Tổng hợp về các loại nấm linh chi và so sánh loại nào tốt hơn

Ngày đăng: 01/03/2024

Có sáu loại nấm linh chi theo các nguồn tài liệu ghi lại, mỗi loại với những công dụng đặc biệt cho sức khỏe con người. Nấm linh chi vàng cùng nấm linh chi đỏ thường được biết đến với nhiều lợi ích với sức khỏe.

Nấm linh chi vàng hay đỏ loại nào tốt hơn” và “Nên chọn mua loại nào” là những thắc mắc thường gặp của người tiêu dùng. Cùng Giàu Chất đi tìm hiểu lời giải đáp qua bài viết sau đây.

Các loại nấm linh chi qua tài liệu cổ

Nấm linh chi được xem như dược liệu cổ, có nhiều tên gọi khác nhau như tiên thảo, nấm vạn niên nhung. Theo “Thần nông bản thảo”, nấm linh chi được xếp hạng siêu thượng phẩm với nhiều công dụng như bảo vệ gan, giải độc, cải thiện tâm trí, tiêu đờm, tăng cường chức năng bàng quang và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư.

Theo màu sắc, nấm linh chi được phân loại thành 6 dạng: Hoàng chi (màu vàng), Xích chi (màu đỏ), Thanh chi (màu xanh), Bạch chi (màu trắng), Hắc chi (màu đen) và Tử chi (màu tím). Chúng đều không độc và có các đặc điểm khác nhau.

Nấm linh chi màu vàng

Là Hoàng chi hay còn gọi Kim chi, có màu vàng và vị ngọt, tính bình không độc, chuyên trị các tình trạng lo âu và hỗ trợ trí lực.

Nấm linh chi màu đỏ

Còn gọi là Hồng Chi, Xích Chi hay Đơn Chi, có màu đỏ. Nấm linh chi đỏ dùng để cải thiện não bộ, cường tráng huyết dịch, tốt cho hệ thống huyết quản, chữa chứng thở khò khè, đau ngực.

Phân biệt nấm linh chi vàng với nấm linh chi đỏ
Hình ảnh minh họa nấm linh chi màu đỏ

Nấm linh chi xanh

Còn được biết đến với tên gọi Thanh Chi hay Long chi trong nghệ thuật trị liệu, nấm màu xanh này vị chua, tính bình và không độc, được dùng để trị bệnh mắt mờ, bổ gan và ổn định hệ thần kinh, trí nhớ.

Nấm linh chi màu trắng

Bạch Chi hay Ngọc Chi có vị cay và sự bình yên, tốt cho việc điều trị các vấn đề về hô hấp và tăng cường tập trung, tư duy.

Nấm linh chi màu đen

Hắc Chi hay Huyền Chi với màu sắc đen huyền bí, có vị mặn, có công dụng trong việc cải thiện vấn đề đường tiết niệu và bổ thận khí.

Nấm linh chi màu tím

Được gọi là Tử Chi hay Mộc Chi, màu tím thể hiện sự quý phái, vị ngọt, tính ôn hòa, thường dùng cho điều trị bệnh cơ bắp, xương khớp.

So sánh nấm linh chi vàng và đỏ – Đặc điểm nổi bật

Điều kiện phát triển

Nấm linh chi vàng phát triển tốt trên cơ thể cây gỗ đã mục. Bởi lẽ số lượng nấm này phát triển trong tự nhiên khá giới hạn và việc tìm kiếm chúng trong rừng rất khó khăn, chính vì vậy việc khai thác loại nấm này gặp nhiều trở ngại. Ở Hàn Quốc, nấm linh chi vàng đã được nuôi cấy thành công theo mô hình công nghiệp nhưng vẫn giữ được những giá trị quý hiếm của nó. Mặc dù,

Ở Hàn Quốc, việc nuôi cấy và phát triển nấm linh chi vàng hiện nay vẫn chưa thực sự trở nên quen thuộc và rộng rãi.

Nấm linh chi vàng hay đỏ tốt hơn Nấm linh chi vàng thượng hoàng
Nấm linh chi vàng thượng hoàng

Trái lại, nấm linh chi đỏ lại có thể tìm thấy dễ dàng hơn. Dù trong tự nhiên chúng cũng khá hiếm, xuất hiện ở tỷ lệ khoảng 1/1 triệu trên các cây cổ thụ, nhưng chúng có khả năng sinh sống trong nhiều môi trường khác biệt, kể cả trong rừng tự nhiên lẫn các mô hình nuôi cấy.

Màu sắc, đặc điểm

Hình dáng của nấm linh chi vàng và đỏ có nhiều điểm tương đồng, nhưng chúng khác biệt chủ yếu ở màu sắc.

Về màu sắc, nấm linh chi vàng có màu vàng rất nổi bật và cuốn hút, trong khi nấm linh chi đỏ lại mang màu đỏ sẫm hoặc nâu đỏ.

Về đặc điểm hình thái, bề mặt của nấm linh chi vàng phủ một lớp như là nhung mềm mịn, còn nấm linh chi đỏ lại sở hữu bề mặt trơn nhẵn, bóng bẩy và khá là sạch sẽ.

Thành phần dưỡng chất

Thành phần dưỡng chất và công dụng của cả nấm linh chi vàng và đỏ đều được đánh giá cao.

Nấm linh chi vàng nổi bật với hàm lượng dưỡng chất phong phú, là sự lựa chọn thông dụng tại nhiều quốc gia Châu Á, đặc biệt là Hàn Quốc. Nó mang lại nhiều ích lợi như cải thiện chất lượng cuộc sống, hỗ trợ điều trị bệnh tật, và giúp cải thiện khẩu phần ăn và giấc ngủ.

Ngược lại, nấm linh chi đỏ lại được cho là có hiệu quả dược lý mạnh mẽ hơn. Loại nấm này cũng thịnh hành tại nhiều quốc gia Châu Á và Bắc Mỹ, với những tác dụng có ích cho những người bệnh về máu mỡ, tim mạch, huyết áp, tiểu đường, và những người muốn củng cố sức đề kháng, hệ miễn dịch của mình.

Nên lựa chọn nấm linh chi vàng hay đỏ?

Giàu Chất đã đưa ra phép so sánh giữa hai loại nấm này. Kết luận là:

  • Nấm linh chi vàng: Là loại nấm hiếm gặp trong thiên nhiên và khó khai thác do chỉ tồn tại ở những khu rừng ẩm thấp. Giá của chúng cao do độ hiếm có và không phổ biến trong thị trường. Nấm linh chi vàng được khuyến nghị dùng cho người có vấn đề về tiểu đường, đau thắt lưng, rối loạn tiêu hóa và ung thư.
  • Nấm linh chi đỏ: Đối lập với nấm linh chi vàng, nấm linh chi đỏ có thể được trồng theo cách công nghệ cao trong nông nghiệp. Do đó, giá thành của nấm linh chi đỏ thấp hơn và phù hợp để sử dụng thường xuyên cho nhiều nhóm người. Nấm linh chi đỏ cũng góp phần làm tăng cường sức khoẻ và chữa trị nhiều bệnh lý, bao gồm cả ung thư.

Cuối cùng, quay trở lại vấn đề, “Nên chọn nấm linh chi vàng hay đỏ?”.

Nấm linh chi vàng hay đỏ tốt hơn - So sánh và nhận biết
Liệu nấm linh chi vàng hay nấm linh chi đỏ tốt hơn?

Theo như Giàu Chất, cả nấm linh chi vàng lẫn nấm linh chi đỏ đều có

Nấm linh chi đỏ cũng như nấm linh chi vàng đều chứa nhiều dưỡng chất có ích cho sức khỏe con người. Việc sử dụng một loại hay kết hợp cả hai loại có thể mang lại hiệu quả cao hơn. Đối với việc hỗ trợ điều trị bệnh cụ thể, việc chọn nấm linh chi đỏ hay vàng cần căn cứ vào những hiệu quả mà chúng mang lại.

Những điểm cần chú ý khi áp dụng nấm linh chi vàng và đỏ

Để khai thác hết những lợi ích của nấm linh chi, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:

Một, kết hợp nấm linh chi cùng các loại thảo mộc khác là một gợi ý tốt. Nấm linh chi tự nhiên thường có mùi đắng, có thể khiến việc thiết uống trở nên khó khăn. Việc phối trộn với các loại thảo mộc sẽ giúp cải thiện hương vị và tăng cường tác dụng.

Hai, hãy sử dụng trọn vẹn cả cây nấm linh chi. Một số thành phần có lợi trong nấm không hòa tan được trong nước, do đó, để không phí phạm chúng, bạn nên tiêu thụ luôn cả phần bã còn lại sau khi hãm nấm.

Ba, việc dùng nấm linh chi theo liều lượng phù hợp là rất cần thiết. Dù nấm linh chi có nhiều đặc tính tốt cho sức khỏe, nhưng ăn quá liều có thể dẫn đến nhưng tác dụng không mong đợi. Việc tiêu thụ linh chi với số lượng vừa đủ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, hỗ trợ chữa bệnh và thậm chí là việc giảm cân.

Kết luận

Cả nấm linh chi đỏ lẫn vàng đều là các loại nấm giàu dưỡng chất và có các công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. 

Hy vọng rằng bài viết này từ Giàu Chất đã giúp bạn hiểu rõ hơn về câu hỏi “nên chọn nấm linh chi vàng hay đỏ” và cung cấp những kiến thức quý báu trong việc ứng dụng hiệu quả loại nấm này.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop