Phương pháp nào giúp giảm bớt căng thẳng? Đọc ngay bài viết dưới đây để biết cách thực hiện!

Ngày đăng: 04/02/2024

Căng thẳng đã trở thành cụm từ quen thuộc trong ngôn ngữ hàng ngày của chúng ta. Có thể hiện nay, căng thẳng càng trở nên phổ biến hơn khi đối mặt với các khó khăn liên quan đến công việc, mối lo cho tương lai và sự cô đơn từ cuộc sống hối hả. Bài viết sau sẽ hướng dẫn bạn cách làm giảm căng thẳng và giới thiệu các loại nấm có ích trong việc cải thiện tình trạng thành tâm lý ổn định và thanh thản.

Đâu là nguyên nhân gây nên căng thẳng trong đời sống hiện đại?

Thời đại hiện nay làm ai nấy cũng phải chịu đựng căng thẳng. Thế giới chúng ta đang sống đang thay đổi không ngừng, buộc mỗi người phải nỗ lực không ngừng để kịp theo kịp sự thay đổi, dành quá nhiều thời gian cho điện thoại thông minh và hi sinh giấc ngủ quan trọng.

Các hoạt động hàng ngày khiến cơ thể ta luôn trong trạng thái căng thẳng và lo âu từ việc làm, sinh hoạt, chế độ ăn uống và môi trường sống, thứ có ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe cả về thể chất lẫn tâm thần của chúng ta.

Cơ thể chúng ta phản ứng với tình trạng căng thẳng bằng cách kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, chuyển năng lượng sang chế độ “chiến đấu hoặc bỏ chạy.” Tuy nhiên, đây là một phản ứng tích cực khi ta đang gặp nguy hiểm nhưng lại có hại nếu ta liên tục đương đầu với áp lực từ công việc và cuộc sống hàng ngày.

Khi chúng ta gặp căng thẳng, cơ thể tiết ra các hormone như epinephrin và cortisol, ảnh hưởng đến cân bằng tế bào và có thể dẫn đến tình trạng già cơ nhanh chóng, suy yếu hệ tiêu hóa và rối loạn chu kỳ giấc ngủ, và nhiều vấn đề khác.

Có nhiều cách thức khác nhau mà căng thẳng thể hiện ra bên ngoài. Ví dụ của căng thẳng thể chất bao gồm:

  • Bệnh tật.
  • Thiếu ngủ.
  • Chấn thương vật lý.
  • Tập luyện quá mức.
  • Thiếu hụt dinh dưỡng cần thiết.

Và căng thẳng về mặt tâm lý bao gồm:

  • Căng thẳng từ công việc, việc học hoặc các trách nhiệm gia đình.
  • Đối diện với việc ly hôn, mất mát về mặt tài chính, cái chết của người thân hoặc thảm họa tự nhiên.
  • Xung đột nội tâm như lo âu, tiêu cực và tính cách cầu toàn.
  • Trạng thái trầm cảm và lo lắng.
làm sao để giảm stress
làm sao để giảm stress

Biện pháp nào để hạn chế căng thẳng?

Một số cách hiệu quả để giảm căng thẳng là đảm bảo ngủ đủ 7 tiếng mỗi ngày, duy trì chế độ ăn giàu thực vật, luyện tập thể dục đều đặn, thực hành thiền cùng với giữ mối quan hệ xã hội mạnh mẽ.

Theo Tiến sĩ Shalu Ramchandani, bác sĩ y học tổng hợp tại Viện Tâm lý Benson-Henry thuộc Đại học Harvard: “Nếu bạn duy trì những thói quen lành mạnh này, chúng sẽ giúp bạn trở nên mạnh mẽ hơn và có khả năng ứng phó tốt hơn với những thách thức trong cuộc sống.”

Thêm nữa, bạn nên học cách tắt đi phản ứng căng thẳng của cơ thể mỗi khi cảm thấy mình bị kích động. Thử áp dụng một trong những mẹo nhỏ sau để giảm căng thẳng ngay lập tức.

Thực hành bài tập thể dục giải tỏa stre

Phản ứng thả lỏng – phản ứng đối lập với căng thẳng – được Đại học Y Harvard định nghĩa qua giáo sư Herbert Benson, sẽ giúp giảm nhịp thở, giảm nhịp tim và giảm lượng hormone căng thẳng trong cơ thể.

Tiến sĩ Ramchandani khuyên bạn nên thực hiện các bài tập thở cơ bản để đạt được trạng thái giảm căng thẳng, chẳng hạn như hít thở sâu, là một phần của quá trình này.

Hãy hít thở thật sâu và chậm rãi đến 10 lần.

Một phương pháp khác là tưởng tượng bạn đang tận hưởng kỳ nghỉ ở nơi yêu thích, có thể là bãi biển hoặc một góc tự nhiên nào đó, theo Tiến sĩ Ramchandani. Tưởng tượng như bạn đang cảm nhận tất cả vẻ đẹp, âm thanh của sóng biển, mùi hương của biển cả và cảm giác gió nhẹ nhàng vuốt ve làn da. Giữ hình ảnh đó trong đầu ít phút và cảm nhận sự thư giãn lan tỏa.

Kéo căng cơ bắp

Căng thẳng làm cơ bắp bạn co rút. Bạn hãy giảm bớt điều đó bằng việc kéo căng cơ bắp.

Khi đang ngồi hoặc đứng, hãy thở vào, đưa hai tay lên cao qua đỉnh đầu, khóa chặt các đốt ngón tay, giãn tay thẳng lên, sau đó thư giãn ngón tay và thở ra khi hạ tay xuống hai bên. Thực hiện ba lần như vậy.

kéo căng cơ bắp giảm stress
kéo căng cơ bắp giảm stress

Nghỉ ngơi một cách chánh niệm

Chánh niệm là phương pháp mang lại sự thư giãn bằng cách sống và nhận thức về hiện tại, có thể giúp bạn thoát khỏi những suy nghĩ căng thẳng. Đó như việc tập tưởng tượng trong thực tại: bạn ghi nhận mọi cảm xúc khi bạn đang làm việc gì đó nhẹ nhàng và thư giãn.

“Khi uống trà, hãy cảm nhận đôi bàn tay ấm áp của bạn, mùi thơm của trà và cả cảm giác trà trôi qua cổ họng,” Tiến sĩ Ramchandani chia sẻ,

“Hay có thể bạn đang chánh niệm khi tắm hoặc dạo bộ thong thả giữa khung cảnh thiên nhiên,” ông nói thêm.

dạo bộ chánh niệm giảm stress
dạo bộ chánh niệm giảm stress

Dạo bộ tốc độ cao

Tập thể dục cường độ vừa phải, ví dụ như dạo bộ nhanh, trong khoảng 150 phút mỗi tuần rất cần thiết cho sức khỏe tổng thể và đặc biệt là trong việc kiểm soát căng thẳng.

Chỉ cần dành 10 phút dạo bộ nhanh khi bạn cảm thấy khó chịu cũng có thể giúp “tiêu hóa” hormone căng thẳng, giảm co thắt cơ bắp và tạo ra chất hóa học mang lại cảm giác hạnh phúc trong cơ thể, hỗ trợ sự thư giãn.

Nếu bạn có vấn đề về viêm khớp hoặc các vấn đề khác làm việc di chuyển trở nên khó khăn, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ về các loại bài tập aerobic phù hợp.

Cười thật nhiều

Theo Tiến sĩ William Fry, tiếng cười có tác dụng như “chạy bộ trong tâm hồn,” làm giảm hormon căng thẳng và thể hiện niềm vui, lạc quan và hy vọng.

“Hãy xem một bộ phim hài hoặc chương trình hài mà bạn yêu thích làm bạn cười sảng khoái, chẳng hạn như ‘Đến thượng đế cũng phải cười’.”

Giảm nhẹ âm thanh ồn ào xung quanh

Âm thanh lớn kích thích phản ứng stress, khiến bạn gặp khó khăn trong việc tập trung và suy nghĩ.

Trong trường hợp không thể tránh âm thanh lớn – từ hàng xóm, phương tiện giao thông hoặc từ người nào đó trong nhà hoặc văn phòng – bạn có thể cân nhắc việc dùng nút tai hoặc tai nghe có khả năng cách âm.

Âm nhạc có giai điệu nhẹ nhàng, như tiếng đàn piano hay violin, lại có khả năng kích thích phản ứng thư giãn khác hẳn với tiếng ồn ào.

Thưởng thức giai điệu nhẹ nhàng

Theo Tiến sĩ Ramchandani, việc sử dụng âm nhạc như một phương pháp trị liệu có thể mang lại hiệu quả đối với việc điều trị nhiều căn bệnh, và nó được áp dụng tại các cơ sở y tế trong việc chữa trị ung thư hay hỗ trợ hồi phục sau COVID-19.

Nhưng để âm nhạc phát huy tác dụng, bạn cần chú ý lắng nghe và không để tâm trí mình lưu luyến tại những nghĩ suy căng thẳng.

nghe nhạc thư giãn giảm stress
nghe nhạc thư giãn giảm stress

Đối mặt với những suy nghĩ tiêu cực

Lạc quan và tích cực sẽ giúp tăng cường tâm trạng tốt. Thay vì một ý nghĩ tiêu cực hoặc lo lắng, hãy thay thế bằng ba điều tích cực.

Nhìn vào những điều may mắn xung quanh mình, ví dụ như một mái nhà yên bình, bữa ăn ngon miệng, hay không gian ấm cúng khi trời trở lạnh.

viết nhật ký biết ơn giúp giảm stress
viết nhật ký biết ơn giúp giảm stress

Áp dụng đối thoại nội tâm tích cực

Ngược lại với tự chỉ trích, việc tự động viên và khen ngợi bản thân sẽ làm giảm bớt cảm giác căng thẳng.

Nên sử dụng những cụm từ như: “Bạn hoàn toàn có khả năng. Bạn thông minh, mạnh mẽ và đã từng vượt qua những thử thách lớn hơn nhiều. Kể cả khi mọi chuyện không tuân theo ý muốn của bạn, bạn vẫn đang nỗ lực hết mình.”

Phân tích xem stress có đáng để quan tâm không

Hãy nhìn nhận mọi việc với một quan điểm rộng lớn bằng cách tự hỏi xem, sau một năm nữa, liệu nguyên nhân gây ra stress hiện tại có còn quan trọng không, hay nó có xứng đáng để bạn phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe do stress gây nên hay không.

Khi nhận thức được rằng điều gì đó không đáng để bạn phải quá lo lắng, bạn sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Đừng ngại nhờ vả sự giúp đỡ

Dù mỗi người đều muốn tự lập, việc chia sẻ mối lo với bạn bè hoặc người thân, hoặc nhờ họ giúp đỡ trong các công việc có thể bớt đi một phần gánh nặng, từ đó giúp giảm stress.

Stress luôn tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, và chúng ta cần tìm cách để kiểm soát cũng như ứng phó với nó một cách hiệu quả. Nhiều phương pháp như yoga, thiền, chế độ ăn uống lành mạnh, hay thời gian ngoài trời tự nhiên đều có thể giúp ta cân bằng lại cuộc sống. Với chúng tôi, nấm dược liệu, đặc biệt là những chế phẩm chứa chất đề kháng, đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát stress và lo âu.

Nhưng những chế phẩm từ nấm này giúp giảm căng thẳng như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết bên dưới.

Khám phá bí mật giảm stress của nấm dược liệu

Nấm dược liệu với những hoạt chất bổ dưỡng đã từ lâu được biết đến với khả năng tăng cường sức khỏe; chúng cải thiện các chức năng

Bột nấm mang đến những đặc tính giúp cơ thể duy trì khả năng miễn dịch và đối phó với áp lực tốt hơn.

Ngoài ra, bột nấm cũng giàu vitamin B, một nhóm vitamin hỗ trợ giảm stress và tăng cường hiệu suất của hệ thần kinh. Các sản phẩm bổ sung từ nấm có chứa nhiều hợp chất mang lại ích lợi đáng kể cho sức khỏe.

Adaptogens, nhóm thực vật sở hữu khả năng thích ứng, phản ứng và tồn tại trong môi trường thiên nhiên khắc nghiệt, đồng thời cung cấp lợi ích tương tự cho sức khỏe con người. Chúng giúp cải thiện năng lượng, sức khỏe nội tiết và hệ miễn dịch bằng cách tạo sự cân bằng, phục hồi và bảo vệ cơ thể.

Các loại nấm có ích trong việc giảm stress

Nấm linh chi

Nấm linh chi có tác dụng giảm căng thẳng mệt mỏi
Nấm linh chi có công dụng trong việc giảm stress

Nấm linh chi không thể thiếu trong danh mục các loại nấm giúp giảm stress.

Được mệnh danh là ‘nấm của sự bất tử’ và thần dược cho tinh thần, nấm linh chi được quý trọng vì nó không những tạo cảm giác bình yên mà còn tăng cường sức đề kháng và giúp cơ thể chống chọi với stress một cách tự nhiên.

Xem thêm thông tin: Bạn đã biết hết về công dụng của nấm linh chi chưa?

Nấm hầu thủ

Nấm hỗ trợ thần kinh hầu thủ

Hericium erinaceus, hay nấm hầu thủ, được biết đến như là thức ăn tự nhiên cho não bộ, một lí do khiến loại nấm này trở nên vô cùng thu hút trong việc giảm stress.

Đông trùng hạ thảo

Đông trùng hạ thảo tươi

Đông trùng hạ thảo, một chất thích nghi khác, giúp bạn chiến đấu chống lại stress. Stress có thể dẫn đến các bệnh mãn tính, và Đông trùng hạ thảo ức chế cơ chế phản ứng của stress cũng như hỗ trợ cơ thể chống lại mệt mỏi và thúc đẩy việc sử dụng oxy hiệu quả hơn, tăng cường sức mạnh năng lượng.

Đọc thêm: 10 lợi ích của Đông trùng hạ thảo dưới góc độ khoa học

Nấm chaga

Nấm chaga

Nấm Chaga chứa một lượng lớn enzyme chống oxy hóa superoxide dismutase (SOD), giúp trung hòa các gốc tự do xuất hiện từ môi trường sống, thói quen ăn uống và sinh hoạt. Loại nấm này mang lại hiệu quả trong việc giúp cơ thể đối mặt với những áp lực hàng ngày và bảo vệ cơ thể khỏi các tác động xấu và bệnh tật.

Đọc tiếp để hiểu rõ hơn về cơ chế khoa học cho việc sử dụng nấm giảm stress khi bạn cảm thấy áp lực.

Giải mã khoa học việc sử dụng nấm để giảm stress

Nấm hầu thủ đã được nghiên cứu về khả năng cải thiện sức khỏe não bộ, thông qua việc kích thích yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF) cùng với yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não (BDNF). BDNF đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng thích nghi của não, giúp không gian tư duy vượt qua được những căng thẳng và quá trình lão hóa.

Tình trạng tâm lý của mỗi người chúng ta phản ánh mức độ stress mà chúng ta chịu đựng. Nghiên cứu với nấm hầu thủ kéo dài bốn tuần đã được tiến hành trên một nhóm phụ nữ mắc các vấn đề về trầm cảm và lo âu, số lượng là 30 người.

Cuối cùng, các tham gia viên trong nhóm nghiên cứu đã chia sẻ rằng họ cảm thấy được cải thiện về tâm trạng, giảm bớt cảm giác trầm cảm và chất lượng giấc ngủ cũng được nâng cao. Hơn nữa, họ còn báo cáo mức độ thấp hơn về nhiều phản ứng tâm lý khác như bất an, chán chường, cáu kỉnh và áp lực.

Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng mức ATP ổn định và sức mạnh của tế bào là yếu tố quan trọng trong việc xử lý stress và lo âu. Đông trùng hạ thảo là một hợp chất giúp cải thiện năng lượng với khả năng hỗ trợ quá trình sản xuất ATP.

Bạn có thể dễ dàng kết hợp nấm dược liệu chẳng hạn như đông trùng hạ thảo hay nấm hầu thủ vào các bữa cơm, món xào hay các loại súp. Thậm chí, việc pha chế trà nấm từ những phiến nấm khô bằng cách ngâm chúng trong nước sôi cũng là một lựa chọn.

Ngoài ra, Giàu Chất cung cấp trà nấm đông trùng hạ thảo kết hợp linh chi cho bạn.

Công dụng của trà đông trùng hạ thảo túi lọc Mailands

Hãy thử thêm một muỗng nước đông trùng hạ thảo 24h hay bột nấm linh chi vào ly sinh tố, bát sữa chua hoặc tô ngũ cốc bạn thường ăn vào buổi sáng.

Trong cuộc sống hiện đại đầy áp lực từ công việc, trách nhiệm gia đình và các thử thách trong mối quan hệ, việc đối mặt với stress luôn là một thách thức với mỗi người. Nhưng có một tin vui: các phương pháp cổ truyền sử dụng nấm để giảm stress có thể hỗ trợ bạn trong việc vượt qua nỗi lo âu của thời đại hiện tại.

Bằng việc tích hợp nấm hầu thủ, linh chi, Chaga và Cordyceps vào đời sống thường nhật, bạn có thể tận dụng đầy đủ những hiệu quả của chúng trong việc giảm bớt mệt mỏi tâm lý và hỗ trợ sức khỏe tâm thần. Đừng quên thêm các loại nấm quý giá này vào trang bị chăm sóc sức khỏe của bản thân để cảm nhận được hiệu quả của chúng trong việc giảm áp lực.

Cuối cùng, Giàu Chất xin chia sẻ để giúp bạn giải đáp thắc mắc: Làm thế nào để giảm stress? Mong rằng thông tin chúng tôi cung cấp sẽ hữu ích cho những ai đang tìm hiểu về vấn đề stress và sức khỏe nói chung.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop