Tìm hiểu các loại nấm linh chi trong tự nhiên

Ngày đăng: 13/08/2024

Nấm linh chi là một loại thảo dược quý mà thiên nhiên ban tặng cho con người, với đa dạng các loại nấm linh chi tự nhiên và công dụng khác nhau. Hiểu rõ các loại nấm linh chi và điểm mạnh riêng của mỗi loại là điều cần thiết để chúng ta sử dụng chúng một cách hiệu quả. Trong bài viết này, Giàu Chất sẽ giới thiệu đến bạn các loại nấm linh chi trong tự nhiên và tìm hiểu loại nấm linh chi tốt nhất cho sức khoẻ con người.

Tổng quan về nấm linh chi

Nấm linh chi là một loại nấm lỗ thuộc chi Ganoderma, họ Nấm lim (Ganodermataceae), có tên khoa học là Ganoderma lucidum. Nấm linh chi còn được gọi là Vạn niên nhung, Nấm trường thọ Tiên thảo.

Từ xa xưa, con người đã biết dùng nấm Linh chi như một dược liệu làm thuốc. Trong “Thần nông bản thảo”, nấm linh chi được đánh giá cao hơn cả nhân sâm, xếp vào loại siêu thượng phẩm. Trong “Bản thảo cương mục”, nấm linh chi được coi là loại thuốc quý, có tác dụng bảo vệ gan (bảo can), giải độc, cường tâm, bổ trí óc (kiện não), tiêu đờm, lợi niệu, bổ dạ dày (ích vị). Ngày nay, các nhà khoa học phát hiện nấm linh chi còn có tác dụng phòng và chống bệnh ung thư cũng như chống lão hoá làm tăng tuổi thọ.

Phân loại các loại nấm linh chi

Chúng ta có thể phân loại các loại nấm linh chi theo nhiều cách. Tuy nhiên, theo đa số, nấm linh chi được phân loại theo 2 cách:

  1. Theo nguồn gốc xuất xứ.
  2. Theo màu sắc của nấm linh chi.

Hãy cùng tìm hiểu cụ thể ngay dưới đây

Phân loại các loại nấm linh chi trong tự nhiên theo nguồn gốc xuất xứ

Dựa trên nguồn gốc xuất xứ, nấm linh chi ở Việt Nam thường có 4 loại: nấm linh chi Việt Nam, nấm linh chi Trung Quốc, nấm linh chi Hàn Quốc và nấm linh chi Nhật Bản.

Nấm linh chi Việt Nam

Nấm linh chi Việt Nam trong tự nhiên là nấm lim xanh. Loại nấm này rất hiếm, chứa nhiều dược chất quý với hàm lượng rất cao.

  • Nấm linh xanh Việt Nam có kích thước dài, thân ngoằn ngoèo, xấu xí và gốc dính ít gỗ lim. Các cây nấm không giống nhau về kích thước.
  • Chúng thường sống ở vùng núi Trường Sơn, Quảng Nam và Tây Nguyên và chỉ mọc trên các xác cây gỗ lim.
  • Do mọc trong tự nhiên nên việc tìm kiếm và thu hoạch nấm lim xanh rất khó khăn. Cũng vì vậy mà loại nấm này có giá thành khá cao, dao động từ 1.800.000 – 6.000.000 đồng/kg.
các loại nấm linh chi trong tự nhiên nấm lim xanh
Các loại nấm linh chi trong tự nhiên – Nấm lim xanh

Tuy nhiên, loại nấm phổ biến hơn cả ở Việt Nam là nấm nuôi trồng.

  • Nấm được nuôi trồng có màu nâu, mặt dưới màu trắng đục, mặt trên có nhiều bào tử. Tai nấm có dạng xốp, hình quả thận.
  • Kích thước tai nấm từ 9 – 19 cm, tùy thuộc vào độ tuổi và mật độ nuôi trồng ở nông trại.
  • Nấm được nuôi trồng, tuy không chứa nhiều dược chất như nấm tự nhiên, nhưng có chất lượng ổn định và hiệu quả tối đa khi dùng lâu dài.
  • Do được nuôi trồng với quy mô lớn nên loại nấm này có giá thành mềm hơn, dao động từ 400.000 – 2.500.000 đồng/kg.

Nấm linh chi Trung Quốc

  • Nấm linh chi Trung Quốc có màu đỏ nhạt, mặt dưới màu nâu ngà và ruột màu nâu nhạt.
  • Nấm có hình quả thận với đường kính từ 15 đến 30 cm.
  • Nấm khá xốp, khi dùng tay ấn mạnh vào sẽ thấy bề mặt lõm vào.
  • Trên thị trường, nấm linh chi Trung Quốc được bán với số lượng lớn và giá thành tương đối rẻ, khoảng 300.000 – 800.000 đồng/kg.
  • Tuy nhiên, loại nấm này không đảm bảo chất lượng do không có xuất xứ rõ ràng, thường được các tiểu thương nhập qua đường tiểu ngạch.

Ngoài ra, bạn cần lưu ý những trường hợp nấm linh chi Trung Quốc được dùng để làm giả nấm linh chi Hàn Quốc. Nấm được làm giả bằng cách phết màu vàng lên mặt dưới nấm và lau mặt trên bằng cồn hoặc dầu để cho nấm linh chi bóng bảy hơn. Nấm giả sẽ có trọng lượng nhẹ hơn, dễ bị nấm mốc và không đảm bảo về chất lượng dinh dưỡng.

Nấm linh chi Hàn Quốc

Nấm linh chi Hàn Quốc là loại nấm phổ biến và được đánh giá là có chất lượng rất cao. Bởi vì nấm được chăm sóc theo phương pháp hiện đại, kiểm định chất lượng kỹ càng và sử dụng phương pháp xử lý đặc biệt để mang lại giá trị dinh dưỡng cao.

Hơn nữa, chủng loại và mẫu mã của nấm linh chi Hàn Quốc rất đa dạng. Chúng ta có thể kể đến nấm linh chi đỏ, nấm linh chi vàng, nấm linh chi thượng hoàng,… Giá của các loại nấm linh chi Hàn Quốc dao động từ 1.800.000 – 7.000.000 đồng/kg.

  • Thông thường, nấm linh chi Hàn Quốc có hình tròn méo.
  • Tai nấm cứng, đường kính từ 15 – 30cm, nặng khoảng 70 – 300 gram.
  • Mặt trên của nấm có màu đỏ nâu sẫm, trong khi mặt dưới có màu vàng nhạt. Ruột nấm cũng có màu vàng nhạt. Các bào tử thường bám vào mặt sau, điều này khiến chúng khó rơi xuống.
  • Mặc dù nước nấm linh chi Hàn Quốc có vị đắng hơi nồng, nhưng nó có hậu vị tuyệt vời.

Nấm linh chi Nhật Bản

Nấm linh chi Nhật Bản là loại nấm linh chi có hàm lượng dược tính ổn định và giá cả phải chăng. Loại nấm này có thời gian nuôi trồng dài gấp đôi so với những loại nấm linh chi khác. Giá thành rơi vào khoảng 1.600.000 – 3.000.000 đồng/kg, rẻ hơn so với nấm linh chi Hàn Quốc.

  • Nấm linh chi Nhật Bản thường có màu đỏ tím và bề mặt bóng loáng. Loại nấm này có rất ít bào tử và rất dễ rụng khi bị va chạm. Mặt dưới nấm có màu trắng đục, trong khi ruột nấm có màu vàng.
  • Nấm linh chi Nhật Bản có hình dáng tròn, dày và rất chắc tay khi cầm.
  • Khi chiết xuất nấm linh chi Nhật Bản, nước nấm có màu tươi tắn, vị khá đắng so với các loại nấm linh chi khác.
các loại nấm linh chi trong tự nhiên nấm linh chi nhật bản
Nấm linh chi Nhật Bản – Các loại nấm linh chi trong tự nhiên

Phân loại các loại nấm linh chi trong tự nhiên theo màu sắc

Dựa theo màu sắc của nấm, nấm linh chi được chia làm 6 loại:

  1. Thanh chi (xanh).
  2. Xích chi hoặc Hồng chi (đỏ).
  3. Hoàng chi (vàng).
  4.  Bạch chi (trắng).
  5. Hắc chi (đen).
  6. Tử chi (tím đỏ).

Các loại nấm linh chi trên có cách nhận biết và công dụng khác nhau. Hãy dùng Giàu Chất tìm hiểu chi tiết ngay sau đây.

Nấm linh chi xanh

Nấm linh chi xanh còn được gọi là Thanh Chi hoặc Long Chi, có màu xanh đẹp mắt, không chứa độc tố. Loại nấm này có tính bình, vị chua. Nấm linh chi xanh có tác dụng làm sáng mắt, bổ gan, điều khí huyết, thanh nhiệt giải độc gan, cải thiện trí nhớ, an thần và ổn định hệ thần kinh.

các loại nấm linh chi trong tự nhiên nấm linh chi xanh
Các loại nấm linh chi trong tự nhiên – Nấm linh chi xanh

Nấm linh chi đỏ

Nấm linh chi đỏ còn được gọi là Hồng Chi, Đơn Chi hay Xích Chi, có màu đỏ sẫm, không chứa độc tố. Loại nấm này có tính bình, vị đắng. Nấm linh chi đỏ có công dụng chủ yếu là tăng cường trí tuệ, điều hòa huyết áp, tăng cường miễn dịch và ổn định hệ thần kinh.

Nấm linh chi vàng

Nấm linh chi vàng còn được gọi là Kim Chi hoặc Hoàng Chi có màu vàng nhạt, không chứa độc tố. Loại nấm này có tính bình, vị ngọt tự nhiên. Nấm linh chi vàng có tác dụng bổ tì khí, chuyên trị an thần và trung hòa cơ thể.

Nấm linh chi trắng

Nấm linh chi trắng còn được gọi là Bạch Chi hay Ngọc Chi, có màu trắng, không chứa độc tố. Loại nấm này có tính bình, vị cay. Nấm linh chi trắng có giá trị dinh dưỡng rất cao, với công dụng bổ phổi, cường chí, an thần, thông mũi và chữa ho.

Nấm linh chi đen

Nấm linh chi đen còn được gọi là Huyền Chi hay Hắc Chi, có màu đen, không chứa độc tố. Loại nấm này có tính bình, vị mặn. Nấm linh chi đen là loại nấm quý hiếm, có tác dụng giúp điều trị chứng bí tiểu, điều hòa mạch máu, ích thận khí và phòng ngừa bệnh ung thư.

các loại nấm linh chi trong tự nhiên nấm linh chi đen
Các loại nấm linh chi trong tự nhiên – Nấm linh chi đen

Nấm linh chi tím

Nấm linh chi tím, còn được gọi là Tử Chi hoặc Mộc Chi, có màu tím sậm đặc trưng, vô cùng quý hiếm. Loại nấm này không chứa độc tố, có vị ngọt, tính ôn và tính bình. Nấm linh chi tím có công dụng trong việc đặc trị đau nhức xương khớp, làm cứng gân cốt và đẹp da.

Các loại nấm linh chi tốt nhất cho sức khoẻ

Ở trên, chúng ta đã tìm hiểu các loại nấm linh chi trong tự nhiên. 

  • Dựa trên nguồn gốc xuất xứ, có 4 loại nấm linh chi: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
  • Dựa trên màu sắc của nấm, có 6 loại nấm linh chi: nấm linh chi xanh, đỏ, vàng, trắng, đen và tím.

Vậy, các loại nấm linh chi nào tốt nhất cho sức khoẻ con người?

Theo nghiên cứu, các loại nấm linh chi đều có công dụng rất tốt cho sức khỏe con người. Tuy nhiên, nấm linh chi đỏ và nấm linh chi đen là hai loại nấm linh chi được coi là có tác dụng và hiệu quả nhất. Lượng hoạt chất Germanium trong nấm linh chi đỏ cao hơn so với các loại nấm linh chi khác, có tác dụng ngăn chặn và hỗ trợ điều trị bệnh ung thư tốt hơn. Ngoài ra, nấm linh chi đỏ còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa.

Kết luận

Như vậy, Giàu Chất đã giới thiệu đến bạn nấm linh chi là gì và các loại nấm linh chi tự nhiên. Hy vọng với những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích về các loại nấm linh chi và chọn mua được loại nấm linh chi tốt nhất, phù hợp với mục đích sử dụng của mình.

Có thể bạn quan tâm: Các loại nấm độc giống nấm linh chi: Cách phân biệt và lưu ý

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop