Đặc tính của nước yến và lý do khiến nó đắt đỏ

Đặc tính của nước yến và lý do khiến nó đắt đỏ

Ngày đăng: 20/07/2023

Nước yến – một loại thức uống quý hiếm và đắt đỏ đang thu hút sự chú ý của nhiều người. Tuy nhiên, nhiều người tự hỏi về nguồn gốc và lý do khiến nước yến có giá trị cao đến vậy.

Bạn đã bao giờ tò mò về quá trình sản xuất nước yến và thành phần đặc biệt trong nó chưa? Tại sao nước yến lại có giá cả đắt đỏ như vậy? Những câu hỏi này đang làm cho nhiều người tò mò và muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm độc đáo này.

Trong phần mở bài này, chúng ta sẽ khám phá nguồn gốc và quy trình làm nước yến, cũng như lý do khiến nó có giá trị cao trên thị trường. Chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên liệu và quy trình sản xuất đặc biệt, cùng với những yếu tố đóng góp vào việc tạo ra mức giá đắt đỏ của nước yến.

Chuẩn bị để khám phá sự kỳ diệu và hấp dẫn của nước yến, và tìm hiểu vì sao nó trở thành một loại thức uống quý giá và đáng chú ý trên thị trường hiện nay. Hãy cùng nhau tìm hiểu sâu hơn về nước yến làm từ gì và lý do khiến nó mắc như thế!

Đặc tính của nước yến và lý do khiến nó đắt đỏ

Quá trình xây tổ công phu của chim yến

Xác định vị trí và xây dựng tổ yến

Chim yến bố mẹ phải trải qua một quá trình đầy vất vả để xây dựng một tổ yến đẹp và thuận lợi cho việc sinh sản. Chúng tìm vị trí thuận tiện trên vách đá và luôn tìm lại vị trí tổ cũ để xây tổ mới cho mùa sinh nở tiếp theo. Quá trình này kéo dài suốt đời chim yến.

Xây dựng chân tổ yến

Chim yến sử dụng lưỡi để đẩy nước miếng ra khỏi miệng và quẹt lên vách đá để tạo chân tổ yến. Nước miếng này khô cứng sau 2-3 tiếng. Chim yến xây thêm khoảng 1mm tổ mỗi đêm.

Khó khăn và sự cố gắng của chim yến

Để có một tai yến nặng khoảng 10g, chim yến bố mẹ phải dồn nhiều sức lực. Chúng có thể nhắm mắt, xù lông để đẩy nước miếng ra khỏi tổ.

Tổ yến chuẩn bị đẻ trứng

Khi tổ có kích thước tốt, chim yến quẹt nước dãi từ vách tổ vào lòng tổ. Xơ mướp, sợi yến ngắn và rối, hình thành trong lòng tổ, cho biết tổ sắp đẻ trứng và không được thu hoạch.

Các dạng tổ yến thường gặp

Đặc tính của nước yến và lý do khiến nó đắt đỏ

Theo hình dạng

  1. Tai yến: Thường gặp nhất, hình dạng giống chiếc tai. Thích hợp khi chim yến làm tổ trên vách đá, tường hoặc gỗ thông thoáng.
  2. Tổ yến góc vuông: Hình vuông hoặc tam giác, thường xuất hiện khi chim yến làm tổ ở góc tường hoặc vị trí có vật cản.
  3. Tổ yến bê: Hình dạng 135 độ, to hơn tổ yến góc nhưng không dài bằng tai yến.

Về trọng lượng và giá trị dinh dưỡng

Trọng lượng tổ yến tăng dần qua các mùa sinh sản. Tai yến trung bình nặng 5-10g khi chim yến làm tổ lần đầu, và từ 7-15g trong mùa làm tổ tiếp theo. Giá trị dinh dưỡng của ba dạng tổ yến này tương đương nhau, nhưng giá thành cao nhất là tổ yến tai, tiếp theo là tổ yến bê và tổ yến góc.

Phân loại tổ yến

Đặc tính của nước yến và lý do khiến nó đắt đỏ

Về màu sắc tổ yến

Tổ yến trắng, tổ yến hồng, và huyết yến

Tổ yến có thể được phân loại theo màu sắc, bao gồm tổ yến trắng (bạch yến), tổ yến hồng và huyết yến (tổ yến đỏ). Huyết yến có giá trị dinh dưỡng cao nhất và chỉ tồn tại trong tự nhiên, không có trong điều kiện nuôi yến. Điều này làm cho huyết yến có giá trị cực kỳ cao, với giá lên đến hàng trăm triệu đồng mỗi kilogram. Tuy nhiên, tổ yến trắng, thu hoạch chủ yếu từ yến nhà nuôi, có sản lượng cao và giá trị dinh dưỡng tương đương với huyết yến (chỉ thấp hơn ở vài nguyên tố). Do đó, tổ yến trắng có giá thành phải chăng và phù hợp với thu nhập của người Việt.

Về tuổi của tổ yến

Tổ yến non và tổ yến già

Tổ yến có thể được phân loại theo tuổi, bao gồm tổ yến non và tổ yến già. Tổ yến non thu hoạch khi chim yến vừa xây tổ xong và chưa đẻ trứng. Tuy nhiên, việc thu hoạch tổ yến non cố tình sẽ gây hại cho quá trình sinh sản của chim yến. Tổ yến già là tổ yến đã đẻ trứng và nuôi lớn chim non. Tổ yến già có giá trị dinh dưỡng cao hơn, sợi yến to hơn, chắc và khi chưng sẽ dai hơn và ngon hơn rất nhiều.

Về hình thức của tổ yến

Yến nguyên tổ, yến vụn, yến sợi, yến xơ mướp, chân yến

Tổ yến có nhiều hình thức khác nhau như yến nguyên tổ, yến vụn, yến sợi, yến xơ mướp và chân yến. Các hình thức này mang đến sự đa dạng cho sản phẩm tổ yến.

Cách sơ chế tổ yến

Sau khi thu hoạch, tổ yến có thể được sơ chế hoặc tinh chế để tạo ra các sản phẩm đa dạng cho người tiêu dùng. Có các dạng phổ biến như:

  • Yến thô: Tổ yến chỉ được phủi bụi sơ qua và sấy khô, tổ yến này còn nguyên lông nên gọi là yến thô.
  • Yến tinh chế: Tổ yến đã được ngâm nở và nhặt sạch lông yến, sau đó sấy lạnh để ép thành tai yến.
  • Yến tươi: Tổ yến sau khi làm sạch bụi bẩn và lông yến sẽ được cung cấp đến người dùng, bạn có thể đem chưng yến luôn mà không cần sơ chế hay ngâm nở.
  • Yến chưng: Là các hũ yến đã được chưng cách thủy, mua về có thể ăn liền rất thuận tiện.

Nước yến – Sự lựa chọn và thành phần

Đặc tính của nước yến và lý do khiến nó đắt đỏ

Nước yến chưng nguyên chất 100% yến sào

Đậm đà và dinh dưỡng

Nước yến chưng tươi nguyên chất 100% yến sào là sản phẩm được làm từ tổ yến chính gốc với hàm lượng tổ yến lớn (trên 40%), đường phèn và nước tinh khiết. Đây là sự kết hợp hoàn hảo giữa yến sào và các thành phần tự nhiên, mang lại hương vị đậm đà và dinh dưỡng tối ưu.

Đa dạng và bổ dưỡng

Sản phẩm yến chưng tươi của Nàng Yến được đóng gói trong hũ thủy tinh có quy cách 70ml/hũ. Đối với trẻ em, hũ yến chứa 7gr yến tươi, trong khi hũ dành cho người lớn chứa khoảng 10gr yến tươi. Bên cạnh đó, sản phẩm còn được bổ sung đường phèn và nước ion kiềm có lợi cho sức khỏe. Nếu bạn chọn sản phẩm yến chưng tươi 9 vị, bạn sẽ còn được trải nghiệm thêm nhiều nguyên liệu ngon, sạch, an toàn và bổ dưỡng khác như táo đỏ, kỷ tử, long nhãn, hạt chia, đông trùng hạ thảo và lá dứa.

Nước yến chưng công nghiệp

Đặc tính của nước yến và lý do khiến nó đắt đỏ

Sự tiện lợi và bổ sung

Nước yến chưng công nghiệp được đóng gói trong các hũ thủy tinh dung tích từ 70ml đến 120ml, tùy thuộc vào nhãn hiệu. Sản phẩm này chủ yếu chứa nấm tuyết hoặc các nguyên liệu liên quan, với tỷ lệ yến sào nguyên chất chỉ chiếm khoảng 10-20%.

Giới hạn hàm lượng tổ yến

Nước yến công nghiệp có hương vị thơm ngon và tác dụng bổ dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, do hàm lượng tổ yến thấp, bạn cần sử dụng một lượng lớn hũ yến công nghiệp để cảm nhận được hiệu quả. Cần lưu ý rằng, nước yến công nghiệp cũng chứa các thành phần hóa học như đường tinh luyện, chất bảo quản, chất tạo màu và chất ổn định. Do đó, sản phẩm này không có lợi cho sức khỏe như nước yến chưng truyền thống. Nếu dùng để bổ sung cho trẻ em, người già, người bệnh hoặc phụ nữ mang thai, nên hạn chế việc sử dụng và thay thế bằng tổ yến chưng cách thủy hoặc tự chế biến tổ yến tại nhà.

Chai nước yến sào – Hương vị giải khát

Các sản phẩm lon nước yến và chai nước yến thường có dung tích 220ml/chai, với hương vị thơm ngon và độ ngọt cao. Tuy nhiên, hàm lượng tổ yến trong sản phẩm này thường rất ít. Ví dụ, nước yến Ngân Nhĩ trên thị trường có hàm lượng yến sào chỉ 0,004%. Thành phần chính tạo chất lợn cợn màu trắng trong các lon nước yến này thường không phải là yến.

Bên cạnh đó, các chai nước yến hoặc lon nước yến thường chứa chất bảo quản, chất ổn định, hương liệu tổng hợp và đường. Những sản phẩm này thích hợp để giải khát.

Lợi ích của nước yến sào đối với sức khỏe

Đặc tính của nước yến và lý do khiến nó đắt đỏ

Nước yến sào và giá trị dinh dưỡng

Khi lựa chọn nước yến sào đảm bảo chất lượng và hàm lượng tổ yến cao, bạn sẽ tận hưởng những lợi ích tuyệt vời mà tổ yến mang lại cho sức khỏe. Một hũ yến nguyên chất chứa 7-10gr tổ yến tươi có giá trị dinh dưỡng rất cao với nhiều dưỡng chất quý giá như chất đạm, khoáng chất và axit amin.

  • Chất đạm: Tổ yến là nguồn cung cấp chất đạm cao cấp và tinh khiết, với hàm lượng protein lên đến >55% trong mỗi 100gr yến. Điều này làm cho tổ yến trở thành một nguồn chất đạm quan trọng và giàu giá trị.
  • Khoáng chất: Trong tổ yến có hơn 31 nguyên tố vi lượng thiết yếu như sắt, canxi, mangan, kẽm, magie, selen, đóng góp vào sự phát triển và duy trì sức khỏe của cơ thể con người.
  • Axit amin: Nước yến sào nguyên chất cung cấp cho cơ thể 18 loại axit amin, bao gồm cả 9 loại axit amin không thể tự tổng hợp được bởi cơ thể. Điều này giúp bổ sung dưỡng chất và tạo nên một sức khỏe toàn diện, đồng thời giúp phòng ngừa bệnh tật.

Công dụng của nước yến sào với người già

Người cao tuổi thường gặp các vấn đề liên quan đến lão hóa và các bệnh lý khác. Sử dụng nước yến sào để bổ sung dinh dưỡng là một lựa chọn tuyệt vời. Sản phẩm này đã được chế biến sẵn, đóng gói trong hũ thủy tinh có dung tích khoảng 70ml, rất tiện lợi cho việc sử dụng hàng ngày.

  • Nước yến sào giúp người cao tuổi hấp thu một nguồn dinh dưỡng quý giá, giúp duy trì sức khỏe. Khi cơ thể đã có những biểu hiện lão hóa và quá trình tiêu hóa kém hiệu quả, nhu cầu dinh dưỡng tăng cao. Tổ yến chứa nhiều dưỡng chất và dễ tiêu hóa, giúp cải thiện tình trạng sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh.
  • Sử dụng nước yến sào giúp người lớn tuổi duy trì hệ cơ bắp, xương khớp khỏe mạnh, hạn chế loãng xương và viêm khớp. Tổ yến cũng có tác dụng điều tiết tiểu đường và ngăn chặn các biến chứng liên quan đến bệnh. Ngoài ra, tổ yến còn giúp phòng ngừa bệnh tim mạch và nhiều bệnh phổ biến khác.

Công dụng của nước yến sào với trẻ nhỏ

Trẻ nhỏ có hệ thần kinh, trí não và cơ thể chưa phát triển hoàn toàn. Họ có hệ miễn dịch yếu, dễ bị mắc các bệnh do vi khuẩn, virus và thay đổi thời tiết. Khi mẹ cho bé dùng nước yến sào nguyên chất, bé sẽ được cung cấp các dưỡng chất quan trọng như Lysine và Phenylalanine. Các chất này kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, làm tăng cảm giác ngon miệng và tăng cường hấp thu dinh dưỡng.

  • Nước yến sào bổ sung cho bé các dưỡng chất cần thiết để ngăn chặn thiếu chất. Việc bé biếng ăn, còi cọc và phát triển chậm có thể được cải thiện đáng kể khi bé nhận đủ sắt, canxi, magie, kẽm và các chất thiết yếu khác từ yến sào. Điều này giúp nâng cao thể chất, phát triển trí não, tăng cường khả năng học tập và ghi nhớ của bé.

Lưu ý: Theo các bác sĩ dinh dưỡng, trẻ dưới 1 tuổi nên hạn chế sử dụng yến sào vì lúc này bé mới chỉ bắt đầu ăn dặm và chưa thể hấp thu nhiều dinh dưỡng. Trẻ từ 1-3 tuổi có thể ăn yến sào một cách hợp lý để tránh tác dụng phụ không mong muốn. Trẻ từ 3-10 tuổi nên ăn khoảng 7gr yến/lần, 2-3 lần/tuần, tổng cộng khoảng 100gr tổ yến mỗi tháng.

Công dụng của nước yến sào với bà bầu

Phụ nữ mang thai cần có chế độ ăn uống dinh dưỡng để mẹ và em bé khỏe mạnh. Nước yến sào nguyên chất là một thực phẩm bổ sung lý tưởng cho bà bầu, mang đến lợi ích to lớn cho sức khỏe và sự phát triển của thai nhi.

  • Bà bầu sử dụng nước yến sào nguyên chất sẽ được bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và giúp vượt qua các triệu chứng ốm nghén. Nó giúp tăng cân an toàn, cung cấp đủ dưỡng chất cho thai nhi và giảm các tình trạng mệt mỏi, căng thẳng. Ngoài ra, nước yến sào còn phòng chống các vấn đề da như rạn da, nám da và giúp ngăn ngừa bệnh đau nhức xương khớp và thiếu máu.

Lưu ý: Bà bầu trong giai đoạn 1-3 tháng nên hạn chế sử dụng nước yến sào để tránh lạnh bụng và không tốt cho thai nhi. Từ tháng thứ 4-7, bà bầu có thể ăn 100gr yến sào mỗi tháng, chia đều thành 15 lần ăn, tốt nhất là ăn cách ngày. Trong tháng cuối cùng của thai kỳ, nên ăn chỉ 70gr tổ yến mỗi tháng, cũng nên chia đều ra ăn cách ngày.

Công dụng của nước yến sào với phụ nữ

Đặc tính của nước yến và lý do khiến nó đắt đỏ

Phụ nữ muốn duy trì vẻ đẹp lâu bền cần có chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe và làn da. Nước yến sào được coi là một thực phẩm dưỡng nhan đáng chú ý, không chỉ ngon mà còn giàu chất Threonine, giúp cơ thể sản sinh collagen và elastin.

  • Thành phần dinh dưỡng của nước yến sào giúp duy trì làn da căng mọng, tươi trẻ và làm mờ nám, tàn nhang và nếp nhăn. Ngoài ra, nước yến còn làm cho cơ bắp săn chắc nhờ hàm lượng protein cao. Điều này giúp giảm mỡ và tình trạng da chùng nhão chảy sệ sau sinh.
  • Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nước yến sào còn giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, tim mạch, ung thư vú, ung thư cổ tử cung và ngăn chặn nhiều tế bào gây bệnh khác ở phụ nữ.

Công dụng của nước yến với đàn ông

Nam giới sử dụng nước yến sào đúng cách sẽ có một cơ thể khỏe mạnh, cơ bắp săn chắc, khỏe khoắn và dẻo dai hơn. Đặc biệt, cho những người đàn ông có công việc đòi hỏi trí óc nhiều, nước yến sẽ giúp xoa dịu thần kinh, tăng cường trí nhớ, tập trung và hiệu suất công việc.

  • Sử dụng nước yến sào thường xuyên cũng giúp ngăn chặn các bệnh như ung thư, tiểu đường, tim mạch, đau đầu mạn tính và cải thiện chức năng sinh lý của đàn ông.

Công dụng của nước yến với người bệnh

Người bệnh thường gặp mệt mỏi, chán ăn và không hấp thu đủ dinh dưỡng. Tuy nhiên, nước yến sào là một thực phẩm tuyệt vời cho người bệnh với khả năng dễ tiêu hóa và hấp thu.

  • Nước yến nguyên chất giúp kích thích khẩu vị và mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh, giúp phục hồi sức khỏe nhanh chóng. Nó được khuyến nghị cho các bệnh như tim mạch, huyết áp, gan, thận, mật, phẫu thuật, suy yếu cơ thể và nhiều chứng bệnh khác.
  • Khi cho người bệnh dùng nước yến, cần lưu ý chọn sản phẩm phù hợp, tránh mua những chai nước yến có hàm lượng yến sào quá thấp hoặc chứa các chất không tốt cho căn bệnh của họ. Ví dụ, người bị tiểu đường không nên dùng nước yến chứa đường.

Những lưu ý quan trọng khi sử dụng nước yến sào

Đặc tính của nước yến và lý do khiến nó đắt đỏ

Nước yến làm từ gì?

  • Nước yến sào nguyên chất là sản phẩm được chế biến từ tổ yến tươi, có chất lượng cao và hàm lượng tổ yến cao. Bạn có thể sử dụng nước yến sào nguyên chất giống như tổ yến chưng mà bạn tự chế biến. Để bồi bổ sức khỏe và ngăn chặn bệnh tật, chỉ cần uống khoảng 2-3 hũ yến mỗi tuần là đủ.
  • Với nước yến công nghiệp có hàm lượng tổ yến thấp, bạn cần uống liên tục và có thể cần uống 1 hũ/ngày trong thời gian dài để thấy hiệu quả.

Liều lượng sử dụng nước yến

  • Với nước yến nguyên chất, không cần uống hàng ngày. Uống cách ngày và mỗi ngày chỉ cần uống 1 hũ để bổ sung đủ dưỡng chất. Uống nhiều hơn 2 hũ/ngày hoặc uống mỗi ngày có thể là lãng phí vì cơ thể không thể hấp thu hết và có thể gây phản tác dụng.
  • Thời điểm tốt nhất để uống nước yến là vào sáng sớm và trước khi đi ngủ, khi cơ thể hấp thu tối ưu nhất.
  • Đối với từng đối tượng khác nhau, liều lượng sử dụng yến cũng có sự khác biệt. Hãy tuân thủ hướng dẫn được cung cấp cho từng đối tượng để đảm bảo sử dụng đúng liều lượng.

Mua nước yến sào ở địa chỉ uy tín

  • Để đảm bảo nguồn dinh dưỡng quý giá và tránh tác dụng phụ không mong muốn, hãy mua nước yến sào ở các địa chỉ uy tín, có nguồn gốc rõ ràng và hàm lượng tổ yến cao/1 hũ yến.
  • Chỉ khi mua sản phẩm từ những nguồn đáng tin cậy, bạn mới có thể tận hưởng được lợi ích dinh dưỡng cao, đúng liều lượng và an toàn cho sức khỏe.

Lưu ý:

  • Những người đang mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa, sốt cao, viêm da, viêm phế quản, và một số chứng bệnh khác không nên sử dụng nước yến. Việc tiêu thụ quá nhiều chất đạm có thể làm gia tăng nghiêm trọng các chứng bệnh này.

Đặc tính của nước yến và lý do khiến nó đắt đỏ

Nước yến – một loại thức uống độc đáo và đắt đỏ đang gây sự tò mò và quan tâm của nhiều người. Đó là một loại thức uống có nguồn gốc từ yến sào – một loại nhựa từ mỏ của chim yến. Qua quá trình chế biến, nước yến được sản xuất với công nghệ đặc biệt để giữ lại các chất dinh dưỡng và tinh chất quý giá từ yến sào. Đây là một trong những lý do khiến nước yến có giá trị cao và mắc hơn so với các loại thức uống khác trên thị trường.

Việc tận hưởng nước yến mang đến cảm giác sang trọng và có lợi cho sức khỏe, là sự lựa chọn của những người đang tìm kiếm những trải nghiệm mới và chăm sóc bản thân một cách tốt nhất.

Đánh giá yen
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop