Bạn có biết Herpes là gì không? Có lây lan từ người này sang người khác không?

Ngày đăng: 05/02/2024

Bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đọc cùng Giàu Chất khám phá: Herpes là căn bệnh gì? Việc mắc phải Herpes có thể lây lan hay không?

Herpes nghĩa là gì?

Herpes, còn được biết đến dưới tên mụn rộp, có nguồn gốc từ Virus herpes simplex (HSV), đây là loại bệnh nhiễm trùng lan rộng dẫn đến hình thành nốt mụn hoặc vết loét khó chịu.
Có hai dạng phổ biến của herpes như sau:

  • Herpes môi: Herpes simplex loại 1 (HSV-1, hay còn gọi là mụn rộp miệng) thường gây ra tình trạng trên miệng hoặc khuôn mặt. HSV-1 truyền nhiễm thông qua quá trình tiếp xúc với nước bọt bằng cách khạc, nhổ.
  • Herpes sinh dục: Herpes simplex loại 2 (HSV-2, hoặc mụn rộp vùng sinh dục) thuộc nhóm bệnh lây qua đường tình dục (STI). Loại này gây ra vết loét trên cơ thể ở những vùng da tiếp xúc với bộ phận sinh dục của người nhiễm bệnh.

Lúc đôi khi, virus herpes cũng có thể tác động lên các phần khác của cơ thể như mắt hay các vùng da khác.

Mụn rộp miệng (HSV-1) có thể lây nhiễm cho những đối tượng nào?

Mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mắc phải mụn rộp miệng (HSV-1). Phần đông mắc bệnh này từ những năm thời thơ ấu. Lây truyền thường xảy ra khi một người trưởng thành mang virus này tiếp xúc gần gũi với trẻ nhỏ, ví dụ như tình huống một thành viên gia đình chơi với hoặc hôn bé.

herpes môi (HSV-1)
herpes môi (HSV-1)

Đối tượng nào dễ mắc Herpes sinh dục (HSV-2)?

Herpes sinh dục (HSV-2) có thể ảnh hưởng đến thanh niên và người lớn đang có đời sống tình dục từ mọi độ tuổi, giới tính và sắc tộc. Nhiều bạn tình và không áp dụng biện pháp bảo vệ như sử dụng condom sẽ làm tăng nguy cơ lây lan bệnh này.

Phụ nữ thường có xác suất cao hơn khi mắc phải căn bệnh này. Sự mỏng manh của niêm mạc âm đạo có thể dễ dàng rách nát và cho phép nhiễm trùng xâm nhập. Cứ hai phụ nữ thì có một phụ nữ trong độ tuổi từ 14 đến 49 bị nhiễm bệnh này.

Virus Herpes có khả năng lây nhiễm không?

Với cả HSV-1 và HSV-2, nguy cơ lây lan cao nhất khi xuất hiện vết loét, nhưng còn có thể truyền nhiễm dù không mang triệu chứng hoặc không hề biết mình đang mang bệnh. Trong hoạt động tình dục, việc dùng condom đúng cách và liên tục là phương pháp hiệu quả nhất để phòng tránh mụn rộp và các bệnh STI khác.

Quá trình lây lan của Herpes simplex diễn ra thế nào?

Herpes lan truyền thông qua sự tiếp xúc sát sao với người mắc virus. Virus này có thể hiện diện trên da và trong nước bọt. Khi bạn mắc bệnh herpes simplex, việc truyền virus cho người khác khi bạn đang bị vết loét là rất cao. Nhưng cả khi không mang triệu chứng, bạn vẫn có thể gây nhiễm bệnh cho người khác. Điều này được các chuyên gia y tế gọi là sự phát tán vi-rút không triệu chứng.

Nguy cơ nhiễm mụn rộp miệng (HSV-1) có thể đến từ:

  • Việc hôn nhau.
  • Tiếp xúc với vùng da gần miệng của người khác.
  • Sử dụng chung vật dụng như dụng cụ ăn, son dưỡng môi, hoặc dao cạo.
  • Thực hiện oral sex từ người có mụn rộp có thể lây vi-rút sang bộ phận sinh dục của người kia.

Con đường lây nhiễm của Herpes sinh dục (HSV-2) bao gồm:

  • Quan hệ tình dục đường hậu môn, âm đạo-dương vật và âm đạo-âm đạo.
  • Thực hiện oral sex với người mang virus.
  • Sự tiếp xúc da kề da ngay cả khi không có xuất tinh.
  • Chạm vào các vết loét mở.
  • Trong lúc cho con bú, nếu mungh chạm vào vùng da có vết loét.
  • Đẻ con nếu người mẹ hoặc
    • Vi-rút mụn rộp không thể lây qua các vật dụng như ghế toilet. Tuy nhiên, việc dùng chung đồ chơi tình dục có thể là con đường lây lan mụn rộp sinh dục.

    Vậy bệnh herpes simplex có những biểu hiện như thế nào?

    Nhiều người mặc dù nhiễm bệnh nhưng lại không hề thấy bất kỳ dấu hiệu nào của bệnh Herpes. Triệu chứng có thể biến đổi dựa trên việc bạn đang trải qua lần bộc phát đầu tiên hay là tái phát bệnh.

    Khi bệnh tái phát, triệu chứng thường nhẹ hơn và không kéo dài như lần đầu tiên mắc bệnh.

    Có những người chỉ gặp phải một hay hai lần bộc phát trong cả cuộc đời, trong khi người khác có thể nhận thấy tới bốn hoặc năm lần trong một năm.

    Triệu chứng herpes có thể bao gồm:

    • Nổi các bóng nước đau rát quanh môi, miệng hoặc lưỡi.
    • Phát triển các vết loét ở bộ phận sinh dục hay gần hậu môn.
    • Cảm giác ngứa ngáy, đau đớn hay cảm giác châm chích.
    • Sốt, sưng hạch bạch huyết hoặc các cơn đau nhức cơ thể.
    • Đau khi urination.

    Herpes có thể chữa khỏi hoàn toàn không?

    Vi-rút herpes simplex không thể chữa trị dứt điểm. Nếu bạn mắc vi-rút này, bạn sẽ phải sống chung với nó suốt đời.

    Dẫu không thể loại bỏ hoàn toàn herpes, nhưng việc sử dụng thuốc kháng vi-rút và các phương pháp điều trị tại gia đình có thể kiểm soát được mức độ triệu chứng và giảm số lần bùng phát.

    Các nghiên cứu về mối liên hệ giữa nấm linh chi và bệnh Herpes

    Các lợi ích trong việc sử dụng nấm linh chi đã được đề cập trong nhiều tài liệu, trong đó có cả những tuyên bố chưa được khoa học kiểm chứng. Tuy nhiên, hai nghiên cứu đã bảo vệ cho những lợi ích mà nấm linh chi mang lại đối với herpes, và chúng ta sẽ đi vào xem xét ngay sau đây.

    Nấm linh chi.

    Một thử nghiệm chống lại bốn chủng vi-rút gây bệnh cho thấy nấm linh chi có khả năng chống vi-rút, bao gồm:

    • Vi-rút Herpes Simplex Loại 1 (HSV-1)
    • Vi-rút Herpes Simplex Loại 2 (HSV-2)
    • Vi-rút cúm A (H5N1)
    • Vi-rút viêm miệng mụn nước (VSV)

    Khả năng chống vi-rút của nấm linh chi đã ngăn cản được việc vi-rút tấn công tế bào và làm tăng sự phát triển của các mảng HSV-2, đồng thời chống lại chủng VSV của New Jersey một cách hiệu quả. Những khám phá này cho thấy khả năng sử dụng các loại nấm linh chi trong việc phát triển thuốc kháng vi-rút.

    Trong một nghiên cứu khác, axit ganoderic T-Q và TR, được biết đến như là át chủ bài trong việc chống lại neuraminidase của vi-rút cúm, đặc biệt là H5N1 và H1N1.

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những thành phần có trong nấm linh chi có tác dụng đối kháng với H5N1 và H1N1, hai chủng chứa enzyme neuraminidase quan trọng trong việc phong tỏa sự lây lan của vi-rút. Các kết quả này có thể rất hữu ích trong việc thiết kế thuốc chống vi-rút mới.

    Để biết thêm: Các ảnh hưởng của nấm linh chi đối với sức khỏe được biết đến như thế nào?

    “`html

    Khắc phục triệu chứng herpes nhờ nấm linh chi

    Nấm linh chi còn được biết đến với khả năng nâng cao chức năng miễn dịch, giúp hệ miễn dịch của cơ thể đối phó với các bệnh hiệu quả hơn. Theo kết quả của các nghiên cứu, nấm linh chi có thể tác động đến gen trong các tế bào bạch cầu, từ đó giảm thiểu tình trạng viêm nhiễm.

    Giảm viêm sẽ giúp cơ thể bạn có khả năng phòng chống nhiễm trùng tốt hơn.

    Vậy làm sao để sử dụng nấm linh chi?

    Nấm linh chi có hương vị hơi đắng và mùi thơm như mùi gỗ, thường được tiêu thụ dưới hình thức trà hoặc tinh chất. Hiện tại, nấm linh chi được nuôi cấy một cách chuyên nghiệp khắp nơi trên thế giới nhờ vào sự yêu thích ngày càng tăng.

    Nấm linh chi có thể được tìm thấy trong nhiều hình thức như trà, tincture, viên nang và thậm chí là một phần trong các loại bột protein siêu thực phẩm.

    Nói một cách khác, nấm linh chi, khi được chế biến và tiêu thụ một cách đúng đắn, có thể trở nên vô cùng thơm ngon.

    Bao lâu để nấm linh chi phát huy tác dụng trong việc kiểm soát herpes?

    Để nấm linh chi phát huy tác dụng, cần một khoảng thời gian nhất định để nó tích tụ đủ trong cơ thể, không thể thấy ngay kết quả trong ngày một ngày hai. Có thể mất tới hai tuần bạn mới nhận thấy sự cải thiện trong việc kiểm soát các nốt mụn herpes.

    Uống trà nấm linh chi có tác dụng gì

     

    Tổng kết

    Herpes simplex là loại virus gây mụn rộp. Khi dính virus này, bạn sẽ phải sống chung với nó suốt đời. Dù nhiễm trùng này thường kéo theo các đợt bùng phát có triệu chứng, có thời điểm bạn không gặp phải các triệu chứng này. Mụn rộp gây nên các tổn thương dưới dạng loét trên khu vực da bị ảnh hưởng.

    Một số người không chọn phương pháp điều trị mụn rộp nếu cảm thấy triệu chứng không quá khó chịu. Trong khi đó, một số khác lại áp dụng phương pháp điều trị bằng thuốc kháng vi-rút để giảm bớt độ nghiêm trọng và số lần bùng phát mụn rộp.

    Bài viết đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về herpes và cách nấm linh chi có thể hỗ trợ trong việc kiểm soát căn bệnh này. Mong rằng những thông tin từ Giàu Chất sẽ thực sự bổ ích với những ai quan tâm đến vấn đề này nói riêng và sức khỏe nằm chung.

“`

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop