Liệu việc ăn nấm để giảm cân có hiệu quả không? Đây là 5 loại nấm hỗ trợ giảm cân tốt nhất

Ngày đăng: 20/02/2024

Được coi là “thần dược” trong các loại thực phẩm, nấm mang lại nhiều ích lợi cho sức khoẻ. Nấm ăn có chứa hàm lượng cao vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa, nên bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày một cách thuận tiện nhất. Trong bài viết dưới đây, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu xem việc ăn nấm để giảm cân liệu có mang lại hiệu quả không cùng Giàu Chất.

Nấm có thể giúp giảm cân với lượng calo thấp nhưng lại giàu protein, chất xơ và nhiều thành phần quan trọng khác. Nghĩa là chúng cung cấp đầy đủ những gì cơ thể cần mà không buộc bạn phải tìm đến những loại thực phẩm ít lành mạnh khác.

Chúng ta ai cũng biết khi thực hiện chế độ ăn kiêng, một trong những thách thức lớn nhất là cảm giác không được no hay hài lòng sau bữa ăn. Mặc dù chế độ ăn kiêng tốt cho sức khỏe, nhưng cảm giác đói không được giải tỏa là nguyên nhân khiến nhiều người mất phương hướng.

Điểm cuối cùng, nếu bạn không chịu đựng nổi cơn đói và buông bỏ kế hoạch ăn kiêng, bạn sẽ thấy mình chất đầy bởi những thực phẩm không lành mạnh. Đó là lý do bạn nên thêm nấm vào thực đơn giảm cân để việc này trở nên dễ dàng hơn.

Các nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ nấm có thể giúp cảm giác no kéo dài hơn. Ăn nấm để giảm cân giúp bạn thấy no mà vẫn có thể thưởng thức các món ăn giàu dưỡng chất mà calo lại thấp, tạo ra một tình thế có lợi cho cả hai phía, thực sự hỗ trợ cho những người muốn giảm cân nhưng lại không chắc chắn cách đối phó với cảm giác đói liên miên khi ăn kiêng.

Nấm giảm cân có tốt không 5 loại nấm giảm cân tốt nhất
Nấm giảm cân có tốt không 5 loại nấm giảm cân tốt nhất

Việc sử dụng nấm để giảm cân có hiệu quả không?

Nếu bạn là người mê mẩn nấm, chắc hẳn bạn sẽ mong muốn hiểu biết – Phương pháp giảm cân bằng nấm có hiệu quả không?

Nấm, dù thường được phân vào nhóm rau, nhưng thực tế lại không phải thực vật mà thuộc họ nấm. Chính bản chất đặc trưng của nấm mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Nấm nổi bật với khả năng sinh ra kháng sinh tự nhiên (tùy thuộc loại nấm). Vì thế, việc thêm nấm vào chế độ ăn uống của bạn có thể hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Với hàm lượng chất chống oxy hóa cao, nấm còn có tính năng chống lại ung thư.

Nấm cũng được phát hiện là có hiệu quả trong việc giảm cân nhờ vào lượng protein và chất xơ dồi dào.Một điểm đặc biệt nâng cao sức khỏe mà nấm mang lại so với các sản phẩm khác đó là khả năng cải thiện mức độ vitamin D.

Không nhiều loại thực phẩm, nhất là trong số các rau củ, có thể cung cấp lượng vitamin D lớn. Điều bất ngờ là nấm tổng hợp được vitamin D khi được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tương tự như con người vậy.

Nấm có tốt cho việc giảm cân không? Câu trả lời tất nhiên là có!

Loại nấm nào là lựa chọn tốt nhất cho việc giảm cân?

Nấm tốt nhất cho giảm cân
Nấm tốt nhất cho giảm cân

Nấm đông cô (Nấm hương)

Thành phần axit amin của bữa ăn chỉ dựa trên

Nấm đông cô, với những thành phần dinh dưỡng tương đồng với các loại thực phẩm từ thịt, được coi là một phương án thay thế thịt hoàn hảo cho việc giảm cân. Loại nấm này chứa beta-glucans, sterol và eritadenine, những chất đã được khoa học chứng minh là có tác dụng hiệu quả trong việc giảm lượng đường huyết và làm giảm cholesterol.

Đông trùng hạ thảo

Được biết đến với công dụng kích thích sức mạnh, Đông trùng hạ thảo (nấm Cordyceps) là một sự lựa chọn lý tưởng để cung cấp năng lượng nhanh chóng. Có thể khích lệ ham muốn tập thể dục và hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả với việc sử dụng nấm đông trùng hạ thảo. Nấm này cũng giúp cải thiện khả năng tiêu thụ oxy và tăng cường tuần hoàn máu.

Đọc thêm: Cách dùng đông trùng hạ thảo để hỗ trợ giảm cân như thế nào?

Nấm maitake

Nấm maitake chứa lượng beta-glucans cao, là thực phẩm hoàn hảo để kích thích hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ. Nấm maitake còn góp phần giảm glucose trong máu, hỗ trợ chống lại bệnh tiểu đường và đã được chứng minh có khả năng kiểm soát cảm giác đói, từ đó hỗ trợ giảm cân.

Nấm Portobello

Với kích thước to và chắc nịch, nấm Portobello cũng là một sự thay thế hợp lý cho thịt. Các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng chứa CLA, một chất giúp kiểm soát cân nặng ở những người béo phì.

Bên cạnh hàm lượng carb thấp và nhiều chất xơ, những loại nấm này giúp người dùng có cảm giác no lâu hơn, giảm khả năng ăn quá nhiều. Chất xơ cũng góp phần tốt cho hệ vi sinh vật trong đường ruột, cho phép cải thiện khả năng chuyển hóa thức ăn.

Nấm linh chi

Nấm linh chi có khả năng làm thay đổi cách cơ thể bạn tiêu hóa và lưu trữ chất béo. Được biết nấm linh chi là loại nấm giảm cân được nghiên cứu khoa học nhiều nhất, hỗ trợ điều trị béo phì.

Nấm này chứa axit ganoderic và beta-glucans, cùng nhiều thành phần khác có lợi cho hệ thống tim mạch, cải thiện chất lượng giấc ngủ và hỗ trợ hệ miễn dịch.

Liệu nấm có thể loại bỏ mỡ bụng không?

Nấm giảm cân là lựa chọn tuyệt vời do chúng chứa nhiều chất xơ và protein, hỗ trợ giảm lượng chất béo dư thừa trong cơ thể. Sự có mặt cả chất xơ và protein đều đóng vai trò quan trọng trong việc hạn chế chất béo tích tụ.

Thêm vào đó, những dưỡng chất có trong nấm giúp cân bằng lượng glucose trong máu và thúc đẩy quá trình đốt cháy mỡ. Chính vì vậy, ăn nấm giảm cân một đến ba lần mỗi tuần có thể là sự lựa chọn hữu ích.

Ăn nấm có làm bạn tăng cân không?

Yếu tố quan trọng trong việc quản lý trọng lượng cơ thể là lượng calo mà mỗi loại thực phẩm chứa. Nấm, giống như hầu hết rau củ vì chúng chủ yếu là nước và thấp calo. Nấm bao gồm khoảng 90% nước và chứa rất ít lượng calo.

Trong khi đó, thực phẩm giàu chất béo thường có lượng calo cao do chất béo cung cấp 9 calo cho mỗi gam. Ví dụ, 100g hạt mắc ca có hàm lượng chất béo cao, tương ứng với 718 calo, so với cải xoong chỉ có 11 calo cho cùng khối lượng.

Calo tiêu thụ từ thức ăn sẽ được cơ thể bạn đốt cháy trong cuộc sống hàng ngày và khi vận động. Nếu calo tiêu hao vượt qua lượng calo tiêu thụ, bạn sẽ giảm cân. Điều này xảy ra bởi vì cơ thể sử dụng chất béo dự trữ làm năng lượng. Nếu lượng calo nạp vào cao hơn nhu cầu, thì chúng sẽ được chuyển hóa thành chất béo dự trữ.

Mỗi người có nhu cầu calo khác nhau và điều này thay đổi tùy theo mỗi cá nhân.

Cần nặng, chiều cao, độ tuổi, giới tính và cấp độ hoạt động là những yếu tố quyết định lượng calo cần nạp hàng ngày. Sử dụng công cụ máy tính dưới đây để ước lượng calo mà mình cần tiêu thụ.

Chẳng hạn, một nam giới 40 tuổi, cân nặng 75 kg, cao 160 cm và vận động 3 – 5 ngày mỗi tuần sẽ cần 2400 calo nếu muốn giữ nguyên cân, 1900 calo để giảm cân và 1450 calo cho việc giảm cân nhanh.

Chính vì thế, nấm là một lựa chọn thực phẩm hoàn hảo khi bạn muốn giảm cân. Một cốc nấm trung bình chỉ chứa khoảng 30 calo, điều này nghĩa là ngay cả với chế độ ăn uống chỉ 1450 calo thì nó chỉ chiếm 2% tổng lượng calo cần thiết!

Thật ra, nếu nạp vào cơ thể nhiều calo hơn so với lượng calo mà cơ thể sử dụng qua một khoảng thời gian, cân nặng sẽ dần dần tăng lên. Cơ thể sẽ tích tụ chất béo nếu lượng calo nạp vào quá mức cần thiết. Do đó, tăng cân có thể xuất phát từ việc tiêu thụ quá độ mọi loại thực phẩm.

Bên cạnh đó, lượng calo trong nấm thấp tới mức bạn cần ăn một khối lượng lớn cực kỳ không hợp lý để chúng gây ra tăng cân. Cụ thể, bạn phải ăn tới 17–20 cốc nấm để đạt được 500 calo, điều này gần như không tưởng khi tính đến các bữa ăn khác trong ngày.

Nấm dùng hàng ngày có góp phần giảm cân không?

Nấm dược liệu như linh chi hay đông trùng hạ thảo thông thường an toàn khi tiêu thụ hằng ngày do chúng chứa nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể chúng ta.

Khoản nấm mỗi ngày không hề gây hại. Nhưng, nếu bạn chưa từng dùng nấm để giảm cân trước đây, chúng tôi khuyên bạn nên hỏi ý kiến của những người chuyên môn trong ngành sức khỏe. Bác sĩ sẽ hỗ trợ bạn tìm liều lượng thích hợp nhất cho các loại nấm ăn được.

Thêm nữa, để tránh các loại nấm độc, bạn không có kinh nghiệm nên tránh xa nấm hoang dã.

Cách đổi mới chế độ ăn bằng nấm

Sử dụng nấm portobello rang hoặc xào với dầu ô liu và gia vị thơm ngon để thay thế cho bít tết hoặc hamburger.

Pha trộn nhiều loại nấm khác nhau vào món rau xào của bạn.

Thay nhân xúc xích trên bánh pizza bằng các loại nấm và những loại rau củ ít calo khác.

Thực hiện các xiên nướng với nấm, bí ngòi, hành tây và ớt.

Thử nhồi nấm trắng bằng những nguyên liệu mà bạn thích thay vì nhồi khoai tây nướng.

Hãy sáng tạo và luôn nhớ rằng, việc ăn nấm không phải là tạo ra một kế hoạch ăn kiêng khắc nghiệt mà là lựa chọn thực phẩm khỏe mạnh hơn để thay thế những thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

Nếu không muốn thay đổi toàn bộ thịt trong bữa ăn bằng nấm, hãy cân nhắc việc chỉ thay một phần thịt để làm giảm calo (cũng như chất béo) và tăng cường chất xơ cho chế độ ăn.

Điểm chính là bạn cần làm phong phú chế độ ăn của mình với nhiều loại rau tươi và thực phẩm nguyên chất, phục vụ tốt cho sức khỏe hơn là chỉ tập trung vào từng món ăn cụ thể như là chìa khóa duy nhất cho một cơ thể khỏe mạnh.

Kết luận

Giảm cân có thể gặp nhiều thách thức nhưng với sự trợ giúp của các loại nấm như nấm hương, đông trùng hạ thảo, linh chi, nấm Portobello,… bạn sẽ thấy quá trình này nhẹ nhàng hơn. Sự giàu có về chất xơ và protein cùng với việc ít calo và hỗ trợ quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể, làm cho nấm trở thành nguồn thực phẩm hữu ích giúp bạn cảm thấy no lâu và hạn chế nhu cầu ăn vặt bằng các thực phẩm không lành mạnh có thể phá hỏng nỗ lực giảm cân của bạn.

Thêm vào, nếu bạn muốn giảm cân theo cách tự nhiên và an toàn, đừng ngần ngại tích hợp nấm vào thực đơn hàng ngày của mình. Trong trường hợp không có nấm tươi, hãy cân nhắc mua bột nấm và thêm vào cà phê buổi sáng (tạo ra món cà phê nấm bổ ích) trước khi tập thể dục hoặc sử dụng trong các công thức nấu ăn.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop