Uống đông trùng hạ thảo có thích hợp cho người mắc bệnh ung thư không?

Ngày đăng: 12/02/2024

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đông trùng hạ thảo mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng.

Bạn có thể tự hỏi: Người mắc bệnh ung thư có thể sử dụng đông trùng hạ thảo không? Và liệu đông trùng hạ thảo có hiệu quả trong việc hỗ trợ điều trị bệnh ung thư không? Bài viết này sẽ lần lượt giải đáp những vấn đề này.

Có phải người bệnh ung thư uống đông trùng hạ thảo được không?

Người mắc bệnh ung thư có thể dùng đông trùng hạ thảo. Đông trùng hạ thảo chứa nhiều hoạt chất có ích cho việc hỗ trợ trị bệnh ung thư như cordycepin, adenosine và polysaccharides.

Những hoạt chất này mang lại khả năng chống oxy hóa mạnh mẽ, kháng viêm, cải thiện hệ miễn dịch và ngăn chặn sự phát triển của tế bào u.

Do đó, đông trùng hạ thảo có thể được sử dụng như một liệu pháp hỗ trợ trong điều trị nhiều loại bệnh ung thư như ung thư của gan, phổi, đại tràng, vú và tuyến tiền liệt, cũng như ung thư cổ tử cung.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo trong điều trị bệnh ung thư

3 loại đông trùng hạ thảo bao gồm: Đông trùng hạ thảo tự nhiên, đông trùng hạ thảo nhân tạo và đông trùng hạ thảo bán nhân tạo
Thảo dược đông trùng hạ thảo có nguồn gốc từ các loại nấm hoang dã cung cấp nhiều giá trị cho việc điều trị ung thư.

Đông trùng hạ thảo không chỉ cung cấp nhiều loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe mà còn hỗ trợ liệu pháp điều trị ung thư hiệu quả.

Các hoạt chất chính từ đông trùng hạ thảo giúp điều trị ung thư bao gồm: adenosine, polysaccharides và selen.

Nổi bật trong số đó, cordycepin là một hoạt chất đã chứng minh được khả năng ức chế tăng trưởng của tế bào u một cách hiệu quả.

Cordycepin, một loại nucleoside tự nhiên có trong đông trùng hạ thảo, đã được sử dụng qua nhiều thế kỷ trong y học truyền thống của Trung Quốc để chữa trị bệnh ung thư, cùng các tình trạng bệnh mãn tính và viêm nhiễm.

Đại học Oxford đã cộng tác với một công ty dược sinh học để hy vọng phát triển một dạng thuốc chống ung thư dựa trên đông trùng hạ thảo sử dụng công nghệ ProTide.

Các nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng đông trùng hạ thảo có tính chất chống lại ung thư và ngăn chặn di căn.

Ngoài ra, nấm đông trùng cũng giúp bệnh nhân ung thư hồi phục tốt hơn sau các đợt hóa trị và khi dùng các loại thuốc kháng ung thư.

Điểm qua các nghiên cứu khoa học chi tiết cách nào mà nấm đông trùng hạ thảo có thể ảnh hưởng tới 12 loại ung thư thông qua phương pháp khoa học dưới đây.

1. Đông trùng hạ thảo và hiệu quả ức chế tế bào ung thư vú

Đông trùng hạ thảo ức chế tế bào ung thư vú
Các nghiên cứu chỉ ra rằng nấm đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo có khả năng cản trở sự phát triển của tế bào ung thư vú.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất từ Đông trùng hạ thảo có thể ngăn chặn sự phát triển của bệnh ung thư vú. Các nghiên cứu đã khám phá tác động của chiết xuất từ loại nấm này trong việc chống lại tumor.

Phát hiện từ nghiên cứu chỉ ra nấm giúp giảm tốc độ phát triển và di căn của tế bào ung thư vú bằng cách kiềm chế đường dẫn NF-kB.

Trong một nghiên cứu từ năm 2019, các thành phần hoạt chất trong Đông trùng hạ thảo đã được nghiên cứu và cho thấy tiềm năng cao trong việc phòng ngừa ung thư vú.

Trong một nghiên cứu diễn ra vào năm 2013, tác động của Đông trùng hạ thảo đối với các tế bào ung thư vú ở chuột đã được phân tích và khẳng định.

Kết quả đã chỉ ra rằng Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo có khả năng làm chậm sự tăng trưởng của tumo ở chuột mắc bệnh ung thư vú.

2. Đông trùng hạ thảo cũng hứa hẹn trong việc điều trị ung thư buồng trứng

Các nhà nghiên cứu đã xem xét ảnh hưởng của loại nấm dược phẩm này đối với tế bào ung thư buồng trứng SKOV-3 trong một nghiên cứu năm 2020.

Phát hiện cho thấy Đông trùng hạ thảo khiến tế bào ung thư buồng trứng chứng kiến quá trình apoptosis, và việc sử dụng Đông trùng hạ thảo có thể tăng cường sự chết của những tế bào này.

Một nghiên cứu khác đã nghiên cứu tác dụng của Đông trùng hạ thảo đối với bệnh ung thư buồng trứng không nhạy cảm với Carboplatin.

Carboplatin là thuốc điều trị ung thư phổ biến. Tuy nhiên, tế bào ung thư buồng trứng có thể nhanh chóng trở nên kháng lại thuốc và khiến cho việc gây ra apoptosis để ngăn chặn sự lây lan của ung thư trở nên không hiệu quả.

Nghiên cứu cho thấy hiệu quả chống tumo của Đông trùng hạ thảo qua việc kích hoạt con đường ATF3 / TP53.

3. Đông trùng hạ thảo và ung thư cổ tử cung

Đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị ung thư cổ tử cung
Đông trùng hạ thảo hỗ trợ điều trị ung thư cổ tử cung

Các nhà khoa học đã nhận thấy rằng Đông trùng hạ thảo có tiềm năng được sử dụng trong việc điều trị ung thư cổ tử cung trong thực hành y khoa.

Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2014, một thử nghiệm đã được thực hiện để đánh giá tác động của Đông trùng hạ thảo trên các mô hình chuột bị ung thư cổ tử cung.

Nghiên cứu phát hiện Đông trùng hạ thảo có thể cải thiện triển vọng điều trị bệnh ung thư cổ tử cung, nhất là khi được phối hợp với selen, làm giảm bệnh lý một cách rõ rệt.

Thêm vào đó, Đông trùng hạ thảo cũng thể hiện khả năng ức chế sự phát triển và lây lan của khối u xơ tử cung một cách có hiệu quả.

4. Đông trùng hạ thảo làm chậm di căn của ung thư tuyến tiền liệt

Một nghiên cứu khác đã tập trung vào việc phân tích ảnh hưởng của cordycepin, một hoạt chất sinh học trong Đông trùng hạ thảo, đối với các tế bào ung thư tuyến tiền liệt.

Những nghiên cứu cho thấy cordycepin có khả năng làm giảm quá trình tế bào ung thư di căn trong ung thư biểu mô tuyến tiền liệt ở người.

Một nghiên cứu riêng biệt khác cũng đã đánh giá khả năng chống lại quá trình suy nhược của cordycepin trong việc hạn chế di chuyển và xâm nhập của tế bào ung thư.

Để di căn, tế bào ung thư cần khả năng di chuyển và xâm nhập vào các tế bào khác, lan truyền qua cơ thể.

Đáng chú ý, cordycepin có khả năng ức chế cả hai quá trình này, điều này làm cho nó trở thành một phần bổ sung tiềm năng cho quá trình điều trị ung thư.

5. Tiềm năng của đông trùng hạ thảo trong điều trị ung thư tinh hoàn

Đông trùng hạ thảo đã thể hiện tiềm năng trong quá trình sản xuất testosterone. Liệu nó có khả năng hỗ trợ điều trị ung thư tinh hoàn không? Một số nghiên cứu đã gợi ý về khả năng này.

Một nghiên cứu năm 2015 đã thực hiện đánh giá tác động của cordycepin đối với tế bào khối u Leydig chuột MA-10.

Nghiên cứu đã tiết lộ rằng việc sử dụng cordycepin có thể gây chết tế bào khối u Leydig ở chuột. Cho dù cần nhiều nghiên cứu hơn, những kết quả ban đầu này làm lộ ra khả năng hợp chất có lợi kết hợp với các phương pháp trị liệu ung thư khác.

6. Đông trùng hạ thảo và ung thư ruột kết

hoạt chất polysaccharides trong đông trùng cho thấy nhiều hứa hẹn.
Hoạt chất polysaccharides trong nấm đông trùng cho tín hiệu tích cực trong điều trị ung thư ruột kết

Lợi ích của đông trùng hạ thảo trong điều trị bệnh ung thư ruột kết đang được chú ý với các phát hiện ấn tượng, đặc biệt là hoạt chất polysaccharides có trong loại nấm này.

Nghiên cứu trong năm 2020 đã đánh giá khả năng chống lại ung thư của polysaccharides trong đông trùng hạ thảo trên tế bào ung thư ruột kết của người.

Các kết quả chỉ ra polysaccharides chiết tách từ dạng nước của loại nấm này có khả năng làm ức chế mạnh mẽ sự phát triển của tế bào ung thư ruột kết.

Khả năng của đông trùng hạ thảo như một liệu pháp điều trị bổ trợ cho bệnh ung thư biểu mô trực tràng cũng được đánh giá cao.

Một nghiên cứu khác đã xem xét khả năng ức chế của đông trùng hạ thảo với các tế bào phát sinh từ ung thư đại trực tràng của con người.

Phát hiện cho thấy chiết xuất ethanol từ đông trùng hạ thảo kích hoạt quá trình ngăn chặn chu kỳ tế bào và apoptosis trong các tế bào ung thư biểu mô trực tràng.

7. Tiềm năng đông trùng hạ thảo trong việc điều trị ung thư dạ dày

Ảnh hưởng của đông trùng hạ thảo lên tế bào ung thư dạ dày cũng đã được nghiên cứu.

Các tế bào ung thư dạ dày được điều trị bằng chiết xuất ethanolic từ Đông trùng hạ thảo cho thời gian 48 giờ đã cho thấy kết quả khiến chúng trải qua quá trình tử vong. Những kết quả này mở ra hướng nghiên cứu mới về hiệu ứng của đông trùng hạ thảo đối với bệnh ung thư dạ dày.

8. Đông trùng hạ thảo và việc hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư phổi

Đông trùng hạ thảo có khả năng hỗ trợ đẩy lùi tế bào ung thư phổi
Đông trùng hạ thảo có khả năng hỗ trợ đẩy lùi tế bào ung thư phổi

Trong y học cổ Trung Quốc, việc sử dụng đông trùng hạ thảo để tăng cường chức năng phổi đã được biết đến từ hàng thế kỷ trước.

Ra sao về tác động của đông trùng hạ thảo với ung thư phổi trong nghiên cứu hiện đại?

Một nghiên cứu năm 2015 đã kiểm tra ảnh hưởng của Đông trùng hạ thảo lên bệnh ung thư phổi. Chiết xuất methanolic từ loại nấm này cho thấy có ảnh hưởng làm giảm sự phát triển của ung thư phổi nhờ tăng lượng của các protein chống lại khối u. Polysaccharides từ Đông trùng hạ thảo cũng được khẳng định rằng có lợi ích trong việc điều trị căn bệnh này.

Một nghiên cứu khác cũng đã khám phá tác động của Polysaccharides trên các tế bào ung thư phổi trong môi trường thí nghiệm.

Kết quả đã chỉ ra rằng polysaccharides ngăn chặn sự phát triển của các khối u và tiêu diệt tế bào ung thư phổi, đây là một tiến bộ quan trọng khi ung thư phổi đang ngày càng trở nên phổ biến.

9.

Đông trùng hạ thảo trong chống chọi với ung thư hắc tố

Những tác động của Đông trùng hạ thảo nuôi cấy được nghiên cứu và chứng minh qua việc kiểm tra trên u ác tính B16. Bốn dòng tế bào ung thư, bao gồm cả tế bào ung thư hắc tố B16, đều bị chiết xuất từ Đông trùng hạ thảo kìm hãm sự phát triển đáng kể.

Với khả năng tiềm ẩn trong việc chữa trị ung thư hắc tố, Đông trùng hạ thảo được bày tỏ qua một phiên nghiên cứu được công bố năm 2014, ngăn cản sự lớn lên của các tế bào khối u ác tính trong cơ thể người.

Thảo mộc này can thiệp vào quá trình tạo mạch máu mới phục vụ cho khối u và khích lệ các tế bào ung thư chết theo cơ chế tự nhiên là apoptosis.

10. Năng lực hạn chế di căn ung thư gan của Đông trùng hạ thảo

Tác động của Đông trùng hạ thảo đối với khả năng cưỡng lại sự di căn đến gan của nhiều loại ung thư được xem xét qua một nghiên cứu thực hiện trên động vật.

Chuột mô hình bị ung thư đã được điều trị với Đông trùng hạ thảo và kết quả là chúng ít có khả năng xuất hiện di căn tế bào ung thư tới gan so với những chuột không sử dụng Đông trùng hạ thảo.

11. Đông trùng hạ thảo trong cuộc chiến với ung thư bạch cầu

Có vẻ như Đông trùng hạ thảo kích thích các tế bào bạch cầu bước vào quá trình apoptosis.

Một phân tích khoa học đã nhìn nhận về sự chuyển biến đáng chú ý của các tế bào bệnh bạch cầu khi tiếp xúc với chiết xuất nước của Đông trùng hạ thảo.

Qua đó, đã phát hiện Đông trùng hạ thảo có hiệu quả ngăn chặn sự phát triển của tế bào bạch cầu, mở ra hướng đi mới cho việc điều trị ung thư bạch cầu.

12. Đông trùng hạ thảo đối mặt với ung thư bàng quang

Không chỉ giúp ích trong việc điều trị bệnh thận mãn tính, Đông trùng hạ thảo còn tỏ ra hữu ích trong việc chữa trị ung thư bàng quang.

Một nghiên cứu khác đã tiến hành nghiên cứu về ảnh hưởng của Cordycepin, một thành phần trong Đông trùng hạ thảo, đối với các tế bào ung thư bàng quang ở người. Nấm gây ra cái chết của tế bào ung thư thông qua việc kích hoạt các thụ thể adenosine A3.

Phương pháp sử dụng Đông trùng hạ thảo cho bệnh nhân ung thư

Phương pháp tốt nhất để bệnh nhân ung thư tiêu thụ Đông trùng hạ thảo là dùng loại sợi nấm nguyên chất.

Người mắc ung thư không nên tiêu thụ các sản phẩm phức hợp từ Đông trùng như viên nén, nước cốt Đông trùng hạ thảo vì có khả năng chúng chứa các thành phần không mong muốn cho bệnh nhân.

Vì lẽ đó, để đảm bảo an toàn, chúng tôi khuyên dùng Đông trùng hạ thảo nguyên chất và chế biến theo cách thức đơn giản.

Dưới đây là một số phương pháp sử dụng Đông trùng hạ thảo đơn giản dành cho người mắc bệnh ung thư.

1. Bệnh nhân ung thư nên thử trà Đông trùng hạ thảo

Trà đông trùng hạ thảo nguyên con

Bắc một ấm trà đông trùng hạ thảo lên, sử dụng là phương pháp tối giản mà vẫn giữ được đầy đủ giá trị dinh dưỡng của loại nấm này.

Dù đơn giản, nhưng cách này hứa hẹn là phương pháp hiệu quả nhất giúp cơ thể hấp thụ trọn vẹn những chất dinh dưỡng từ đông trùng hạ thảo.

Dưới đây là hướng dẫn pha trà:

Vật dụng chuẩn bị:

Cần có ấm đun trà: Chất liệu thủy tinh hoặc sứ phù hợp

Thành phần nguyên liệu:

  • Đông trùng hạ thảo khô: lấy ra khoảng 2 – 3 sợi
  • Đông trùng hạ thảo tươi: sử dụng với lượng 5 – 7 sợi
  • Đông trùng hạ thảo nguyên con: chọn lấy 2 con

Nước dùng để pha: Chú ý nước cần ở nhiệt độ 70 độ C để đông trùng nhả hết chất và dược tính không bị mất đi.

Quy trình thực hiện như sau:

  • Bước 1: 

Trước tiên, tráng ấm trà bằng nước sôi.

  • Bước 2: 

Cho đông trùng hạ thảo vào ấm, thêm vào khoảng 150 – 200ml nước sôi ở nhiệt độ 70 độ C và để trà tỏa hương.

  • Bước 3: 

Chờ đợi khoảng từ 7 – 10 phút thì có thể thưởng trà.

Người dùng có thể phối hợp đông trùng hạ thảo với nấm linh chi khi pha trà, làm tăng thêm lợi ích cho bệnh nhân ung thư.

Nếu quan tâm đến các phương pháp pha trà khác với đông trùng hạ thảo, đừng ngần ngại tham khảo bài viết 9 cách để pha trà đông trùng hạ thảo.

2. Cách làm mật ong ngâm đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo ngâm mật ong

Giới thiệu cách ngâm mật ong với đông trùng hạ thảo hiệu quả dành cho người bệnh ung thư.

Vật dụng cần có: Sử dụng hũ thủy tinh có nắp đậy chặt

Số lượng mật ong cần chuẩn bị: 500ml mật ong

Số lượng đông trùng hạ thảo:

  • Chọn dạng tươi: 100gr
  • Lấy dạng khô: 15 – 20gr

Phương thức ngâm cụ thể:

  • Bước 1: 

Đảm bảo rửa sạch và lau khô hũ thủy tinh trước khi sử dụng.

  • Bước 2: 

Kết hợp tất cả nguyên liệu bao gồm đông trùng hạ thảo, mật ong và cả rượu vào trong hũ, trộn đều chúng lại với nhau.

  • Bước 3: 

Khép kín nắp hũ và cất giữ nơi khô ráo, sạch sẽ. Tiến hành sử dụng sau ít nhất 15 ngày ngâm.

Tham khảo thêm các phương pháp khác tại: 5 cách để ngâm mật ong đông trùng hạ thảo

3. Gợi ý các món ăn từ đông trùng hạ thảo

Cháo chim bồ câu Đông trùng hạ thảo
Cháo chim bồ câu Đông trùng hạ thảo.

Ngoài việc pha trà và ngâm mật ong, người bệnh ung thư có thể chế biến đông trùng hạ thảo thành các món như cháo, canh, kết hợp thêm nấm đông trùng.

Đối với việc nấu nướng sử dụng đông trùng hạ thảo cho người ung thư, nên lưu ý thả nấm vào bếp lúc thức ăn sắp hoàn thành, cách thời điểm kết thúc khoảng 15 phút là tốt nhất.

Prior to the preparation of the meal, you should also select bland dishes with less oil and grease when cooking with caterpillar fungus.

Bài viết sau đây gợi ý cách chế biến các món ăn ngon từ đông trùng hạ thảo:

  • 6 phương pháp nấu canh đơn giản với đông trùng hạ thảo
  • 8 biến tấu khi nấu cháo đông trùng hạ thảo

Cần chú ý những điểm sau khi dùng Đông trùng hạ thảo cho bệnh nhân ung thư

Đối với bệnh nhân ung thư sử dụng Đông trùng hạ thảo, cần nhớ:

  • Chắc chắn rằng sản phẩm Đông trùng hạ thảo chứa đựng dược chất cần thiết và cần được xử lý, nấu chín một cách thích hợp, để có thể thu được lợi ích tối đa từ loại thảo dược này.
  • Đông trùng hạ thảo phải được coi là một loại thực phẩm bổ sung chứ không thể thay thế thuốc điều trị ung thư cụ thể, và người mắc bệnh ung thư cần tiếp tục điều trị theo lộ trình của y học hiện đại.
  • Bệnh nhân ung thư nên hạn chế sử dụng Đông trùng hạ thảo và tuân theo liều lượng do nhà sản xuất khuyến nghị.
  • Cần tạm ngưng sử dụng Đông trùng hạ thảo 3 ngày trước khi bệnh nhân ung thư thực hiện ca phẫu thuật.
  • Nếu bệnh nhân ung thư gặp vấn đề về rối loạn đông máu hoặc đang dùng thuốc chữa trị cho tình trạng này, không nên dùng ĐTHT.
  • Tránh dùng Đông trùng hạ thảo với trẻ em dưới 13 tuổi mắc bệnh ung thư.

Kết luận

Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp trên đã giúp các bạn trả lời được thắc mắc về việc liệu người bị bệnh ung thư có nên sử dụng đông trùng hạ thảo hay không.

Điều quan trọng không kém là bệnh nhân ung thư cần tìm mua các sản phẩm Đông trùng hạ thảo chất lượng cao để đạt được hiệu quả tốt từ loại thảo mộc quý giá này.

Đánh giá dinh-duong

0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop