10 trường hợp không nên sử dụng nhân sâm

10 trường hợp không nên sử dụng nhân sâm

Ngày đăng: 02/07/2023

Với nhiều lợi ích cho sức khỏe đã được biết đến, nhân sâm là một trong những loại thảo dược quý có tác dụng bổ trợ cho cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng nhân sâm một cách tự do. Trong thông tin này, chúng ta sẽ tìm hiểu về 10 đối tượng không nên dùng nhân sâm và lý do tại sao.

  1. Người bị rối loạn tiêu hóa: Nhân sâm có thể gây kích ứng đối với hệ tiêu hóa, đặc biệt là những người bị rối loạn tiêu hóa như viêm dạ dày, loét dạ dày, hoặc tiêu chảy.
  2. Người mắc các bệnh về tim mạch: Do khả năng tăng huyết áp của nhân sâm, những người có bệnh tim mạch như cao huyết áp, đau thắt ngực, hoặc nhồi máu cơ tim nên tránh sử dụng nhân sâm.
  3. Phụ nữ mang thai: Việc sử dụng nhân sâm trong thai kỳ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi và gây nguy hiểm cho thai phụ.
  4. Người bị tiểu đường: Nhân sâm có khả năng làm tăng nồng độ đường trong máu, do đó, những người bị tiểu đường nên hạn chế sử dụng nhân sâm hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.
  5. Người bị bệnh autoimmunity: Nhân sâm có thể tác động lên hệ thống miễn dịch, do đó, những người bị các bệnh autoimmunity như bệnh lupus, bệnh viêm khớp, hay bệnh viêm gan nên hạn chế sử dụng nhân sâm.
  6. Người đang trong quá trình điều trị bằng thuốc: Nhân sâm có thể tương tác với một số loại thuốc, do đó, những người đang sử dụng thuốc nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhân sâm.
  7. Người có vấn đề về tiền đình: Nhân sâm có thể gây tăng sự kích thích và hồi phục nhanh chóng, do đó, những người có vấn đề về tiền đình như chóng mặt hoặc hoa mắt nên tránh sử dụng nhân sâm.
  8. Trẻ em: Do tác động mạnh mẽ của nhân sâm, trẻ em chưa đủ tuổi và cơ thể chưa phát triển hoàn thiện không nên sử dụng nhân sâm.
  9. Người có vấn đề về giấc ngủ: Nhân sâm có khả năng kích thích và tăng cường năng lượng, do đó, những người có vấn đề về giấc ngủ như mất ngủ nên hạn chế sử dụng nhân sâm.
  10. Người có dị ứng: Nhân sâm có thể gây dị ứng đối với một số người, do đó, những người có tiền sử dị ứng nên cẩn trọng khi sử dụng nhân sâm.

Việc hiểu rõ về những đối tượng không nên sử dụng nhân sâm là rất quan trọng để đảm bảo sự an toàn và hiệu quả khi sử dụng loại thảo dược này. Nếu bạn thuộc vào một trong những đối tượng trên, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhân sâm để đảm bảo sức khỏe của mình.

10 trường hợp không nên sử dụng nhân sâm

Không nên dùng nhân sâm trong các trường hợp sau

1. Người bị thương phong cảm mạo phát sốt

Khi bị cảm mạo, người ta thường có triệu chứng ngoại cảm. Trị liệu thông thường bao gồm sơ phong, tán hàn hoặc thanh nhiệt giải biểu để loại bỏ ngoại tà. Tuy nhiên, việc sử dụng nhân sâm bổ khí có thể làm cho ngoại tà lưu trệ trong cơ thể, ảnh hưởng đến hiệu quả của liệu pháp và kéo dài thời gian bệnh. <

2. Những người bị bệnh gan mật cấp tính

Viêm gan, viêm túi mật, sỏi mật thường gây ra các triệu chứng như sốt, đau hạ sườn phải, đau bụng vàng da, đều là dấu hiệu của gan mật bị thấp nhiệt, làm khí không lưu thông thanh thoát. Khi sử dụng nhân sâm, việc trợ thấp sinh nhiệt sẽ làm cho khí trệ uất kết, làm cho tình trạng bệnh trở nên nặng hơn. <

3. Những người viêm dạ dày, ruột cấp tính, nôn mửa, đi ngoài phân lỏng

Bệnh viêm dạ dày, ruột cấp tính thường xuất hiện do thấp nhiệt tích trệ. Trị liệu thông thường bao gồm tiêu thực, đạo trệ, hòa vị và thanh trường. Tuy nhiên, nếu sử dụng nhân sâm trong trường hợp này, bệnh sẽ trở nên nặng thêm.

4. Người bị giãn phế quản, lao phổi, ho ra máu

10 trường hợp không nên sử dụng nhân sâm

Những người này thường có triệu chứng ho có đờm lẫn máu, sốt nhẹ và được gọi là âm hư hỏa vượng, phế âm suy nhược. Trị liệu thông thường bao gồm tư âm giáng hỏa, lương huyết chỉ huyết. Tuy nhiên, nhân sâm có tác dụng thương âm, động hỏa và càng làm cho tình trạng ra máu nặng thêm. Do đó, không nên sử dụng nhân sâm trong trường hợp này. <

5. Người có bệnh tăng huyết áp

Đối với những người bị tăng huyết áp, nhân sâm được coi là can dương vượng, gây ra các triệu chứng như váng đầu, mắt đỏ, tai ù, buồn nôn hoặc nôn. Trị liệu thông thường cần bình can, tiềm dương, thanh tiết can hỏa. Nhân sâm có hai tác dụng đối với huyết áp: với liều lượng nhỏ sẽ làm tăng huyết áp, và với liều lượng lớn sẽ làm hạ huyết áp. Tuy nhiên, trong thực tế, việc sử dụng nhân sâm có thể làm nặng thêm tình trạng can dương vượng và can hỏa bốc. Hơn nữa, do khó kiểm soát liều lượng, người bị tăng huyết áp nên hạn chế sử dụng nhân sâm và tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng. <

6. Người bị di tinh, xuất tinh sớm

Hầu hết trường hợp di tinh, xuất tinh sớm phụ thuộc vào gan thận tương hỏa vượng thịnh và âm hư nhiều, thủy không dưỡng hỏa. Nhân sâm có tác dụng như một nội tiết tố, thúc đẩy kích dục. Những người bị di tinh, xuất tinh sớm thường rất nhạy cảm và bị kích thích về tình dục, sử dụng nhân sâm sẽ làm nặng thêm tình trạng này.

7. Người có bệnh về hệ thống miễn dịch

Người bị các bệnh tự miễn như bệnh Lupus ban đỏ, viêm khớp loại phong thấp, cứng bì… không nên sử dụng nhân sâm, vì việc sử dụng nhân sâm sẽ làm nặng thêm các chứng bệnh này. <

8. Phụ nữ mang thai

10 trường hợp không nên sử dụng nhân sâm

Việc uống nhân sâm khi mang thai có thể khiến thành phần của nhân sâm qua tuần hoàn huyết dịch sang thai nhi, gây hại cho thai nhi và có thể gây khó sinh. Vì vậy, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng nhân sâm.

9. Trẻ nhỏ dưới 14 tuổi

Cơ thể của trẻ nhỏ thuần dương (khí dương còn non và đóng vai trò chủ yếu trong hoạt động sinh lý của trẻ trong thời kỳ sinh trưởng) thường thiếu âm và thừa dương. Sử dụng nhân sâm để bổ dương khí cho trẻ nhỏ có thể không phù hợp. Nhân sâm có thể thúc đẩy sự phát triển tuyến sinh dục, điều này không phù hợp với trẻ nhỏ. Do đó, việc sử dụng nhân sâm đối với trẻ nhỏ cần được cân nhắc kỹ. <

10. Trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 năm

Trẻ sơ sinh và trẻ dưới 1 năm cần được tránh sử dụng nhân sâm, bởi vì cơ thể của họ vẫn đang phát triển và không cần thiết bổ sung dưỡng chất từ nhân sâm. Ngay cả khi là thanh niên, việc sử dụng nhân sâm cũng cần được xem xét kỹ lưỡng

10 trường hợp không nên sử dụng nhân sâm

Trên đây là danh sách 10 đối tượng không nên sử dụng nhân sâm. Việc hiểu rõ về những đối tượng này là quan trọng để đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng nhân sâm. Đối với những người nằm trong danh sách trên, họ nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhân sâm để tránh những tác động không mong muốn đến sức khỏe. Ngoài ra, việc sử dụng nhân sâm cần tuân thủ đúng liều lượng và hướng dẫn sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất

Đánh giá nhan-sam
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop