Khai thác về sản phẩm Đông trùng hạ thảo và công nghệ sấy lạnh

Ngày đăng: 05/02/2024

Đông trùng hạ thảo được sấy lạnh chính là loại dược liệu được phơi khô theo phương pháp hiện đại, giá cả phải chăng với thành phần dược chất được bảo toàn. Dược Thảo Giàu Chất xin chia sẻ thông tin chi tiết về loại Đông trùng hạ thảo này.

Sợi nấm đông trùng hạ thảo sau khi trải qua phương pháp sấy lạnh

Khái niệm về Đông trùng hạ thảo sấy lạnh

Cơ chế hoạt động của sấy lạnh là loại bỏ nước dưới điều kiện nhiệt độ thấp của môi trường xung quanh.

Sau đó qua hệ thống hút ẩm kết hợp với hệ thống làm lạnh để tạo sự chênh lệch áp suất hơi nước giữa nguyên liệu và khí khô.

Điểm đặc trưng của công nghệ này là nhiệt độ trong khoang sấy thấp hơn so với nhiệt độ của sản phẩm cần sấy khô.

Các nguyên tắc cơ bản của sấy lạnh Đông trùng hạ thảo

Tóm lại, quá trình sấy lạnh Đông trùng hạ thảo cũng như các phương pháp sấy khác giảm độ ẩm của nguyên liệu xuống chỉ còn từ 3 – 5%. Phương pháp này nhằm hạn chế lượng nước bên trong dược liệu để kéo dài tuổi thọ sản phẩm, đồng thời làm cho việc vận chuyển và lưu trữ trở nên thuận tiện hơn.

Phương pháp sấy lạnh đối với Đông trùng hạ thảo sử dụng nhiệt độ trong khoảng 35 – 60 độ C, đây là nhiệt độ thích hợp. Công nghệ sấy lạnh sẽ tiến hành trong điều kiện nhiệt độ môi trường với dòng khí khô có độ ẩm khoảng 10 – 30%. Thời gian cần thiết cho quá trình này cũng ngắn hơn, chỉ từ 6 – 8 giờ. Bởi nhiệt độ được giữ ở mức thấp, nên không làm ảnh hưởng đến màu sắc và đặc tính của thảo dược.

5 Điểm nổi bật của Đông trùng hạ thảo sấy lạnh

Nấm đông trùng hạ thảo được sấy lạnh

Phương pháp sấy lạnh được ưa chuộng trong nhiều ngành công nghiệp sấy khô thực phẩm bởi nhiều ưu điểm vượt trội so với sấy nhiệt truyền thống. Loại thực phẩm phù hợp với kỹ thuật này thường là các loại nấm dược như: linh chi, chaga và Đông trùng hạ thảo… Dưới đây là các ưu điểm khi sấy lạnh Đông trùng hạ thảo.

1. Bảo quản dưỡng chất tối ưu

Ở nhiệt độ thường, phương pháp sấy lạnh giúp giữ lại dưỡng chất và các hoạt chất giá trị trong nấm đông trùng hạ thảo mà không lo bị phân hủy bởi hơi nhiệt cao. Hàm lượng vitamin và các chất hoạt tính trong Đông trùng hạ thảo sấy lạnh vì thế được duy trì ở một mức cao.

2. Quy trình sấy khô nhanh chóng

Khi khôi khí lạnh, khô liên tục được cấp vào không gian sấy, điều này giúp Đông trùng hạ thảo thoát nước nhanh chóng.

So sánh với phương pháp sấy thường, quy trình rút ngắn được thời gian, giảm điện năng tiêu thụ đáng kể.

Thông thường quá trình sấy lạnh Đông trùng hạ thảo chỉ mất khoảng 6 – 8 giờ, còn sấy nhiệt có thể kéo dài hơn 10 tiếng.

3. Đảm bảo vệ sinh và an toàn

Quy trình sấy lạnh Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo sấy lạnh được chế biến trong môi trường nhất định và vận hành độc lập, giúp sản phẩm bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm.

4. Giá của Đông trùng hạ thảo sấy lạnh ở mức phải chăng, dễ dàng tiếp cận bởi người tiêu dùng

Do thời gian sấy ngắn hơn và tiết kiệm được lượng điện năng tiêu thụ, giá cả của sản phẩm trở nên rẻ hơn so với phương pháp sấy khác như sấy thăng hoa.

Giá của Đông trùng hạ thảo sấy lạnh dạng quả thể hiện đang biến động từ 550.000 – 3.000.000đ/50g, phụ thuộc vào nơi nuôi trồng và cách thức nuôi cấy.

5. Màu sắc sản phẩm duy trì ở mức độ khá

Sảy ra sự tách nước trong điều kiện nhiệt độ không khí khi sấy lạnh, nên màu sắc của Đông trùng hạ thảo giữ nguyên khá tốt so với khi còn tươi.

Khuyết điểm của Đông trùng hạ thảo sấy lạnh

Dù vượt trội hơn so với phương pháp sấy nhiệt thông thường, nhưng sấy lạnh Đông trùng hạ thảo vẫn tồn tại một số hạn chế.

Có sự thu nhỏ về kích thước sợi nấm sau quá trình sấy

Sợi nấm Đông trùng hạ thảo có kích thước giảm đi, thể hiện sự co lại sau khi mất nước, ảnh hưởng tới giá trị thẩm mỹ của sản phẩm có giá cao.

Áp dụng sấy thăng hoa, một phương pháp tiên tiến nhất hiện nay, vận dụng nguyên lý đóng băng nước trong sản phẩm, sau đó làm bay hơi ở điều kiện nhiệt độ thấp, giúp bảo quản nguyên vẹn hình dáng và dưỡng chất của sản phẩm.

Sợi nấm giòn và dễ bị vỡ vụn hơn, không còn duy trì được độ dai đặc thù

Việc tách nước trong Đông trùng hạ thảo bằng sấy lạnh tạo ra sự chênh lệch nhiệt độ, khiến cho sợi nấm trở nên giòn hơn, gây ra việc dễ vỡ và mất đi vẻ đẹp tự nhiên của sản phẩm trong quá trình xử lý.

Phân tích so sánh ba kỹ thuật sấy Đông trùng hạ thảo

Mỗi kỹ thuật sấy mang đặc trưng và điều kiện riêng, suy ra từng chất lượng sản phẩm khác nhau. Dưới đây là bảng so sánh giữa các phong cách sấy Đông trùng hạ thảo.

ĐTHT Sấy nhiệt ĐTHT Sấy lạnh ĐTHT Sấy thăng hoa
Các sợi nấm đông trùng hạ thảo được sấy khô có màu vàng nhạt, sợi nhỏ và teo Các sợi nấm đông trùng hạ thảo được sấy lạnh có màu cam nhạt, sợi nhỏ Các sợi nấm đông trùng hạ thảo được sấy thăng hoa có màu cam, sợi nấm to và đẹp
Nguyên lý Làm khô bằng gia nhiệt Tách ẩmCác điều kiện khác nhau khi sấy khô Sấy trong môi trường áp suất nhiệt độ thấp
Điều chỉnh nhiệt độ khi sấy 80 đến 100 độ C 35 đến 60 độ C -50 độ C đến -20 độ C
Mức độ áp suất khi sấy Áp suất bình thường Áp suất bình thường Áp suất giảm 
Sắc tố sau sấy Có thể chuyển sang màu nâu sẫm hoặc vàng nhạt do tác động của nhiệt Màu sắc cam nhạt Màu cam ban đầu được bảo quản
Những dưỡng chất còn lại Mức độ thấp Mức độ trung bình Bảo toàn hoàn toàn
Tình trạng chất lượng Mức độ trung bình Kha khá Chất lượng cao

Phương pháp sấy thăng hoa ngày nay được rất nhiều doanh nghiệp chọn lựa để sản xuất đông trùng hạ thảo, nhờ khả năng đảm bảo chất lượng tốt của sản phẩm. 

Mặc dù vậy, một số cơ sở sản xuất quy mô nhỏ vẫn sử dụng hai phương pháp trên đây do chưa có điều kiện đặt mua thiết bị tiên tiến. Vì lý do này, giá của đông trùng hạ thảo sấy lạnh và sấy nhiệt thường thấp hơn so với loại sấy thăng hoa. Đi kèm với giá cả phải chăng này là việc hy sinh một phần lượng dược chất trong sản phẩm.

Phần kết luận

Qua đánh giá, có thể thấy phương pháp sấy lạnh là lựa chọn an toàn và hiệu quả về chi phí, vẫn đảm bảo được phần nào chất dinh dưỡng, đặc trưng của sản phẩm.

Đông trùng hạ thảo theo phương pháp này có giá thành thấp hơn so với phương pháp sấy thăng hoa, phù hợp với những người tiêu dùng có mức thu nhập trung bình

Bài viết trên đã cung cấp thông tin cần thiết về công nghệ sấy lạnh áp dụng cho Đông trùng hạ thảo. Mong rằng những kiến thức này sẽ hữu ích đối với bạn.

Kim Xuyến

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop