Đặc trưng và lợi ích sức khỏe của Nấm linh chi cổ cò

Ngày đăng: 02/02/2024

Là một trong những loại nấm hiếm với giá trị dược liệu cao, Nấm linh chi cổ cò mang lại nhiều lợi ích đáng kể cho sức khỏe. Tại Việt Nam, loại nấm này thường xuất hiện nhiều ở các khu vực núi của Tây Nguyên. Bài viết dưới đây của Giàu Chất sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đặc điểm, cấu thành, tác dụng và cách thức tiêu dùng nấm linh chi cổ cò một cách hiệu quả.

Bản chất thực sự của Nấm linh chi cổ cò

Nấm linh chi cổ cò với danh pháp khoa học là Ganoderma Lucidum, còn được biết đến với tên gọi như nấm Muỗng hay nấm Đầu Rắn. Mỗi địa phương có thể đặt tên cho nấm này khác nhau nên người tiêu dùng cần chú ý để không nhầm lẫn.

Thuộc họ nấm Linh Chi, linh chi cổ cò là dòng nấm quý hiếm mà ít người biết đến.

Nấm linh chi cổ cò là gì
Nấm linh chi cổ cò là gì?

Đặc điểm nổi bật

Có hình dáng độc đáo, nấm linh chi cổ cò sở hữu thân nấm thon dài và mũ nấm hình thức giống cổ cò hoặc cái muỗng. Loại nấm này dễ bị lẫn lộn với nấm lim xanh do vẻ ngoài tương tự, nên cần quan sát kỹ khi phân biệt.

Nấm này có tính chất ôn hòa, vị đắng đặc trưng và hương thơm đặc biệt. Uống nước pha từ linh chi cổ cò cho bạn cảm giác đắng khi mới thưởng thức nhưng sẽ dần chuyển sang vị ngọt dễ chịu sau đó.

Thường mọc trên cây lồ ô đã chết hoặc ký sinh trên các loài cây khác, linh chi cổ cò chủ yếu được tìm thấy ở Tây Nguyên, Việt Nam. Khoảng thời gian thu hoạch nấm linh chi cổ cò rơi vào từ tháng 3 đến tháng 9 hoặc tháng 10 hàng năm.

Nấm linh chi cổ cò rừng
Nấm linh chi cổ cò rừng

Các biến thể của nấm linh chi cổ cò

Có hai phân loại chính của nấm linh chi cổ cò trong tự nhiên:

  • Nấm linh chi cổ cò màu đen: Thường mọc trên cây lồ ô hay còn gọi là cây trúc, nấm có màu đen tím và được mệnh danh nấm trúc hoặc nấm lồ ô.
  • Nấm linh chi cổ cò màu đỏ: Loại nấm này mọc trên các loại cây mục nát, hiếm khi xuất hiện trên cây lồ ô, có thân hình dài từ 10 đến 20 cm và màu sắc dao động từ đỏ đậm đến nhạt tùy theo thời điểm thu hoạch.

Thành phần dinh dưỡng quý giá

Chứa nhiều dưỡng chất có ích, nấm linh chi cổ cò có hàm lượng các chất tốt cho sức khỏe:

  • Polysaccharides: Tăng cường khả năng miễn dịch, giúp cơ thể giải độc, thúc đẩy quá trình tổng hợp DNA, RNA và ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.
  • Acid Ganoderic: Giúp giảm đau, làm sạch gan và ức chế các tế bào ung thư trong cơ thể.
  • Adenosine: Mang lại cảm giác thư thái, hạ đường huyết, ngăn chặn sự kết tập của tiểu cầu và cải thiện lưu thông máu.
  • Acid oleic: Có công dụng chống lại histamin, từ đó phòng tránh các phản ứng dị ứng.
  • Cellulose trong nấm giúp hạ cholesterol, ngăn chặn bệnh xơ vữa động mạch, cải thiện chức năng nhuận tràng và duy trì mức đường huyết ổn định.
  • Lactone A trong nấm cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm lượng cholesterol máu.
  • Nấm cũng chứa các axit amin, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể.
  • Nấm linh chi đặc biệt giàu các nguyên tố vi lượng như zinc, sắt, kali, canxi, đồng, nhôm, vàng, phosphorus và chlorine.

Những lợi ích từ Nấm linh chi cổ cò

Đông y mô tả nấm linh chi cổ cò có vị ngọt, tính cân đối và hậu vị hơi đắng, hướng vào các kinh can, tim và phế. Nấm này được biết đến với khả năng phòng và trợ giúp trị liệu các chứng bệnh, đồng thời cải thiện sức khỏe.

Ở bản chất, nấm linh chi cổ cò mang lại những hiệu quả tương tự như các loại nấm linh chi khác. Sự khác biệt trong hàm lượng dưỡng chất của nấm linh chi cổ cò so với các loại khác không đáng kể và không ảnh hưởng nhiều đến tính dược lý.

Cùng Giàu Chất khám phá các tác dụng độc đáo nhất từ loài nấm linh chi cổ cò.

Tác dụng đối với bệnh ung thư

Khi sử dụng nấm linh chi, bao gồm cả loại cổ cò, người bệnh sẽ tăng khả năng miễn dịch và hỗ trợ ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. Bệnh nhân trải qua liệu trình xạ trị sẽ thấy cải thiện về việc ăn và ngủ khi kết hợp sử dụng nấm linh chi.

Tác dụng đối với bệnh tim mạch

Với bệnh tim mạch, nấm linh chi cổ cò rất được chú trọng vì khả năng làm giảm cholesterol, cải thiện sự lưu thông và giảm tắc nghẽn mạch máu. Nấm còn làm tăng lipoprotein mật độ cao, giảm cholesterol mật độ thấp, qua đó hỗ trợ tim mạch hiệu quả hơn.

Tác dụng đối với suy nhược thần kinh

Nấm linh chi cổ cò được coi là một giải pháp cho những người mắc suy nhược thần kinh, có thể hỗ trợ cải thiện triệu chứng đau nặng đầu, mất ngủ, tinh thần không ổn định và suy giảm trí nhớ.

Tác dụng đối với bệnh viêm gan

Nhờ cơ chế tăng cường miễn dịch, nấm linh chi cổ cò cung cấp hỗ trợ cho người mắc bệnh viêm gan, giúp vi-rút gây bệnh gan giảm tác động hại đến cơ thể.

Tác dụng đối với các bệnh khác

Bên cạnh những công dụng chính, nấm linh chi cổ cò còn giúp phòng và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý khác như tiểu đường, viêm khớp, gout, viêm phế quản và giảm mỡ trong máu.

Nấm linh chi cổ cò - Đặc điểm và công dụng
Nấm linh chi cổ cò – Đặc điểm và công dụng

Cách dùng Nấm linh chi cổ cò hiệu quả

Như trên đã nói, nấm linh chi cổ cò mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe con người. Vậy thì bạn đã biết cách sử dụng nấm như thế nào cho hiệu quả chưa? Cùng tìm hiểu với chúng tôi.

  • Chuẩn bị: Trước khi dùng, bạn cần rửa sạch nấm.
    • Nấm linh chi cổ cò tươi: Cách đơn giản để sử dụng là thái nấm thành những lát mỏng và ngâm chúng cùng nước sôi trong khoảng 20 phút để giúp các chất dinh dưỡng từ nấm hòa vào nước. Bạn cũng có thể tăng cường công dụng của nấm bằng cách phối hợp với các thảo mộc khác.
    • Nấm linh chi cổ cò khô: Bạn có thể tận dụng nấm khô này để pha trà hoặc ngâm trong rượu.

    Pha trà: Bằng cách đun sôi nước và cho nấm linh chi đã được thái lát hoặc nghiền thành bột vào trong khoảng 15 phút, bạn sẽ có một loại trà giúp ích cho sức khỏe nếu uống đều đặn hàng ngày.

    Ngâm rượu: Ngâm 1 kg nấm khô trong 5 lít rượu và để chúng trong thời gian 6 tháng, bạn sẽ có rượu nấm linh chi cổ cò thơm ngon với màu vàng cánh gián sinh động.

    Các thắc mắc thường gặp liên quan đến Nấm linh chi cổ cò

    Nhóm đối tượng nên tránh dùng nấm linh chi cổ cò

    Nấm linh chi cổ cò, mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phù hợp cho một số người như sau:

    • Người có huyết áp thấp không nên dùng nấm này do có tính năng hạ huyết áp.
    • Người mắc các bệnh về gan nên hạn chế dùng rượu ngâm nấm và thay vào đó nên pha nước uống hàng ngày từ nấm.
    • Người có vấn đề về thận, những ai vừa trải qua phẫu thuật hay đang chuẩn bị phẫu thuật được khuyến cáo không nên sử dụng nấm này.
    • Phụ nữ mang thai, cho con bú và trẻ nhỏ cũng không nên tiêu thụ loại nấm này.

    Lưu ý khi sử dụng nấm linh chi cổ cò để đạt hiệu quả cao

    Bạn cần chú ý đến một số điểm sau khi sử dụng nấm linh chi cổ cò để tối ưu hóa lợi ích:

    • Chú trọng đến việc sử dụng nấm theo cách và liều lượng đúng.
    • Không kết hợp nấm với các thảo dược khác mà không có sự hướng dẫn của người có chuyên môn.
    • Tránh sử dụng nấm bị ẩm mốc hoặc có dấu hiệu biến dạng.
    • Người dị ứng với nấm linh chi nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia.
    • Do nấm linh chi cổ cò không phải là nấm ăn thông thường, bạn không nên chế biến và ăn chúng như các loại nấm khác kẻo gây ra vấn đề tiêu hóa.

    Biện pháp bảo quản nấm linh chi cổ cò

    Cách bảo quản nấm linh chi cổ cò được giới thiệu như sau:

    Đặt linh chi đã phơi khô vào trong túi niêm phong hoặc lọ kín và bảo quản nó trong tủ lạnh. Đảm bảo không để lọ hoặc túi bị mở ra, tránh tiếp xúc lâu dài với không khí.

    Nếu không sử dụng tủ lạnh, bạn cần bảo quản nấm ở nơi thoáng mát. Khi lấy nấm ra sử dụng, hãy dùng găng tay để giữ nấm được tươi lâu hơn.

    Kết luận

    Nấm linh chi cổ cò mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần cẩn thận trong việc sử dụng để không gây hại. Hãy chú ý dùng nấm với liều lượng phù hợp và theo đúng hướng dẫn.

    Thông qua bài viết từ Dược liệu Mailands, hy vọng bạn đã hiểu rõ hơn về công dụng, cách sử dụng, và những điều cần lưu ý khi tiêu thụ nấm linh chi cổ cò.

    Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop