Hướng dẫn các bước làm sạch nấm chaga một cách dễ dàng

Ngày đăng: 05/03/2024

Hiểu rõ về những lợi ích sức khỏe từ nấm Chaga Nga, nhiều người đã bắt đầu tìm kiếm và sử dụng loại nấm này. Nhưng, việc làm sạch nấm Chaga để chuẩn bị cho việc tiêu thụ không phải lúc nào cũng thuận lợi hay dễ dàng. Việc này rất quan trọng, giúp đảm bảo nấm được vệ sinh và an toàn khi sử dụng, đồng thời giúp tận dụng hết các lợi ích sức khỏe của nó.

Bài viết dưới đây từ Giàu Chất sẽ hướng dẫn các bạn các phương pháp đơn giản nhưng lại hiệu quả để làm sạch nấm Chaga Nga.

1. Nấm chaga là gì?

Nấm Chaga được gọi bằng nhiều tên, trong đó có ChagaPilat là hai tên thường gặp nhất. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, nấm Chaga mang tên khoa học là Inonotus obliquus và thuộc họ Polyporaceae. Hình thái của nấm Chaga tương tự như một cục than cháy đen, cứng cáp, mọc trên cây như Bạch dương hay Du,…

Khác biệt so với các loại nấm thông thường có cấu trúc xơ thực vật mềm và phần mũ nấm với những bào tử dưới đáy, nấm Chaga lại có vẻ ngoài giống khối gỗ hơn. Gần đây nó được xếp vào họ Hymenochaetaceae – họ thực vật gỗ, mọc trên cây và gỗ mục. Đường kính của nấm Chaga có thể đạt 20-30 cm và trọng lượng vào khoảng 13-16 kg. Hình dáng của mỗi nấm Chaga là duy nhất, không giống nhau.

Nấm Chaga
Nấm Chaga

Nấm Chaga cần tới khoảng 20 năm để phát triển đầy đủ trước khi thu hoạch. Do đó, chúng ta không còn ngạc nhiên khi biết nấm chứa nhiều hợp chất có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư. Nó lấy dinh dưỡng từ thân cây và vỏ cây bạch dương mà nấm sinh trưởng.

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng số lượng bào tử bệnh trong rừng bạch dương Siberia thấp hơn hẳn so với phòng mổ hiện đại. Vỏ và thân bạch dương có đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ, thậm chí khi cây bắt đầu phân hủy, màu của vỏ vẫn giữ nguyên màu trắng. Nấm Chaga thu nạp hoàn toàn các chất dinh dưỡng của cây, và cây bạch dương chủ sau khi bị thu hoạch nấm thường chết đi do đã mất hết chất dinh dưỡng cho nấm.

2. Hướng dẫn cách làm sạch nấm chaga đơn giản

Đầu tiên, hãy bỏ lớp vỏ ngoài và có thể để nguyên hoặc chia nhỏ để dễ bảo quản. Sau đó, dùng nước sạch rửa nấm và phơi khô để tránh mốc. Lưu ý không phơi nấm ở nhiệt độ cao vì sẽ làm giảm giá trị dinh dưỡng của chúng.

Cách làm sạch nấm Chaga
Cách làm sạch nấm Chaga

Các phương pháp sơ chế nấm Chaga trước khi sử dụng có nhiều, nhưng dưới đây là hai cách đơn giản nhất:

Cách 1: Cắt nấm thành các miếng nhỏ và sấy khô

Với bề mặt ngoài cứng và có màu đen như than, nấm Chaga nguyên khối sẽ cho thấy rõ lớp vỏ ngoài sần sùi.

Không quan trọng là bạn đang sử dụng loại nấm Chaga nào, bạn cần thực hiện một vài bước cơ bản trước khi dùng nấm này: gỡ bỏ phần ngoài màu đen của nấm, tiếp theo là cắt nhỏ nấm, và tiến hành sấy để làm khô nấm. Bạn cũng có thể xay nấm thành dạng bột nếu cần thiết cho việc sử dụng sau này.

Nếu bạn xuất phát từ việc làm sạch một khối nấm Chaga tự nhiên, đây là các bước bạn cần thực hiện. Nhưng nếu nấm Chaga mà bạn mua đã được xử lý sẵn, thì nhà sản xuất đã làm phần công việc này và bạn chỉ cần dùng nấm cho mục đích bạn mong muốn.

Cách 2: Kết hợp nấm Chaga với các vị khác để tăng hương

Uống trà nấm Chaga cảm nhận được vị dễ chịu và tinh tế không khác gì các loại trà thông thường. Tuy vậy, bạn vẫn có thể tạo ra một hương vị độc đáo khi phối hợp nấm Chaga cùng các loại gia vị khác, điều này áp dụng khi bạn đã chuẩn bị xong nước trà hoặc dùng nấm dạng bột. Khi pha trà nấm Chaga, thêm một ít hoa nhài vào chén trà sẽ khiến trà nấm của bạn không những thơm ngon hơn mà còn gia tăng độ quyến rũ, đặc biệt khi thưởng thức theo phong cách truyền thống của Nga.

3. Công dụng của nấm chaga

Nấm Chaga được biết đến với vai trò hỗ trợ điều trị trong y học cổ truyền, giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe từ ung thư, hệ tiêu hóa, đến tiểu đường,… và nó nổi tiếng ở Nga, nơi được coi là quê hương của nấm này.

Công dụng của nấm Chaga hiện đang được quan tâm nghiên cứu toàn diện và nó được áp dụng rộng rãi làm dược liệu giảm stress, tăng cường tinh thần, cung cấp năng lượng cho những đối tượng như binh sĩ, phi hành đoàn, nhà khoa học và lãnh đạo quân sự, những người thường xuyên phải đương đầu với áp lực lớn trong công việc.

Kết luận

Bản chia sẻ trên đã giúp hướng dẫn cách làm sạch nấm Chaga một cách dễ dàng và hiệu quả. Mong rằng những thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop