Những điều bạn cần biết về 7 tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo

Ngày đăng: 08/03/2024

Đông trùng hạ thảo luôn được đánh giá cao và khen ngợi qua nhiều nghiên cứu cùng truyền thống sử dụng lâu đời nhờ các lợi ích sức khỏe mà nó mang lại. 

Mặc dù vậy, không phải tất cả các dược liệu tự nhiên đều hoàn hảo không tì vết. Vậy tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo có phải là mối lo ngại?

Hãy cùng khám phá các tác dụng phụ từ đông trùng hạ thảo với Đông trùng hạ thảo Giàu Chất để biết cách khắc phục và phòng tránh, bạn nhé.

Tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo là những gì?

Tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo là gì?
Cùng tìm hiểu những tác hại tiềm ẩn từ đông trùng hạ thảo.

Bản chất từ tự nhiên của Nấm Đông trùng hạ thảo đã chứng minh an toàn cho người dùng qua nhiều thế kỷ kinh nghiệm.

Tuy nhiên, việc tương tác giữa đông trùng hạ thảo với các loại thuốc hay tình trạng bệnh tật có thể dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn hay thậm chí gây hại.

Xem xét các tác dụng phụ và tác hại do đông trùng hạ thảo có thể gây ra như sau.

1. Nguy cơ xuất huyết, xuất hiện bầm tím cao hơn

Sản phẩm đông trùng hạ thảo gây ra nguy cơ xuất huyết và bầm tím do có tính chất chống đông máu và kháng tiểu cầu. Thực phẩm này có khả năng ngăn chặn hình thành cục máu đông bằng cách làm loãng máu.

Nếu bạn đang dùng các loại thuốc giúp máu lỏng hơn, việc sử dụng đông trùng hạ thảo có thể làm tăng khả năng chảy máu và bị bầm tím.

2. Ảnh hưởng làm giảm đường huyết

Nấm đông trùng hạ thảo cũng được biết đến với khả năng kiểm soát đường huyết khi chiết xuất từ nước của nấm này đã được chứng minh có hiệu quả giảm lượng đường trong máu. Vì thế, cần thực hiện cẩn trọng khi kết hợp với các thuốc giảm đường huyết.

3. Kích thích nóng trong cơ thể, gây tiêu chảy hoặc táo bón

Việc tiêu thụ đông trùng hạ thảo một cách đều đặn và trong thời gian dài có thể khiến cơ thể nóng trong, đi kèm với những triệu chứng như sưng nướu, nổi mụn, hay chảy máu cam (hiện tượng khá hiếm gặp).

Ngoài ra, tiêu dùng đông trùng hạ thảo trong thời gian dài cũng có thể làm tăng áp lực lên các cơ quan nội tạng và dẫn đến các cảm giác khó chịu ở bụng, tiêu chảy, hoặc táo bón.

4. Triệu chứng mất ngủ và cảm giác muốn nôn

Không theo hướng dẫn khi sử dụng đông trùng hạ thảo có thể dẫn đến một số triệu chứng nhẹ như mất ngủ và buồn nôn. Đông trùng hạ thảo khiến người dùng khó ngủ nếu sử dụng quá muộn vào buổi tối.

Còn về tác dụng phụ gây nôn, đôi khi có liên quan đến chất lượng không đảm bảo, quá trình chế biến không đúng hoặc phối hợp với một số thức ăn không tương thích.

5. Cảnh báo nguy hiểm đối với phụ nữ có thai dưới 3 tháng

Phụ nữ trong giai đoạn đầu của thai kỳ, đặc biệt là dưới 3 tháng, cần phải hết sức cẩn thận khi sử dụng đông trùng hạ thảo, do có thể gây nguy hiểm cho sự phát triển của thai nhi.

Trong quý đầu của thai kỳ, phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ đông trùng hạ thảo. Loại thảo dược này có thể gây co bóp tử cung và làm tăng nguy cơ sẩy thai hoặc sinh non, điều này rất nguy hiểm.

Tác động tương tác với một số thuốc khác

Khi kết hợp đông trùng hạ thảo với thuốc chống rối loạn tâm thần, nguy cơ phát triển các vấn đề tâm thần phân liệt là có thể xảy ra. Do đó, những người đang có vấn đề về tâm thần và đang trong quá trình chữa trị thì nên tránh dùng đông trùng hạ thảo.

Ngoài ra, việc dùng đông trùng hạ thảo cùng với thuốc trị bệnh tự miễn như viêm khớp dạng thấp, lupus cũng không được khuyến khích.

Bạn cũng cần thận trọng khi sử dụng đông trùng hạ thảo kết hợp với thuốc giữ ổn định huyết áp bởi có nghiên cứu chỉ ra tương tác tiềm ẩn giữa chúng. Do đó, trước khi dùng đông trùng hạ thảo, hãy thảo luận với bác sĩ của bạn.

Làm trẻ dậy thì sớm nếu dùng cho trẻ nhỏ dưới 5 tuổi

Không khuyến cáo cho trẻ dưới 5 tuổi sử dụng đông trùng hạ thảo bởi nó có tác động giống hormone Androgen. Việc sử dụng đông trùng hạ thảo cho trẻ nhỏ, đặc biệt là dưới 5 tuổi, có thể gây ra hiện tượng phát triển tuyến sinh dục quá mức và dẫn đến dậy thì sớm.

Các nguyên nhân của tác dụng phụ hoặc hại từ đông trùng hạ thảo là gì?

Sợi nấm đông trùng hạ thảo được mọc ra trên chất nền sinh khối

  • Người có các bệnh nền như tự miễn, đông máu.
  • Trẻ em dưới 5 tuổi không nên dùng.
  • Dùng đông trùng hạ thảo cùng lúc với các loại thuốc có tác động tương tác với nó.
  • Sử dụng đông trùng hạ thảo hằng ngày trong thời gian dài không phù hợp.
  • Sử dụng không đúng thời điểm (ví dụ vào buổi tối gần lúc ngủ) hay quá liều cho phép mỗi ngày.
  • Chế biến đông trùng hạ thảo không đúng cách.

Để tránh tác dụng phụ của đông trùng hạ thảo, cần lưu ý những gì?

  • Chọn sản phẩm đông trùng hạ thảo uy tín và đảm bảo chất lượng, thực tế khi sử dụng bất kỳ sản phẩm nào nếu chất lượng không đảm bảo có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bạn có thể tham khảo sản phẩm từ Giàu Chất.
  • Sử dụng phù hợp với đối tượng. Hãy tìm hiểu ý kiến từ các chuyên gia nếu bạn đang có vấn đề về sức khỏe hoặc đang điều trị bệnh. Đọc bài viết về 10 đối tượng không nên sử dụng đông trùng hạ thảo để biết thêm.
  • Áp dụng cách dùng đúng, liều lượng chuẩn và uống vào thời điểm hợp lý.
  • Nấu chế biến đúng, không nấu đông trùng hạ thảo bằng dụng cụ kim loại, không nấu ở nhiệt độ cao hoặc trong thời gian dài, nên tránh kết hợp với những thứ không phù hợp.
  • Tránh sử dụng đông trùng hạ thảo kèm theo thức ăn chứa nhiều axit, thức ăn lạnh hay thực phẩm chứa nhiều chất béo.
  • Không dùng đông trùng hạ thảo bị nấm mốc vì có thể gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư, các vấn đề về tiêu hóa, và nhiều hệ lụy sức khỏe khác.

Những câu hỏi thường gặp

#1. Mức liều lượng đông trùng hạ thảo an toàn hàng ngày là bao nhiêu?

Bởi vì mỗi nhà sản xuất đông trùng hạ thảo có hàm lượng hoạt chất không giống nhau, không thể đưa ra một liều lượng cụ thể cho tất cả. Tuy nhiên, thông thường người ta khuyến cáo rằng mỗi ngày nên dùng 3gram đông trùng hạ thảo khô.

#2. Có vấn đề gì không nếu dung nạp đông trùng hạ thảo vượt mức khuyến cáo?

Việc dùng quá liều đông trùng hạ thảo thường không gây ra tác dụng phụ nặng nề. Một số vấn đề tiêu hóa nhỏ như đầy hơi, tiêu chảy hoặc khó tiêu có thể xuất hiện nhưng sẽ nhanh chóng biến mất sau một hoặc hai ngày.

#3. Liệu có thể dùng đông trùng hạ thảo mỗi ngày trong thời gian dài không?

Câu trả lời là KHÔNG. Người dùng không nên tiêu thụ đông trùng hạ thảo liên tục qua một thời gian dài, ví dụ qua 6 tháng, mà không nghỉ. Cần phải ngừng dùng trong khoảng 1 – 2 tuần trước khi tiếp tục để cơ thể có thời gian phục hồi.

Tuy vậy, cũng không nên dùng đông trùng hạ thảo quá ngắn, chẳng hạn dưới 1 tháng. Để cảm nhận rõ rệt lợi ích từ đông trùng hạ thảo, người dùng nên duy trì việc sử dụng đều đặn trong ít nhất 3 – 4 tháng.

#4. Đông trùng hạ thảo có thể sử dụng an toàn cho động vật không?

Mặc dù đông trùng hạ thảo được đánh giá là an toàn đối với con người, việc sử dụng nó cho các loại vật nuôi lại thiếu dữ liệu nghiên cứu. Vì vậy, hãy đặt đông trùng hạ thảo ở nơi mà vật nuôi như chó, mèo không dễ dàng tiếp cận được.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop