Khám phá Cordycepin: Thành phần đặc biệt của Đông trùng hạ thảo

Ngày đăng: 05/03/2024

Thành phần Cordycepin đóng vai trò quan trọng trong việc định giá giá trị Đông trùng hạ thảo, một loại dược liệu quý.

Thông qua bài viết của Dược Thảo Mailands, chúng ta sẽ cùng khám phá Cordycepin là gì và làm rõ những lợi ích sức khỏe mà thành phần này mang lại.

Khái niệm Cordycepin

Hoạt chất Cordycepin
Cordycepin – Hợp chất độc đáo chỉ tồn tại trong Đông trùng hạ thảo.

Cordycepin chính là nucleoside được cô lập từ Đông trùng hạ thảo, một chất kháng sinh tự nhiên không thể tổng hợp nhân tạo.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng Cordycepin có màu vàng nhạt, có khả năng kiềm chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn, virus, chống lại ung thư, điều chỉnh thần kinh và hỗ trợ chống viêm.

Kết cấu hóa học của Cordycepin

Cấu trúc của Cordycepin
Cordycepin có công thức hóa học là C10H13N5O3, với tên khoa học là 9-(3-deoxy-β-D ribofuranosyl) adenin.

Chất Cordycepin được cấu thành từ khối purin gắn với đường ribofuranose thông qua liên kết β – N9 – glucosid.

So với Adenosine – nucleoside có mặt trong RNA, Cordycepin có điểm khác biệt tại vị trí 3’ – nơi mà Cordycepin là deoxy(-H) còn Adenosine chứa nhóm hydroxyl(–OH).

Chính vì điểm đặc biệt này, Cordycepin có khả năng tác động lên nhiều quá trình sinh hóa và phân tử bên trong tế bào, như cản trở con đường tổng hợp purin, gây ngừng sớm quá trình phiên mã (do thiếu nhóm -OH tại vị trí 3′), quan trọng trong việc kéo dài chuỗi RNA;

Ngoài ra, Cordycepin còn can thiệp vào mạch truyền tín hiệu mTOR, hạn chế quá trình dịch mã, ức chế sự phát triển của các tế bào, từ đó hỗ trợ phòng chống ung thư.

Nồng độ Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo nhộng tằm mailands
Đông trùng hạ thảo nuôi cấy trên cơ thể nhộng tằm chỉ ra hàm lượng Cordycepin cao nhất so với các loại đông trùng nhân tạo khác hiện nay.

Trong việc lựa chọn các sản phẩm đông trùng hạ thảo, nồng độ Cordycepin là yếu tố cần quan tâm để đánh giá chất lượng sản phẩm.

Nồng độ Cordycepin trong đông trùng hạ thảo tự nhiên và nhân tạo gồm:

  • Ở loại Đông trùng hạ thảo tự nhiên, Cordycepin có hàm lượng khoảng 169-250mg/100 gram dược liệu.
  • Trong khi đó, Đông trùng hạ thảo nhân tạo
    • Khi nuôi cấy loại nấm Cordyceps Militaris, hàm lượng Cordycepin có thể đạt được từ 110-162mg/100 gram dược liệu, tương ứng với khoảng 60 – 70% so với Đông trùng hạ thảo tự nhiên.



    Công dụng của Chất Cordycepin là gì?




    1. Khả năng của Cordycepin trong việc phòng chống và kìm hãm tế bào ung thư


    Các nghiên cứu tại Đại học Nottingham, Anh quốc về Cordycepin trong Đông trùng Hạ thảo đã phát hiện:

    • Cordycepin làm chậm sự phát triển và chia cắt tế bào ở liều lượng thấp, đặc biệt là can thiệp vào việc sản xuất mRNA (Messenger Ribonucleic acid).
    • Ở mức độ cao hơn, nó cản trở việc các tế bào dính lại với nhau. Cả 2 hiệu ứng này có thể do cùng một nguyên lý hoạt động cơ bản là sự tác động của cordycepin vào quá trình tổng hợp protein của tế bào.

    Vậy chúng ta có thể hiểu như thế nào?

    Rõ ràng, nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng, chất hoạt tính này có thể làm giảm sự tạo thành của các RNA – yếu tố trực tiếp tham gia vào quá trình phát triển của bệnh ung thư.

    Bên cạnh đó, Cordycepin có khả năng tiêu diệt số lượng lớn tế bào T và thực bào trong cơ thể, hỗ trợ ngăn chặn sự tổng hợp acid nucleic của tế bào u và phòng trừ nguy cơ mắc bệnh ung thư.


    Cordycepin và tác dụng kháng khuẩn, kháng virus

    Một số nucleoside trong Đông trùng Hạ thảo đã được chứng minh có khả năng kìm hãm sự nhân lên của vi khuẩn và virus, với Cordycepin là chất mạnh mẽ nhất.

    Cordycepin, như một dạng kháng sinh nucleotide, có hiệu quả ức chế vi khuẩn:

    • Bacillus subtilis (gây bệnh về tuyến tiền liệt)
    • Mycobacterium (gây bệnh lao và phong).

    Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng Cordycepin có thể cản trở sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn gây bệnh khác như:

    • Streptococcus (gây bệnh viêm);
    • Bacillus pseudomallei (gây viêm phổi);
    • Bacillus anthracis (gây bệnh than);
    • Tụ huyết trùng và tụ cầu.



    3. Cải thiện chức năng miễn dịch và ngăn chặn các bệnh tim mạch


    Cordycepin có khả năng kìm hãm mạnh tế bào Lympho và bạch cầu đơn nhân, cũng như bảo vệ cơ thể không bị tổn thương từ các phản ứng miễn dịch quá đáng.

    Chất này giúp duy trì cân bằng hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

    Về mặt tim mạch, Cordycepin chống lại tình trạng thiếu oxy và cải thiện tuần hoàn mạch vành, làm tăng lưu thông máu đến tim, não và các mạch máu ngoại vi.

    Không chỉ có ích cho sức khỏe tim mạch, nó còn giúp phòng ngừa các rủi ro liên quan đến đột quỵ và tiểu đường.


    Cải thiện chức năng gan bằng Cordycepin

    Cordycepin trong đông trùng hạ thảo

    Trong Đông trùng hạ thảo, Cordycepin giúp giảm nồng độ ALT (Alanine aminotransferase) và

    Cordycepin có trong Đông trùng Hạ Thảo đã được chứng minh là có khả năng giảm nồng độ bilirubin trong máu. Ngoài ra, hoạt chất này còn có tác dụng nâng cao lượng albumin và làm thuyên giảm mức độ của procollagen loại III cùng laminin trong máu của những người mắc bệnh về gan.

    Theo những nghiên cứu của Giáo sư Viện sĩ Đái Duy Ban, hoạt chất Cordycepin trong loại nấm này hỗ trợ tăng cường chức năng gan và có tác dụng điều trị bệnh viêm gan B, C, các loại viêm gan virus mạn và bệnh ung thư gan.

    5. Tác dụng chống lão hóa và loại trừ gốc tự do

    Cordycepin có hiệu quả mạnh mẽ trong việc tiêu diệt gốc tự do. Thành phần SOD trong Đông trùng hạ thảo đảm nhiệm chức năng chống oxy hóa thông qua việc loại bỏ gốc tự do và ngăn chặn quy trình oxy hóa lipid.

    Hiểu một cách đơn giản về gốc tự do:

    Ứng dụng của Cordycepin

    Cordycepin được ứng dụng rộng rãi trong y học, như hỗ trợ điều trị các căn bệnh hiểm nghèo, hạn chế sự phát triển của tế bào u, đối phó với quá trình oxy hóa, chống viêm, duy trì cân bằng miễn dịch, giảm lượng đường trong máu…

    Đối với các bệnh ung thư phổ biến ở nam và nữ như ung thư dạ dày, ung thư phổi, bệnh Lymphoma, ung thư cổ tử cung,…, chiết xuất Cordycepin từ Đông trùng hạ thảo đang được sử dụng làm điều trị hỗ trợ ở nhiều quốc gia phát triển.

    Ngoài ra, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp, Cordycepin cũng được khai thác qua các sản phẩm thực phẩm chức năng bảo vệ sức khỏe từ loại nấm này.

    Cách dùng Cordycepin

    Bởi vì Cordycepin chỉ tồn tại trong Đông trùng hạ thảo, phương thức sử dụng hoạt chất này là tiêu thụ các sản phẩm từ nấm này thông qua đường uống.

    Mức độ an toàn của Cordycepin

    Mặc dù Cordycepin mang lại ích lợi nhiều cho sức khỏe, song các nghiên cứu chỉ ra rằng tồn tại khả năng độc hại (đã được kiểm chứng trên loài chuột), có thể gây hại cho cả tế bào hồng cầu lành mạnh, làm yếu hệ thống gan và thận; dễ dàng mất hoạt tính trong môi trường axit dạ dày; thời gian duy trì trong cơ thể ngắn và bị loại bỏ nhanh chóng…

    Điều này báo hiệu rằng Cordycepin có khả năng không mang lại hiệu quả như mong đợi nếu được tiếp nhận qua đường uống.

    Kết luận

    Dựa trên những lợi ích đáng kể trong việc phòng chữa bệnh như đã nêu trên, Cordycepin là một trong những hoạt chất dược liệu quan trọng nhất hiện nay.

    Việc áp dụng Đông trùng Hạ thảo trong việc phòng chống ung thư và như một loại dược thiện hỗ trợ chữa trị là một lựa chọn đáng giá, đã được khuyến nghị sử dụng khắp nơi trên thế giới.

    Bài viết từ trang Dược Thảo Giàu Chất hy vọng đã mang lại thông tin hữu ích về hoạt chất Cordycepin trong Đông trùng hạ thảo cho bạn đọc.

    Tìm hiểu các loại dược chất khác trong Đông trùng hạ thảo:

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop