cordyceps militaris, một thành viên của chi Đông trùng hạ thảo, ngày nay được biết đến như là nguyên liệu chính trong việc nuôi cấy Đông trùng hạ thảo tự nhiên. Hãy cùng khám phá thêm thông tin quý giá về Cordyceps militaris qua bài viết dưới đây.

Cordyceps Militaris là gì?

Cordyceps militaris là gì?
Cordyceps militaris mọc giữa thiên nhiên.

Cordyceps militaris thuộc họ nấm Cordycipitaceae, nổi tiếng là đông trùng hạ thảo có thể ký sinh trên nhiều loại côn trùng và phân bố rải rác từ Bắc Mỹ đến Châu Á.

Nấm Cordyceps militaris khi sinh trưởng có màu cam với chiều dài từ 8 – 10 cm, đầu quả thể hiện thị các đốm màu cam đậm.

Loại nấm này có khả năng được trồng ở cấp độ công nghiệp mà không yêu cầu sự hiện diện của côn trùng, giúp việc sản xuất chiết xuất Đông trùng hạ thảo thiên nhiên trở nên khả thi.

(Đoạn video giới thiệu cách Đông trùng hạ thảo nấm ký sinh trên côn trùng trong môi trường tự nhiên. Nguồn: BBC.)

Có nên lo ngại Nấm Cordyceps Militaris đối với môi trường không?

Không. Thường thì loài ký sinh gắn liền với những ý nghĩ tiêu cực, tuy nhiên, chúng lại là một phần quan trọng trong hệ sinh thái và giữ được cân bằng tự nhiên khi ở trong môi trường sống tự nhiên của mình.

Thực tế, việc khai thác quá mức nấm Đông trùng hạ thảo từ tự nhiên có thể gây nên những hậu quả xấu đối với đa dạng sinh học và sự tồn vong của loài nấm này.

Tại Giàu Chất, chúng tôi cam kết tuân thủ những phương pháp canh tác không gây hại môi trường để sản xuất Cordyceps militaris chất lượng cao nhất trong điều kiện đã được kiểm soát chu đáo.

Bản chất và nguồn gốc của Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris

Nguồn gốc của cordyceps militaris
Cordyceps militaris thường xuất hiện trong môi trường hoang dã, nơi có bùn lầy.

Cordyceps militaris từ châu Á, mọc ở địa điểm cao trên 2000m. Với màu sắc đặc trưng, nó còn được gọi là “sâu bướm đỏ”. Carl Linnaeus, vị “phụ huynh” của ngành phân loại sinh học, đã đặt tên cho loài nấm này vào năm 1753 sau khi phát hiện ra loài nấm này trong tự nhiên.

Lịch sử và đương đại,

Cordyceps militaris được coi trọng bởi các lợi ích sức khỏe to lớn mà nó mang lại. Dù thế giới có không ít các loại Đông trùng hạ thảo khác nhau, Cordyceps militaris vẫn nổi bật khi được áp dụng trong việc chữa trị và cải thiện sức khỏe theo y học truyền thống của Trung Quốc.

Tìm hiểu thêm:10 lợi ích của đông trùng hạ thảo được khoa học chứng minh

Lí do Cordyceps militaris được chọn để nuôi cấy đông trùng hạ thảo nhân tạo là gì?

Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris được nuôi cấy nhân tạo trong phòng nuôi
Đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris trồng nhân tạo tại các phòng nuôi.

Sự thật thú vị là có hơn 600 loài được biết đến với tên gọi đông trùng hạ thảo. Song, chỉ có hai loài thực sự quan trọng đối với sức khỏe con người, đó là Cordyceps SinensisCordyceps Militaris.

Đối với loài Cordyceps Sinensis, đây là loại không thể phát triển được nhân tạo mà chỉ tồn tại trong tự nhiên.

Cụ thể:

Dưới điều kiện nuôi cấy in vitro trong phòng thí nghiệm, Cordyceps sinensis không thể hoặc chỉ sản xuất ra một lượng cordycepin rất nhỏ, cùng với hàm lượng amino acid và D-mannitol ít hơn so với khi chúng sống tự nhiên.

⇒ Điều này dẫn đến việc tìm kiếm các nguồn thay thế khác.

Phương án được chọn là Cordyceps militaris vì loại này có chất lượng hoạt chất sinh học khi nuôi cấy tương đương và thậm chí không kém cạnh hàm lượng của Cordyceps sinensis phát triển tự nhiên.

Mở rộng kiến thức: Bản chất của đông trùng hạ thảo là gì? Nguồn gốc và ý nghĩa của tên gọi

Ưu điểm của Cordyceps Militaris so với Cordyceps Sinensis?

Ba ưu điểm nỗi bật của Cordyceps Militaris so với Cordyceps Sinensis:

  1. Với C. militaris, không cần sử dụng côn trùng để sản xuất nấm. Loại nấm này được trồng trong điều kiện vô trùng và không phụ thuộc vào côn trùng chân đốt.
  2. Cordyceps militaris có hàm lượng một số hoạt chất ngang hoặc thậm chí vượt trội so với Cordyceps Sinensis, đặc biệt trong sản xuất Cordycepin với liều lượng rất cao.
  3. Khả năng nuôi cấy Cordyceps militaris ở quy mô công nghiệp, thu hoạch nhanh chóng giúp tạo ra nguồn cung cấp ổn định với giá thành phải chăng, dễ dàng tiếp cận được với đông đảo người tiêu dùng.

Tìm hiểu thêm: Cordycesp sinensis và Cordyceps Militaris: So sánh loài nào có nhiều lợi ích hơn

Tình hình phát triển của việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo Cordyceps Militaris ngày nay

Sự phát triển không ngừng trong các phương pháp nuôi cấy giúp các đơn vị sản xuất Cordyceps militaris cung cấp sản phẩm chất lượng cao, ngày càng ổn định hơn.

Nhờ đó, đông trùng hạ thảo nuôi cấy có thể đáp ứng số lượng hoạt chất sinh học tương đương hoặc

Những người canh tác Cordyceps militaris đã xác định được khoảng thời gian thu hoạch lý tưởng thông qua các thử nghiệm nhằm nâng cao hàm lượng dược tính trong sản phẩm. Thêm vào đó, việc thử nghiệm trên các loại môi trường nuôi cấy đa dạng cũng giúp cải thiện điều kiện phát triển cho loài nấm này. Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc tạo ra sản phẩm đông trùng hạ thảo có chất lượng hơn bằng cách lựa chọn các chủng Cordyceps militaris cụ thể và phối hợp chúng với những điều kiện sống tối ưu, ví dụ như sản phẩm Đông trùng hạ thảo nhộng tằm.

Các thành phần hóa học trong nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps militaris

Nấm Đông trùng hạ thảo cordyceps militaris tươi

1. Các hợp chất chung

Nhìn vào thành phần của Đông trùng hạ thảo militaris, ta thấy đậm đặc 18 amino acid bao gồm các loại cần thiết, cũng như các vitamin như B2, B3, C, A và E, cụ thể:

  • Vitamin B2 (riboflavin) và Vitamin B3 (niacin) đều đóng vai trò giảm mệt mỏi và thúc đẩy quá trình chuyển hóa năng lượng một cách bình thường.
  • Vitamin C góp phần vào việc bảo vệ tế bào chống lại stress oxy hóa và hỗ trợ hệ miễn dịch hoạt động tốt, đồng thời giúp tăng cường khả năng hấp thụ sắt và sản sinh collagen.
  • Vitamin A có tầm quan trọng vào quá trình chuyên biệt hóa tế bào và việc duy trì đôi mắt sáng khỏe.
  • Vitamin E có chức năng chủ yếu là trợ giúp việc bảo vệ tế bào khỏi stress oxy hóa.

Cùng với đó, Cordyceps militaris còn bao gồm các nguyên tố khoáng chất như magiê, kali, selen, trong đó Selen nổi bật với vai trò chất chống oxy hóa và tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả.

2. Polysaccharide

Hoạt chất Polysaccharides

Thành phần polysaccharides có trong Cordyceps militaris đã thể hiện khả năng tăng cường hệ miễn dịch, chống viêm, kháng u, chống oxy hóa, hạ đường huyết, giảm natri trong máu và có tác dụng bảo vệ gan qua các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật.

3. Các nucleoside

Hoạt chất Cordycepin

Hợp chất Cordycepin (3′-deoxyadenosine) trong nấm này thể hiện hiệu quả khi ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, virus và vi khuẩn.

Hoạt chất Adenosine

Adenosine, với vai trò quan trọng, góp phần cung cấp năng lượng cho tế bào, giúp cơ thể trở nên nhanh nhẹn, đầy sức sống và có thể hoạt động liên tục suốt cả ngày. Trong y học lâm sàng, adenosine được dùng làm thuốc hỗ trợ điều chỉnh nhịp tim, chống rối loạn nhịp và làm chậm nhịp tim, cải thiện quá trình lưu thông máu và tạo ra hiệu quả tích cực cho tim.

4. Các thành phần Sterol và Acid béo

Các sterol phát hiện được trong

Militaris Đông trùng hạ thảo chứa một loạt các sterol như Ergosterol, delta-3 ergosterol, peoroxide ergosterol, 3- sitosterol, daucosterol và campasterol. Những hợp chất này đóng vai trò như hormone steroid, giúp ngăn chặn các rối loạn liên quan tới sức khỏe tình dục.

Trong Đông trùng hạ thảo có chứa acid béo, chia làm hai loại: acid béo no và acid béo không no. Các acid béo không no chứa thành phần hoạt tính với khả năng cải thiện chức năng sinh lý nổi bật, gồm giảm lượng lipid trong máu và phòng ngừa bệnh lý tim mạch.

5. Nitrogen và protein trong các hợp chất

Nhiều loại protein, peptide và amino acid thiết yếu cùng các polyamin như 1,3-di-amino propan, cadaverins, spermidin, spermin và putrescin nằm trong Đông trùng hạ thảo, đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa sự hình thành của các tế bào ung thư.

Có sự hiện diện của dipeptide vòng hiếm gặp như cylco-[Gly-Pro], cyclo-[Leu-Pro] và cyclo-[Thr-Leu] trong Đông trùng hạ thảo, các chất này hỗ trợ tính năng chống sinh.

Công dụng dược của nấm Cordyceps militaris

Phòng nuôi Đông trùng hạ thảo
Dược thảo Giàu Chất và hệ thống phòng nuôi Đông trùng hạ thảo của họ.

Chất chống ung thư:

Nấm cung cấp cordycepin (3′-deoxyadenosine) được biết đến với khả năng chống vi sinh vật, chống ung thư, ngăn chặn di căn và điều chỉnh miễn dịch.

Tác dụng chống oxy hóa:

Polysaccharide trong Cordyceps militaris được biết là có hoạt động chống oxy hóa mạnh. Đồng thời, khả năng chống lại sự peroxy hóa lipid cũng được tiết lộ qua việc kiềm chế sự oxy hóa lipoprotein, tạo sự bảo vệ trước gốc tự do trong cơ thể.

Cải thiện số lượng tinh trùng:

Sử dụng sản phẩm từ Cordyceps militaris có thể làm tăng số lượng tinh trùng, cải thiện tỷ lệ di động và hình dạng tinh trùng bình thường, với kết quả có thể kéo dài ngay cả sau hai tuần ngừng sử dụng.

Kiểm soát sự phát triển của virus:

Nghiên cứu in vitro đã chứng minh cordycepin trong cordyceps militar có hoạt tính chống virus hiệu quả trên nhiều loại virus như cúm A, herpes và HIV. Cordycepin cũng được biết đến với khả năng ức chế sự hình thành gen của virus.

Năm 2020, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã nhìn nhận cordycepin như một thành phần có khả năng chống virus tiềm năng.

Ngăn chặn sự phát triển tế bào ung thư:

Đông trùng hạ thảo có tác dụng ức chế sự lớn lên của các khối u, củng cố hệ miễn dịch và nâng cao sức khỏe, là các yếu tố có ích trong việc hỗ trợ điều trị ung thư qua hóa trị, xạ trị và giúp quá trình phục hồi sau phẫu thuật được nhanh chóng hơn.

Protein từ Cordyceps militaris sau khi được chiết xuất có tác dụng ngăn chặn Fusarium oxysporum và gây độc lên các tế bào ung thư gan. Ngoài ra, cordycepin cũng biểu hiện hiệu quả trong việc diệt khuẩn Clostridium (7) và được sử dụng như một tác nhân điều chỉnh miễn dịch trong các trị liệu liên quan đến hệ thống miễn dịch.

Tính năng chống viêm và cải thiện hệ miễn dịch:

Cordycepin, một hoạt chất trong Cordyceps militaris đã chứng minh khả năng tăng cường miễn dịch thông qua việc kích hoạt đại thực bào. Nấm tác động bằng cách thúc đẩy đại thực bào tiết ra các phân tử tiền viêm, góp phần làm tăng lượng kháng thể trong cơ thể người.

Kết luận:

Bài viết này đã cung cấp thông tin về loại nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps Militaris cũng như các lợi ích tuyệt vời mà chúng đem lại cho sức khỏe con người. Hãy xem xét việc bổ sung nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps Militaris vào chế độ dinh dưỡng của bạn và gia đình.

Minh Trang.

 

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop