Bạn có biết về những lợi ích của nấm linh chi với sức khỏe không?

Ngày đăng: 20/02/2024

Trong y học cổ truyền Đông Á, nấm linh chi được mệnh danh là “ông hoàng nấm”. Với danh hiệu nguy nga này, khẳng định nấm linh chi mang lại những lợi ích đặc biệt. Cùng phân tích xem những lợi ích đó là gì qua bài viết dưới đây được nhé.

Nấm linh chi (tên khoa học: Ganoderma lucidum) là một loại nấm quý hiếm, có hình dáng giống quạt và sở hững màu sắc từ cam đến nâu đỏ. Nó thường xuất hiện ở các khu rừng nhiệt đới ẩm mà ánh nắng chan hòa của châu Á.

Người ta bắt đầu sử dụng nấm linh chi từ hàng ngàn năm về trước, dành riêng cho tầng lớp thượng lưu và hoàng gia trong các nền văn hóa Á Đông. Hiện tại, nấm linh chi đã được nuôi cấy rộng rãi và bày bán dưới nhiều hình thức như trà, rượu thuốc, viên nén hay cả mỹ phẩm…Nhưng công dụng của chúng trong việc bảo vệ sức khỏe thì thế nào?

Lợi ích bất ngờ của nấm linh chi đối với sức khỏe

Năng lực tăng cường hệ miễn dịch từ nấm linh chi

Khả năng tăng cường hệ thống miễn dịch là một trong những lợi ích quan trọng nhất của nấm linh chi.

Nấm linh chi đã từng được dùng trong việc cải thiện hệ miễn dịch cho những bệnh nhân mắc HIV và ung thư trong lịch sử y học châu Á cổ truyền. Theo một số ý kiến, các beta glucans trong linh chi có thể giúp tăng cường khả năng phòng chống các nhiễm trùng.

Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cho thấy nấm linh chi có tác động tích cực lên các gen trong tế bào bạch cầu, một phần không thể thiếu của hệ miễn dịch. Cụ thể, theo một nghiên cứu do bác sĩ Xiao Chen thực hiện năm 2006, việc sử dụng nấm linh chi đã tăng cường số lượng tế bào bạch cầu trong cơ thể những bệnh nhân ung thư đại trực tràng.

Thêm vào đó, một vài loại nấm linh chi còn được chứng minh là có khả năng điều chỉnh quá trình viêm nhiễm trong tế bào bạch cầu. Trong một nghiên cứu khác, nấm đã cải thiện khả năng hoạt động của tế bào lympho, từ đó giúp phòng chống nhiễm trùng và ung thư ở những vận động viên chịu đựng sự mệt mỏi kéo dài.

Khả năng giảm bớt stress và mệt mỏi của nấm linh chi

Nấm linh chi còn được biết đến với khả năng giảm căng thẳng. Trong nghiên cứu gồm 132 người bệnh mắc chứng suy nhược thần kinh (mệt mỏi về thể chất lẫn tinh thần), việc sử dụng một phức hợp chứa chiết xuất nấm linh chi đã cho thấy dấu hiệu giảm đau và cảm giác khó chịu sau 8 tuần.

Bên cạnh đó, trong một cuộc nghiên cứu ở Đại học Y khoa bang Pennsylvania, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 24.000 người lớn ở Hoa Kỳ từ năm 2005 đến 2016. Họ đã xem xét chế độ ăn của những người này trong vòng hai ngày và đánh giá mức độ họ sử dụng nấm, để sau đó so sánh với tình trạng trầm cảm. Kết quả là những người ăn nấm ở mức độ trung bình đến cao trong hai ngày có tỉ lệ mắc bệnh trầm cảm thấp hơn những người không hoặc ít ăn nấm.

Điều này củng cố cho giả thuyết rằng nấm linh chi giúp giảm nguy cơ trầm cảm vì chứa nhiều vitamin B-12, chất chống oxy hóa và các thành phần chống viêm. Ông Djibril Ba, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu: “Nấm cung cấp một lượng lớn axit amin ergothioneine – một chất chống viêm không thể tự sản xuất được trong cơ thể con người”.

Các thử nghiệm lâm sàng quy mô nhỏ khẳng định thói quen tiêu thụ nấm linh chi thường xuyên có thể làm giảm bớt các triệu chứng trầm cảm và áp lực tinh thần.

Tác dụng của nấm linh chi là giảm căng thẳng mệt mỏi
Tác dụng của nấm linh chi là giảm căng thẳng mệt mỏi

Nấm linh chi là đồng minh của chúng ta trong cuộc chiến chống ung thư

Các nghiên cứu đã chứng minh nấm linh chi mang lại hiệu quả trong việc chống lại tế bào ung thư. Theo một báo cáo nhỏ trên Tạp chí Ung thư (JCO), ba bệnh nhân ung thư gan sử dụng nấm linh chi đã thấy khối u của họ co lại một cách rõ rệt.

Những nhà nghiên cứu cho rằng beta glucans trong nấm linh chi có khả năng ngăn chặn sự hình thành của các mạch máu mới, một yếu tố quan trọng bởi tế bào ung thư cần máu để tăng trưởng. Triterpenes (hay còn gọi là tinh dầu AKA) có trong nấm cũng giúp hạn chế sự phát triển và lan rộng của khối u.

Những phát hiện khác cho rằng nấm linh chi còn giảm thiểu các triệu chứng buồn nôn do liệu pháp hóa chất và tăng cường hiệu quả của điều trị bằng xạ trị.

Rất nhiều người chọn nấm linh chi vì khả năng chống ung thư của nó. Tuy nhiên, cần có thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn tác dụng của nấm trong quá trình hình thành và tiến triển của ung thư ở người.

Nấm linh chi tăng cường sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu

Các thử nghiệm trên những đối tượng có đường huyết và lipid máu bình thường cũng như không ổn định đã chỉ ra rằng nấm linh chi có khả năng giảm glucose trong máu, nâng cao cholesterol HDL (loại cholesterol tốt) và giảm triglyceride – các yếu tố liên quan đến rủi ro mắc bệnh tim.

Nấm linh chi hữu ích cho những người mắc bệnh tiểu đường loại 2

Khoa học cũng đã ghi nhận rằng nấm linh chi có tác dụng giảm glucose máu do kìm hãm enzyme chuyển hóa tạo ra glucose. Các nhà khoa học cũng nhấn mạnh rằng nấm linh chi có thể phòng ngừa những biến chứng ở thận mà bệnh nhân tiểu đường loại 2 thường gặp phải.

Nấm linh chi giàu chất chống oxy hóa

“Nấm bất tử” là một trong những cái tên gọi khác của nấm linh chi, tuy nhiên làm dài thọ mãi mãi là điều không thực tế. Tuy vậy, các tính chất chống oxy hóa của nó được chứng minh là có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh tật và làm chậm quá trình lão hóa. Vậy tại sao không nên thêm chúng vào chế độ ăn uống hằng ngày của bạn?

Nên sử dụng nấm linh chi với liều lượng như thế nào?

Nhiều quý khách hàng của Giàu Chất thường xuyên đặt câu hỏi: Liệu việc uống nhiều nấm linh chi có thật sự tốt không? Cũng như muốn biết liều lượng sử dụng nấm linh chi thế nào cho phù hợp.

Đối với bất kỳ sản phẩm nào, việc dùng đúng liều lượng là điều cực kỳ quan trọng. Liều lượng của nấm linh chi có sự biến đổi tùy thuộc vào hình thức sản phẩm.

Thường thì chiết xuất nấm khô là hình thức được ưa chuộng nhất và khi sử dụng dạng này, liều lượng cần thiết sẽ ít hơn đáng kể so với khi tiêu thụ trực tiếp nấm.

Chẳng hạn, lượng nấm linh chi 50g có thể tương đương với khoảng 5g chiết xuất nấm. Liều lượng tiêu chuẩn của chiết xuất nấm thường phổ biến nằm trong khoảng 1,5–9 g hàng ngày.

Ngoài ra, 1 số sản phẩm tiên tiến chỉ dùng một phần trong các loại chiết xuất. Đối với những sản phẩm như vậy, liều lượng khuyến nghị có thể thấp hơn nhiều so với các liệu lượng đã nêu trên.

Ngoài việc quan tâm đến liều lượng, chúng ta cũng cần lưu ý đến thời gian tiêu thụ nấm linh chi để đạt được hiệu quả tối ưu từ sản phẩm.
Sử dụng nấm linh chi cần đúng liều lượng
Sử dụng nấm linh chi cần đúng liều lượng

Liệu có phản ứng phụ nào khi tiêu thụ nấm linh chi không?

Một số tác dụng phụ sau khi sử dụng nấm linh chi có thể xuất hiện, như khô miệng, cảm giác ngứa ở miệng hay họng, các vấn đề về tiêu hóa hoặc tình trạng phân có máu. Nếu bạn chịu các triệu chứng này, khuyến nghị là bạn nên ngưng tiêu thụ nấm linh chi.
Trước khi bắt đầu tiêu thụ nấm linh chi, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu bạn đang điều trị bằng thuốc để bảo vệ sức khỏe của mình.

Kết luận

Nấm linh chi được đánh giá là một trong những loại nấm dược liệu hàng đầu, với khả năng nâng cao hệ miễn dịch theo y học cổ truyền. Ngoài ra, nấm linh chi còn giúp giảm kích cỡ và số lượng của các khối u trong một số căn bệnh ung thư cũng như cải thiện chất lượng sống cho bệnh nhân ung thư.
Chúng tôi mong rằng các thông tin về lợi ích sức khỏe từ nấm linh chi do Dược Thảo Giàu Chất cung cấp đã thực sự hữu ích cho bạn. Đối với những ai đang sử dụng hoặc quan tâm đến nấm linh chi, bạn có thể thử sản phẩm viên nang đông trùng hạ thảo kết hợp nấm linh chi của Giàu Chất để nâng cao sức khỏe một cách tốt nhất.
Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop