Nấm tùng nhung – Nơi sinh trưởng, Lợi ích sức khỏe và Mức giá

Ngày đăng: 12/03/2024

Được xem là một trong những loại nấm có giá trị và hiếm gặp hàng đầu thế giới, nấm tùng nhung chứa đầy chất dinh dưỡng, cung cấp nhiều thành phần có ích cho sức khỏe con người. Nó đã chiếm được cảm tình của giới sành ăn bởi hương thơm nổi bật và vị đặc trưng, đặc biệt quen thuộc trong bữa ăn sang trọng tại Nhật Bản và các nước châu Á khác.

Trong bài viết này, hãy cùng Giàu Chất khám phá rõ ràng hơn về Nấm tùng nhung – nơi phát triển, công năng và giá cả.

1. Nấm tùng nhung là gì? Nơi sinh sống và Các đặc điểm nổi bật

Nấm tùng nhung, hay còn gọi là Tricholoma matsutake (chữ Nhật: 松茸), nổi tiếng là loại nấm độc đáo và quý giá bậc nhất.

Loại nấm này phân bố dọc theo rễ của cây thông, không giống như những loại nấm mọc từ đất hay trên các thân cây. Nó phải kết nối với hệ thống rễ của các cây thông sống để lấy dưỡng chất, qua đó phát triển và sinh trưởng.

Nấm tùng nhung cần nằm trong bối cảnh khí hậu lạnh giá, ở độ cao khoảng 2500 mét trên mực nước biển và thường thấy trong khu rừng cây tùng hay cây thông đỏ, với điều kiện có sương mù, tuyết rơi và độ ẩm cao, như ở nơi như Nhật Bản, Triều Tiên, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Nơi phân bố của nấm tùng nhung
Nơi phân bố của nấm tùng nhung

Nấm này có khả năng ẩn mình giỏi trong môi trường tự nhiên và cần người tìm kiếm phải mau mắn túc trực. Thôi thúc mọc chủ yếu vào mùa mưa, tháng 8 và 9 hàng năm, và không xuất hiện thêm trong suốt năm sau thời điểm đó.

Kích thước của nấm tùng nhung khi mọc trong tự nhiên có thể cao tới 8-10 cm, còn đường kính mũ nấm có thể đạt 20 cm. Thân nấm dạng cột, có màu nâu nhạt và hình dáng mũ nấm đặc biệt không nở rộng giống các loại nấm khác mà giữ hình chóp tròn đặc trưng, phát ra mùi hương đậm nét như nhựa cây thông.

2. Khả năng chữa bệnh từ nấm tùng nhung

Nấm tùng nhung không chỉ đánh dấu ấn tượng trong dòng Đông y truyền thống, mà còn nổi tiếng với sự phong phú về axit amin, bệ những vitamin B1, B2, và E. Loại nấm này chứa hàm lượng protein cao, chất xơđa vi lượng cần thiết. Có những hoạt chất trong nấm tùng nhung có thể giúp điều trị các bệnh nguy hiểm.

Khí hậu của nấm tùng nhung hướng về tính mát, lạnh, thích hợp cho việc loại bỏ độc tố, và càng tốt khi phối hợp với các loại thuốc Đông y khác.

Xét về công năng dinh dưỡng, nấm tùng nhung được đánh giá cao trong việc cải thiện sức đề kháng và tăng cường tái tạo tế bào. Khi sốt nóng, việc sử dụng loại nước ép nấm này có thể giúp giảm nhiệt và kiểm soát các phản ứng dị ứng do thời tiết gây ra.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra năng lực của nấm tùng nhung trong việc đề phòng và điều trị bệnh ung thư rất hiệu quả. Thêm vào đó, sự sống sót của loại nấm này qua sự kiện bom nguyên tử tại Nhật Bản năm 1945 là minh chứng cho khả năng chống chịu phóng xạ mạnh. Ngày nay, nó được áp dụng như một phương pháp hỗ trợ điều trị ung thư và giảm đau cho người bệnh.

Công dụng của nấm tùng nhung
Công dụng của nấm tùng nhung

Đối với người Nhật, nước nấm tùng nhung được coi như một giải pháp mạnh mẽ để tăng sức đề kháng chống lại bệnh ung thư. Họ có thói quen ngâm nấm với rượu trong khoảng 30 ngày trước khi thức uống. Đồ uống này mang hương vị nhẹ nhàng, không gắt, phù hợp với cả phái mạnh và phái yếu.

Ở đồng thời, nấm tùng nhung đã được kiểm chứng có khả năng làm giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch và tiểu đường. Việc tiêu thụ nấm sẽ giúp hạ cholesterol nhờ vào lượng chất xơ và các vitamin, đồng thời bảo vệ các mạch máu và làm ổn định áp huyết, từ đó phòng tránh bệnh liên quan đến tim mạch. Ẳn nấm tùng nhung một cách đều đặn cũng góp phần phòng chống đột quỵ do tình trạng tắc nghẽn mạch máu.

Bên cạnh các ích lợi đã nêu, nấm tùng nhung vẫn cung cấp thêm nhiều công dụng khác như:

  • Điều chỉnh lượng đường trong máu,
  • Hỗ trợ việc giảm cân,
  • Cải thiện hệ thống miễn dịch,
  • Giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi,
  • Chống lão hóa, giúp làn da trở nên mềm mại hơn,…
  • Tái tạo năng lượng sau khi phẫu thuật,
  • Có thể áp dụng cho chế độ ăn của trẻ nhỏ để tăng cường sức đề kháng và sức khỏe.
  • …v…v.
  • Các công dụng của nấm hoàng đế
  • Lợi ích từ việc sử dụng nấm tuyết
  • Lợi ích của nấm bụng dê
  • Khám phá công dụng của nấm linh chi nâu
  • Tổng hợp các lợi ích từ nấm khiêu vũ

3. Giá của nấm tùng nhung là bao nhiêu?

Trên thị trường, Nấm Tùng Nhung có sẵn ở 3 hình thức chính là đông lạnh, khô và bột. Tuy nhiên, phổ biến hơn cả là dạng nấm tươi và nấm khô được đánh giá cao hơn so với dạng bột vì khó xác định đâu là hàng thật. Mức giá của nấm thường phụ thuộc vào kích cỡ của từng cây, với mức giá cao nhất thường dành cho loại cỡ trung bình, còn loại có kích thước nhỏ hơn (bằng ngón tay hoặc to bằng cổ tay) sẽ có giá rẻ hơn đôi chút.

Giá của nấm tùng nhung
Giá của nấm tùng nhung

Sự thật là, loại nấm này hiện chưa thể nuôi cấy hay sản xuất mà chỉ có thể thu hái trong tự nhiên. Giá của nấm Tùng Nhung nhập khẩu tại Nhật Bản là vào khoảng 90 USD/kg đối với nấm tươigiá có thể tăng lên tới 2.000 USD/kg sau khi qua chế biến.

Trên trang thương mại điện tử Amazon của Mỹ, 100gram nấm Tùng Nhung tươi có giá khoảng 100 USD. Ngược lại, trên trang thương mại điện tử Alibaba.com của Trung Quốc, 1 kg nấm này có giá chỉ từ 30 đến 60 USD (tương đương 600.000 – 1.400.000 đồng).Top of Form

Tại Việt Nam, giá nấm này biến động theo từng thời kỳ, dao động từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng/kg. Thậm chí, sản phẩm được tuyển chọn kỹ có thể có giá cao lên tới 45.000.000 đồng/kg.

  • Giá của nấm tuyết là bao nhiêu?
  • Giá nấm hoàng đế hiện nay?
  • Giá thị trường của nấm hoàng kim?

4. Nấm tùng nhung (matsutake) – Lý do vì sao loại nấm này cả đắt đỏ lẫn hiếm có?

  • Nấm matsutake nổi tiếng là một trong số những sinh vật hiếm hoi nhất hành tinh, có khả năng sống sót sau thảm hoạ bom nguyên tử. Ở Nhật Bản, loại nấm này được coi trọng như một biểu tượng của khả năng tồn tại và bản lĩnh của quốc gia này.
  • Sức đề kháng của nấm matsutake không bị ảnh hưởng bởi bức xạ hay tác động hạt nhân, điều này khiến nó đặc biệt được quý mến, được yêu chuộng và trở thành đối tượng săn lùng của nhiều người.
  • Theo thông tin đã biết, thời gian thu hoạch nấm matsutake ở Nhật Bản diễn ra từ tháng Tám đến tháng Chín mỗi năm. Đây là khoảng thời gian thuận lợi nhất để nấm phát triển mạnh mẽ bên dưới các cội thông, tùng. Đáng chú ý, loại nấm này chỉ mọc lên duy nhất một lần trong năm và không thể tìm thấy vào những thời điểm còn lại.
Tại sao nấm tùng nhung vừa đắt vừa hiếm
Tại sao nấm tùng nhung vừa đắt vừa hiếm
  • Tới thời điểm hiện tại, việc tạo ra được nấm matsutake vẫn còn bất khả thi. Nấm tự nhiên mọc nhờ sự phối hợp hài hòa với vi sinh vật quanh rễ cội tùng và thông. Mặc dù đã rất nhiều cố gắng trong việc nhân giống cũng như trồng trọt nhưng đều thất bại, nấm không thể sống sót và phát triển ngoài môi trường tự nhiên của nó.
  • Điểm thứ tư, nấm matsutake đòi hỏi kỹ thuật chế biến phức tạp, sự khéo léo cũng như kinh nghiệm cao độ. Công đoạn chế biến cầu kỳ nhằm duy trì hương vị độc đáo, làm cho loại nấm này càng thêm phần quý hiếm và lôi cuốn sự quan tâm của mọi người. Việc sơ chế và nấu nấm cần người đầu bếp có trình độ và kinh nghiệm lâu năm để giữ gìn hương thơm và sắc thái riêng biệt của matsutake.

5. Các món ngon từ nấm Tùng Nhung

Loại nấm này được coi trọng trong các món ăn của Nhật Bản và Trung Quốc, nổi bật với hương vị độc đáo và đa dạng. Quá trình chuẩn bị và nấu nấm Tùng Nhung lấy đi nhiều thời gian và công sức, điều đó cũng góp phần tăng cường giá trị cuối cùng của loại nấm này.

Khâu chuẩn bị nấm Tùng Nhung quyết định khá nhiều đến độ thơm ngon và giá trị dinh dưỡng của món ăn. Vỏ nấm chứa mùi thơm tự nhiên giống mùi hổ phách của cây thông. Trong quá trình làm sạch, khăn mềm nên được sử dụng để cọ rửa nhẹ nhàng vỏ nấm, đảm bảo không làm mất đi mùi thơm đặc trưng.

Món Matsutake Dobin Mushi
Món Matsutake Dobin Mushi

Một số món ăn ngon miệng và giàu chất dinh dưỡng từ nấm Tùng Nhung

  • Matsutake Dobin Mushi là một loại súp nấm cao cấp của ẩm thực Nhật Bản. Nước dùng ninh từ các loại thảo mộc quý hiếm, cùng với nấm Tùng Nhung, thịt gà và tôm sú, mang lại hương vị và giá trị dinh dưỡng không chê vào đâu được. Đặc biệt, món ăn này được phục vụ trong một chiếc bình trà xinh xắn để giữ ấm và tạo ấn tượng thị giác cho thực khách.
  • Takikomi – gohan Matsutake là món cơm pha trộn nấm matsutake đặc sắc nằm trong ẩm thực Nhật. Gạo được nấu với nước Dashi và thêm nước ép của nấm matsutake để tăng hương vị. Cơm khi chín có mùi thơm hấp dẫn cùng vị ngọt của rau củ, nấm và thịt, đây rất thích hợp cho bữa cơm ấm cúng cùng gia đình.
Món cơm nấm tùng nhung
Món cơm nấm tùng nhung
  • Một lựa chọn khác hấp dẫn không kém là món nấm tùng nhung nướng than hoa, một cách chế biến đơn giản mà vẫn bảo toàn được hương vị riêng biệt của nấm. Nấm có thể được cắt lát mỏng trước khi nướng, để có thể cảm nhận trọn vẹn từng miếng nấm thơm ngon.

Kết luận

Bài viết trên đã trình bày toàn bộ thông tin quan trọng về nấm Tùng Nhung mà chúng tôi muốn bạn biết. Mong rằng những kiến thức được chia sẻ qua bài viết đã làm thỏa mãn sự tò mò của quý vị về loại nấm quý này.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop