Những điều cần biết về Nấm Chaga và lợi ích của chúng cho sức khỏe

Ngày đăng: 04/03/2024

Liệu bạn đã từng nghe tới nấm Chaga chưa? Đây là một loại nấm nổi tiếng với rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Vậy cụ thể nấm chaga là thứ gì? Các tác dụng sức khỏe của nấm Chaga ra sao? Hãy cùng Giàu Chất tìm hiểu rõ ràng hơn qua bài viết sau đây nhé!

1. Nấm chaga là thứ gì?

Nấm chaga, có tên khoa học là Inonotus Obliquus, là loại nấm thường được tìm thấy trên thân cây bạch dương ở các khu vực như Nga, Mỹ, Alaska, Hàn Quốc,… Nấm chaga có vẻ ngoài đen sần và bề mặt không mịn. Môi trường lạnh giá là nơi nấm này phát triển mạnh mẽ, với khả năng chịu đựng lạnh lên đến -45 độ C. Chaga thường sinh trưởng trên thân và vỏ của các loại cây cứng, bạch dương là một ví dụ. Khi đạt độ chín, nấm có thể cân nặng tới 16kg và sống được tới 20 năm.

nấm chaga
Nấm Chaga là thứ gì?

2. Dinh dưỡng trong nấm chaga

Nấm chaga được biết đến với hàng loạt công dụng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tại Nga – nơi nấm này được dùng như một liệu pháp truyền thống từ rất lâu. Nấm chaga chứa những thành phần dinh dưỡng nào?

Trong 100g nấm chaga, chúng chứa một lượng calo đáng kể, lên tới 20 kcal. Nấm này cũng cung cấp nhiều dưỡng chất khác bao gồm: Axit amin, Chất xơ, Vitamin B, Vitamin D, Kali, Đồng, Selen, Kẽm, Sắt, Mangan, Magiê, Canxi…

Qua danh sách dưỡng chất trên, rõ ràng nấm chaga mang lại nhiều lợi ích đáng giá cho cơ thể.

3. Ít ai biết đến những lợi ích của nấm chaga

Nấm chaga phân bố chủ yếu trên cây bạch dương và thường gắn liền với các vùng có khí hậu lớp (Nga, Bắc Âu, Siberia, Hàn Quốc,…). Ở một số nước như Nga và Bắc Âu, người dân sử dụng chúng để cải thiện hệ miễn dịch. Thế nhưng, có thể nhiều người chưa biết tới đầy đủ những lợi ích của nó. Dưới đây là một số tác động của nấm chaga mà bạn nên biết.

Chống lão hóa

Nấm chaga, với hàm lượng vitamin C cao, khi thưởng thức dưới dạng trà sẽ cung cấp cho cơ thể những chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Điều này giúp cải thiện da và làm chậm quá trình lão hóa.

Mặc dù hiện tại chưa có nghiên cứu nào kết luận chắc chắn tác dụng chống lão hóa của nấm chaga, song những chất chống oxy hóa có trong nấm có thể góp phần vào việc phòng chống lão hóa.

Giảm cholesterol

Trang web sức khỏe nổi tiếng Healthline của Mỹ đã chỉ ra rằng Nấm chaga có khả năng làm hạ cholesterol, cụ thể là cholesterol LDL – loại cholesterol có hại. Việc kiểm soát cholesterol cao là quan trọng để phòng ngừa xơ vữa động mạch cũng như các vấn đề nghiêm trọng như đau tim, đột quỵ. Nấm chaga chứa nhiều thành phần hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu trước đây trên động vật cho thấy sau 8 tuần sử dụng chiết xuất nấm Chaga, loài chuột thí nghiệm có sự giảm lượng cholesterol LDL, cholesterol tổng và các loại chất béo có hại trong máu. Chiết xuất nấm chaga còn tăng cường chống oxy hóa cho cơ thể.

Giảm huyết áp

Trang Medical News Today, một nguồn thông tin y tế hàng đầu của Mỹ, chỉ ra rằng căng thẳng oxi hóa là nguyên nhân của việc huyết áp tăng cao, nhất là trong trường hợp bệnh nhân tim mạch, từ đó có thể gây nên đột quỵ và các vấn đề tim mạch khác. Do đó, khả năng chống oxi hóa trong loại nấm chaga có thể giúp làm giảm huyết áp và bảo vệ khỏi các vấn đề của tim mạch.

Tác dụng của nấm chaga
Tác dụng của nấm chaga

Hỗ trợ hệ miễn dịch và chống lại tình trạng viêm

Trang thông tin sức khỏe Healthline của Mỹ thông báo rằng viêm là quá trình phản ứng tự nhiên của hệ miễn dịch nhằm ngăn chặn bệnh tật. Cytokine đóng vai trò thúc đẩy hệ miễn dịch, qua đó kích thích hoạt động của tế bào bạch cầu chống lại các tác nhân gây bệnh.

Nấm Chaga được nghiên cứu và chứng minh là có thể điều chỉnh mức độ sản xuất cytokine, giúp tăng cường khả năng phản ứng của tế bào miễn dịch. Nhờ vậy, nó có thể giúp cải thiện khả năng chống lại bệnh tật như cảm cúm hay nhiễm trùng cho cơ thể.

Điều chỉnh mức đường huyết

Mức đường huyết cao gây hại cho cơ quan nội tạng và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, vấn đề thần kinh, và bệnh thận. Trong điều kiện tiểu đường, khả năng điều tiết đường huyết kém có thể đồng thời ảnh hưởng xấu đến mạch máu và gây ra các vấn đề với mắt, chân, và thận.

Theo Healthline, một số thí nghiệm trên chuột mắc bệnh tiểu đường và béo phì trong năm 2006 đã báo cáo rằng sử dụng chiết xuất từ nấm Chaga góp phần giảm đường huyết và cải thiện sự kháng insulin khi so sánh với nhóm chuột không nhận chiết xuất nấm Chaga.

Giảm tác dụng phụ của thuốc

Khi xét đến công dụng của nấm chaga, một điểm nổi bật là khả năng làm giảm các tác dụng phụ từ thuốc. Những người đang trong giai đoạn hóa trị hoặc xạ trị có thể giảm bớt các tác dụng phụ của quá trình điều trị này bằng việc bổ sung nấm chaga.

4. Những cách sử dụng nấm chaga

Có thể áp dụng nhiều cách đơn giản để sử dụng nấm chaga tươi như sắc làm nước uống, nghiền ra bột, biến chế thành viên nén, trà túi lọc hoặc ngâm với rượu, cùng nhiều phương pháp khác.

nấm chaga sắc nước uống
Nấm chaga sắc nước uống

5. Nấm chaga có độc không ?

Đối với câu hỏi liệu nấm chaga có độc tính không, thì rõ ràng là nấm chaga không gây độc cho người dùng. Loại nấm này chứa nhiều dưỡng chất hữu ích, có tiềm năng hỗ trợ trong việc điều trị bệnh lý. Tuy nhiên, khi kết hợp sử dụng với các loại thuốc khác, người dùng cần cẩn trọng để tránh các phản ứng không mong muốn từ sự tương tác giữa chúng.

Những lợi ích sức khỏe mà nấm chaga mang lại là không thể bỏ qua.

Ở Việt Nam, nấm chaga vẫn chưa thực sự phổ biến, do đó người tiêu dùng cần cẩn thận khi sử dụng. Để đảm bảo sức khỏe an toàn, nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nấm chaga là việc nên làm.

6. Những phương pháp chọn lựa và cách thức bảo quản nấm chaga

Phương pháp lựa chọn nấm chaga

Cần lưu ý rằng không phải tất cả nấm chaga đều mang lại hiệu quả như nhau, theo một số chuyên gia. Chỉ có nấm chaga phát triển trên cây bạch dương mới có chứa đầy đủ các hoạt chất có lợi cho sức khỏe. Nấm chaga được thu hoạch từ các loại cây khác có thể có thành phần hoàn toàn khác. Vì thế, việc chọn mua nấm chaga từ nguồn đáng tin cậy là bước đầu tiên và quan trọng. Nấm chaga thu hái từ bạch dương mới là sự chọn lựa tối ưu nhất.

Lựa chọn và bảo quản nấm chaga
Lựa chọn và bảo quản nấm chaga

Vậy làm thế nào để bảo quản loại dược liệu này hiệu quả cũng là điều cần được biết.

Những bước bảo quản nấm Chaga

Nấm chaga mang lại nhiều lợi ích, nhưng nếu không được bảo quản phù hợp, chất lượng của chúng có thể suy giảm. Hầu hết nấm chaga đều được bán sau khi đã đi qua quá trình sơ chế và sấy khô. Tuy nhiên, đối với nấm chaga tươi thì cần thực hiện quy trình chuẩn bị và bảo quản cẩn thận để đảm bảo chất lượng. Dưới đây là các bước để bảo quản nấm:

  • Rửa nấm sạch nhằm loại bỏ bẩn.
  • Bỏ phần da đen phía ngoài, tiếp theo nấm có thể được bảo quản dưới dạng khối lớn hoặc cắt nhỏ ra.
  • Sau khi rửa sạch với nước, phơi hoặc sấy nấm khô để tránh mối mốc. Chú ý không nên sấy ở nhiệt độ cao để tránh mất dưỡng chất trong chaga.
  • Sau khi xử lý, đóng gói nấm vào bao bì thiếc, hộp gỗ hoặc hộp bìa, đảm bảo kín đáo để không cho bụi vào.
  • Bảo quản chaga tại nơi thoáng đãng và không ẩm ướt.

Tổng kết

Hy vọng thông tin về nấm chaga và công dụng của chúng cho sức khỏe trong bài viết này sẽ mang lại cho bạn những kiến thức hữu ích.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop