Nhộng đông trùng hạ thảo và những thông tin chi tiết

Ngày đăng: 02/03/2024

Nhộng đông trùng hạ thảo được biết đến là sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp trong các loại đông trùng hạ thảo nuôi cấy, sở hữu mức giá đắt đỏ nhất thị trường hiện nay.

Có ý kiến cho rằng nhộng trùng thảo mang lại những lợi ích tương tự như đông trùng hạ thảo nguyên bản từ Tây Tạng. Liệu nhộng trùng thảo có thực sự tốt như mọi người vẫn nói không?. Điều này sẽ được làm rõ thông qua bài viết dưới đây.

Định nghĩa về Nhộng đông trùng hạ thảo

Hình ảnh Đông trùng hạ thảo phát triển từ nhộng tằm
Quá trình nuôi cấy đông trùng hạ thảo từ nhộng tằm.

Được biết đến với tên khác là đông trùng hạ thảo nhộng tằm, sản phẩm này là kết quả từ việc tiêm bào tử của nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps Miliaris vào nhộng tằm. 

Trên thực tế, đông trùng hạ thảo tự nhiên (dã chiến) là kết quả từ một loại sâu bướm bị nấm đông trùng hạ thảo ký sinh khiến cho cơ thể biến đổi, cứng dần và những sợi nấm mọc lên, đây chính là lý do nó được gọi là Đông trùng hạ thảo. Việc sử dụng nhộng tằm nhằm mô phỏng lại quá trình tự nhiên, tạo ra sự ký sinh của nấm đông trùng hạ thảo trên nhộng tằm.

Nhộng tằm sau khi nhiễm nấm đông trùng hạ thảo sẽ được chăm sóc trong điều kiện chuyên biệt giống hệt như đông trùng hạ thảo tự nhiên, với các yếu tố như nhiệt độ, ánh sáng, và độ ẩm phù hợp.

Nhộng đông trùng hạ thảo có chứa những dưỡng chất nào?

Nhộng trùng thảo bao gồm các thành phần dinh dưỡng như 25 – 44,26% protein, đến 17 loại axit amin, các loại vitamin, các nguyên tố vi lượng như Na, K, Ca, Mg… cùng nhiều hoạt chất có giá trị khác nhau: Carbohydrate, Monosaccharide, Sterol, Polysaccharide, Oligosaccharide, Nucleoside… 

Hai thành phần nổi bật tạo nên giá trị cho đông trùng hạ thảo gồm Cordycepin Adenosine , với hàm lượng đáng chú ý lần lượt là Cordycepin (mg/100g) không dưới 950 và Adenosine (mg/100g) không ít hơn 20. 

Do đó, nhộng trùng thảo được đánh giá là sản phẩm cực kỳ phong phú dinh dưỡng, và vì lý do này mà các hoạt chất dinh dưỡng trong đông trùng hạ thảo nhộng tằm được coi là tương đương với những hoạt chất có trong loại nấm này ở dạng tự nhiên.

Vì sao lại lựa chọn nhộng tằm để nuôi cấy đông trùng hạ thảo?

Sự phát triển của các sợi nấm trên cơ thể nhộng tằm

Chọn nhộng tằm làm chủ thể cho việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo dựa trên ba lý do sau:

1. Dinh dưỡng cao

Dinh dưỡng trong nhộng tằm được đánh giá rất cao, với thành phần trong 100g bao gồm 79,7g nước, 13g protid, 6,5g lipid và cung cấp 206 calo năng lượng.

2. Sự tương đồng về sinh học

Mô hình sinh học của đông trùng hạ thảo và nhộng tằm có những đặc điểm tương đồng với loại sâu bướm bị ký sinh tự nhiên bởi nấm đông trùng hạ thảo.

Nhộng tằm có vòng đời sinh học tương tự với sâu bướm tự nhiên, đi qua chu trình phát triển từ trứng, ấu trùng, kén (hay còn gọi là nhộng) và cuối cùng là bướm tằm trưởng thành.

3. Sự phong phú của nguồn nhông tằm

Đối với việc nuôi cấy nhông trùng thảo, nguồn nhông tốt nhất có thể là nhông của tằm dâu hoặc tằm sắn. Ở Việt Nam, cung ứng những loại nhông này luôn dồi dào, hỗ trợ tốt cho việc sản xuất đông trùng hạ thảo.

Tuy nhiên, trong quá trình bào tử nấm được tiêm vào nhông hoặc quá trình nuôi cấy, tỷ lệ hỏng sản phẩm khá lớn. Do đó, có sẵn nguồn nhông tằm phong phú là lợi thế giúp các cơ sở sản xuất không ngừng cung ứng nguyên liệu.

Xem thêm:

  • Kiến thức về phương pháp nuôi cấy nhông trùng thảo tại Dược Thảo Mailands

Ưu điểm vượt trội của nhông đông trùng hạ thảo là gì?

Chúng ta sẽ so sánh những ưu điểm giữa đông trùng nhông tằm với loại tự nhiên, khi cả hai loại đều có hình thức và đặc tính giống nhau, bao gồm phần sâu và quả thể.

Những ưu điểm nổi trội của nhông trùng thảo bao gồm:

  • Nồng độ hoạt chất đồng đẳng với đông trùng hạ thảo môi trường tự nhiên.
  • Giá cả phải chăng, chỉ bằng một phần mười so với loại tự nhiên.
  • Với khả năng làm giả hầu như không tồn tại, quan trọng nhất khi mua nhông trùng thảo chất lượng là tìm nơi bán có uy tín.

Làm cách nào để phân biệt nhông trùng thảo với những loại đông trùng hạ thảo khác?

Đặc trưng để nhận diện nhông đông trùng thảo:

  • Có những sợi nấm xuất hiện từ thân của nhông tằm với chiều dài có thể đạt từ 8 – 10 cm.
  • Phần đỉnh của sợi nấm sẽ có màu vàng sậm hơn so với phần thân của nhông.

Đặc điểm để nhận dạng đông trùng hạ thảo tự nhiên:

  • Đông trùng hạ thảo tự nhiên thường có màu nâu đậm đến đen và chiều dài hình thành vào khoảng 5 – 7 cm, với phần sợi nấm khoảng 2 – 3cm và sâu khoảng 3 – 5 cm, đường kính từ 0.3 – 0.8 cm.
  • Có khoảng 20 – 30 rãnh nổi trên thân sâu, mỗi ba rãnh nổi sẽ tạo thành một gấp nếp xoay quanh cơ thể.

Đặc điểm nhận biết của đông trùng hạ thảo nuôi cấy trên sinh khối:

  • Các sợi nấm mọc tỏa nhiều từ cơ sở sinh khối có hình tròn.
  • Cơ sở sinh khối hoặc đế của đông trùng hạ thảo thường có đường kính từ 5 – 10 cm, được tạo thành từ hỗn hợp gạo lứt, nhông tằm và nước dừa.
Đông trùng hạ thảo nuôi trên sinh khối có những đặc điểm nhận biết nào
Các đặc điểm để nhận dạng đông trùng hạ thảo nuôi cấy trên sinh khối.

Liệu nhộng trùng thảo có lợi ích tốt không?

Đông trùng hạ thảo dạng nhộng tằm cung cấp lợi ích sức khỏe không hề thua kém so với loại tự nhiên, do chúng được nuôi trên nấm đông trùng hạ thảo Cordyceps Militaris.

Trong thiên nhiên, chỉ có Cordyceps SinensisCordyceps Militaris là hai loại nấm đông trùng hạ thảo đem lại lợi ích cho sức khỏe. Chỉ có Cordyceps Militaris có khả năng được cấy ghép trong điều kiện nhân tạo, còn Cordyceps Sinensis thì không.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng Cordyceps militaris có hàm lượng dinh dưỡng tương đương hoặc thậm chí vượt qua loại Cordyceps sinensis mọc trong tự nhiên.

Khi nhu cầu về sức khỏe càng ngày càng cao, nguồn cung tự nhiên của đông trùng hạ thảo không đủ sức đáp ứng cho thị trường. Vì vậy, Cordyceps militaris được coi là phương án thay thế tối ưu cho Cordyceps sinensis.

Công dụng của nhộng đông trùng hạ thảo là gì?

Công dụng của nhộng đông trùng hạ thảo tương đồng với đông trùng hạ thảo tự nhiên, với một số lợi ích chính như:

  • Hỗ trợ chữa trị và phòng ngaừa bệnh u.
  • Giúp cải thiện hệ miễn dịch.
  • Điều hòa lượng đường huyết trong cơ thể.
  • Phòng và trị bệnh lý tim mạch, hỗ trợ sức khỏe tim mạch, kiểm soát huyết áp và nhịp độp tim.
  • Cải thiện chức năng của thận, giúp điều trị các triệu chứng thận yếu như tiểu đêm, mỏi lưng, đau đầu gối, và cơ thể suy nhược.
  • Giúp tăng cường chức năng phổi, hữu ích trong việc chữa trị bệnh lý hô hấp như hen, viêm phế quản, và ho kéo dài.
  • Hỗ trợ điều trị rối loạn và giảm chức năng tình dục.

Giá của nhộng đông trùng hạ thảo là bao nhiêu?

Đông trùng hạ thảo tự nhiên có mức giá lên đến 1,5 – 2 tỷ đồng/kg do sự khan hiếm.

Giá của nhộng đông trùng hạ thảo nuôi cấy hiện nay, có nguồn gốc từ nhiều quốc gia kể cả Việt Nam, rơi vào khoảng từ 100 – 300 triệu đồng mỗi kg.

Ở Dược Thảo Giàu Chất, nhộng tằm cấy đông trùng hạ thảo được chào bán với giá 6.000.000 VNĐ cho mỗi hộp 24 gram.

Địa chỉ mua nhộng đông trùng hạ thảo đáng tin cậy ở đâu?

Đông trùng hạ thảo nhộng tằm nguyên con Cordyceps King bán tại Mailands
Nhộng trùng hạ thảo nguyên con Cordyceps King của Mailands

Nhiều doanh nghiệp đang buôn bán nhộng đông trùng hạ thảo. Tìm mua sản phẩm này trên thị trường không phải là việc khó khăn.

Sản phẩm đông trùng hạ thảo nhộng tằm, được biết là loại hình nuôi cấy bằng cách lây nhiễm nấm Cordyceps Militaris cho nhộng tằm, yêu cầu một quy trình nuôi cấy nghiêm ngặt và phức tạp hơn so với việc nuôi cấy đông trùng hạ thảo trên các loại sinh khối khác. Kết quả là chỉ một số đơn vị đông trùng hạ thảo ở Việt Nam mới có khả năng sản xuất thành công loại sản phẩm này.

Vì thế, để tránh mua phải hàng nhái hoặc kém chất lượng, bạn nên cân nhắc thông tin thật cẩn thận và chọn lựa những đơn vị cung cấp có uy tín và chất lượng đã được kiểm chứng.

Với gần 10 năm trong nghề và có đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm, Dược Thảo Giàu Chất là một đơn vị nổi tiếng đáng tin cậy trên thị trường đông trùng hạ thảo Việt Nam. Sản phẩm nhộng trùng thảo của Mailands được trồng theo một quy trình chuẩn mực để đảm bảo chất lượng ưu việt của sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng.

Sản phẩm đông trùng nhộng tằm của Mailands

Thêm vào đó, nhộng trùng thảo Giàu Chất còn sở hữu đầy đủ các giấy tờ chứng nhận hàm lượng các dược chất quan trọng như Adenosine, Cordycepin, Polysaccharides…, từ đó khách hàng có thể yên tâm tuyệt đối với việc lựa chọn sản phẩm của chúng tôi.

Kết luận

Dưới đây là bản tóm lược các điểm chính đã được trình bày trong bài:

  • Nhộng đông trùng hạ thảo là kết quả của quá trình nuôi cấy khi nhộng tằm bị lây nhiễm bởi nấm Cordyceps Militaris.
  • Hai loại nấm góp phần vào lợi ích sức khỏe của con người là Cordyceps sinensis và Cordyceps militaris, nhưng chỉ có loại sau có thể được nuôi cấy.
  • Về mặt dược chất, nhộng đông trùng hạ thảo nuôi cấy từ nấm Cordyceps Militaris không hề thua kém so với loại đông trùng hạ thảo tự nhiên.
  • Giá của nhộng đông trùng hạ thảo rẻ hơn, chỉ bằng một phần mười so với đông trùng hạ thảo ngoại tự nhiên.
  • Cuối cùng, mặc dù nhộng đông trùng hạ thảo có nhiều ưu điểm nhưng quan trọng nhất vẫn là chọn mua sản phẩm có chất lượng cao. Bởi nếu quy trình nuôi cấy và điều kiện không đúng chuẩn thì chất lượng thực sự của sản phẩm cũng không được đảm bảo.
Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop