Phân biệt mật ong bạc hà giả và mật ong bạc hà nguyên chất

Ngày đăng: 06/04/2024

Tìm hiểu bí quyết phân biệt mật ong bạc hà giả và mật ong bạc hà nguyên chất đơn giản.

Mật ong bạc hà nguyên chất là sản phẩm tự nhiên, được ong đàn tạo ra từ những nhụy hoa bạc hà trong vùng cao nguyên Hà Giang. Trong quá trình này, ong không bị ép ăn đường, hoa bạc hà không bị phun thuốc sâu, giúp cho những giọt mật được thu hoạch từ hoa bạc hà tinh khiết, vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng cho sức khỏe.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại mật ong bạc hà giả khiến người tiêu dùng hoang mang. Bài viết này sẽ chia sẻ bí quyết để phân biệt mật ong bạc hà giả và mật ong bạc hà nguyên chất. Hãy cùng Giàu Chất khám phá.

Phân biệt mật ong bạc hà giả và mật ong bạc hà nguyên chất

Mật ong hoa bạc hà nguyên chất có 3 đặc điểm chính rất dễ phân biệt với mật ong bạc hà giả – loại được pha với phẩm màu và hương liệu như sau:

Phân biệt mật ong bạc hà giả và nguyên chất
Phân biệt mật ong bạc hà giả và nguyên chất

1. Màu sắc mật ong bạc hà

Về màu sắc:

  • Mật ong bạc hà nguyên chất có màu vàng chanh ánh xanh cực kỳ nhạt, gần như trong suốt.
  • Mật ong bạc hà giả thường có màu vàng pha xanh chuối, thậm chí xanh lá đậm. Màu xanh đậm hơn thường là dấu hiệu của mật ong đã bị pha với phẩm màu để tạo ra sự “bắt mắt” và cảm giác “mật ong bạc hà” hơn.

2. Hương thơm mật ong bạc hà

Về mùi hương:

  • Mật ong bạc hà nguyên chất có mùi thơm mật ngọt dịu, không hề có mùi the the như bạc hà như nhiều người lầm tưởng. Mật ong bạc hà thực sự không nên có mùi bạc hà vì hoa bạc hà không có mùi này như phần thân và lá.
  • Mật ong bạc hà giả thường có mùi the nồng của bạc hà, át đi mùi thơm tự nhiên của mật ong. Nguyên nhân là do người bán cho thêm hương liệu để tạo ra mùi hương giả mạo cho mật ong, đánh lừa cảm giác cho người tiêu dùng.

3. Mùi vị mật ong bạc hà

Về mùi vị:

  • Thông thường, mọi người nghĩ rằng mật ong bạc hà sẽ có vị ngọt khé và mùi the the, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Mật ong bạc hà nguyên chất có vị ngọt thanh, mát dịu. Nó không gây tê lưỡi hay khoang miệng như ăn bạc hà.
  • Mật ong bạc hà giả thường có vị ngọt gắt, thậm chí có vị the cay, do pha thêm đường và hương liệu.

Ngoài 3 đặc điểm trên, bạn cũng có thể dựa vào một số yếu tố khác để phân biệt mật ong bạc hà giả. Hãy cùng Giàu Chất tìm hiểu dưới đây.

4. Ong được nuôi để lấy mật

Để thu được mật ong bạc hà chất lượng, quan trọng nhất là phải sử dụng loại ong phù hợp, được gọi là ong ta hay ong ruồi. Loài ong này rất chăm chỉ trong việc kiếm mật và có chu kỳ sống khoảng 45 ngày. Đặc biệt, chỉ sau khoảng 15 ngày từ khi nở, chúng đã bắt đầu đi kiếm mật một cách thành thạo.

Trong mùa hoa bạc hà nở rộ, đặc biệt là ở các huyện Mèo Vạc, Đồng Văn, Yên Minh, có nhiều loại ong nhập khẩu từ Nam Mỹ, Italia… di cư đến để tìm kiếm mật từ hoa bạc hà. Tuy nhiên, những loài ong này thường ăn tạp, thậm chí ăn cả côn trùng hoặc ong địa phương để tồn tại. Mật ong thu được từ các loại ong vãng lai này thường không có chất lượng tốt và không thơm ngon như mật từ loại ong ta.

Phân biệt mật ong bạc hà giả và nguyên chất - Mật ong thật
Phân biệt mật ong bạc hà giả và nguyên chất – Mật ong thật

5. Độ đậm đặc

Độ đặc hay loãng của mật ong bạc hà chủ yếu phụ thuộc vào thời điểm thu hoạch mật và mật độ của hoa bạc hà khi ong hút mật. Trung bình, khối lượng của mật ong bạc hà sau khi thu hoạch là khoảng 1.33 kg đến 1.40 kg/lít. Đặc biệt, mật ong bạc hà ở Hà Giang sẽ càng đặc khi thời tiết lạnh hơn.

Tuy nhiên, nhìn chung, mật ong bạc hà nguyên chất có độ sánh đặc cao, chảy chậm thành dòng. Mật ong giả thường loãng hơn và chảy nhanh hơn.

6. Kết tinh như mỡ khi thời tiết lạnh

Mật ong bạc hà nguyên chất có thể kết tinh khi tiếp xúc với thời tiết cực kỳ lạnh. Khi đó, mật ong có thể tạo thành những tảng tinh thể giống như mỡ, thậm chí kết tinh cả chai. Trong mùa hè, khi thời tiết ấm lên, mật ong sẽ tan chảy một phần. Tảng tinh thể sẽ nổi lên hoặc lơ lửng trong mật ong, hoặc chìm xuống dưới đáy chai. Do đó, bạn không nên ngay lập tức kết luận mật ong bạc hà giả khi gặp hiện tượng này.

7. Độ tan trong nước

Mật ong bạc hà nguyên chất tan chậm trong nước, tạo thành những vệt trắng. Mật ong giả thường tan nhanh hơn.

Các loại mật ong bạc hà giả

1. Mật ong bạc hà giả từ hoa bạc hà không đúng loại

Mật ong bạc hà nguyên chất được ong lấy mật từ hoa bạc hà có tên khoa học là Elsholtzia cypriani. Tuy nhiên, có nhiều loại hoa bạc hà khác không có tác dụng như hoa bạc hà Elsholtzia cypriani. Mật ong từ hoa bạc hà không đúng loại không phải là mật ong bạc hà Hà Giang chuẩn.

2. Mật ong bạc hà giả sử dụng chất tạo màu và hương liệu

Để đánh lừa người tiêu dùng, gian thương sử dụng chất tạo màu và hương liệu nhân tạo để tạo màu và hương vị cho mật ong giả. Các chất này không chỉ làm giảm chất lượng mật ong mà còn có thể gây hại cho sức khỏe khi ăn vào.

3. Mật ong bạc hà giả pha trộn với nước và đường

Để tăng khối lượng và lợi nhuận, mật ong giả thường được pha trộn với nước và đường. Việc pha trộn này làm giảm chất lượng mật ong, ảnh hưởng đến hương vị và giá trị dinh dưỡng.

Phân biệt mật ong bạc hà giả và nguyên chất - Mật ong giả
Phân biệt mật ong bạc hà giả và nguyên chất – Mật ong giả

Cách thử mật ong bạc hà thật giả

Trên thị trường, mật ong bạc hà giả thường có màu xanh đậm và được bán với giá rẻ. Những sản phẩm như vậy thường không có nguồn gốc rõ ràng. Bên cạnh việc quan sát màu sắc, kiểm tra hương thơm, mùi vị cũng như các đặc điểm khác đã nêu ở phần Phân biệt mật ong bạc hà giả và mật ong bạc hà nguyên chất, bạn còn có thể sử dụng trứng gà để phân biệt mật ong bạc hà giả.

Ngâm lòng đỏ trứng gà vào mật ong. Nếu lòng đỏ trứng gà chín dần trong mật ong thì đó là mật ong thật. Mật ong giả sẽ không làm chín lòng đỏ trứng gà.

Cách tránh mua phải mật ong hoa bạc hà giả

1. Lựa chọn đơn vị uy tín

Bạn hãy mua mật ong từ các đơn vị uy tín, có thương hiệu và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp mật ong. Đồng thời, tham khảo đánh giá của khách hàng trên website hoặc mạng xã hội để có thêm thông tin về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của đơn vị cung cấp.

2. Kiểm tra thông tin sản phẩm

Nhãn sản phẩm phải đầy đủ thông tin chi tiết như: tên sản phẩm, thành phần, nguồn gốc xuất xứ, ngày sản xuất, hạn sử dụng, số lô sản xuất, thông tin liên hệ của nhà sản xuất. Bạn hãy chọn sản phẩm có thông tin rõ ràng, minh bạch, được in ấn sắc nét và có dấu mộc của nhà sản xuất.

3. Yêu cầu kiểm tra giấy chứng nhận chất lượng

Mật ong hoa bạc hà thật trên thị trường thường được cấp giấy chứng nhận chất lượng từ các cơ quan chức năng uy tín như Bộ Y tế. Bạn hãy yêu cầu xem giấy chứng nhận để đảm bảo sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cho sức khỏe.

4. Quan sát đặc điểm của mật ong

Ngoài ra, bạn có thể áp dụng những đặc điểm và cách phân biệt mật ong bạc hà giả để quan sát trong thực tế.

Kết luận

Hy vọng bài viết trên đây của Giàu Chất giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về cách nhận biết và phân biệt mật ong bạc hà giả và mật ong bạc hà nguyên chất. Hãy là người tiêu dùng thông minh để lựa chọn được mật ong bạc hà nguyên chất, tốt cho sức khỏe.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop