17 loại nấm có thể ăn phổ biến ở Việt Nam và trên thế giới

Ngày đăng: 20/02/2024

Trên khắp thế giới có hàng nghìn loại nấm tồn tại, tuy nhiên không phải tất cả đều có thể tiêu thụ được một cách an toàn.

Chúng tôi mang đến cho bạn một bộ sưu tập các loại nấm ăn được, nhằm giúp bạn tránh những loại nấm có hại.

Dưới đây, bạn sẽ khám phá 17 loại nấm ăn được thường xuyên xuất hiện trong các món ăn. Hãy nắm bắt thông tin này để đảm bảo sức khỏe và hương vị cho bữa ăn của mình!

1/17. Nấm mộc nhĩ

Nấm mộc nhĩ - Các loại nấm ăn được
Nấm mộc nhĩ.

Trong số các loại nấm có thể tiêu thụ, nấm mộc nhĩ rất phổ biến, đặc biệt là trong nền ẩm thực Á Đông. Được đánh giá cao vì mùi thơm, vị ngọt và độ giòn đặc trưng của nó.

Nấm mộc nhĩ chứa nhiều dưỡng chất như vitamin B, protein, canxi, và sắt. Các nghiên cứu còn chỉ ra rằng nấm mộc nhĩ có tính năng chống oxy hóa và hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.

Thêm vào đó, trong y học cổ truyền, nấm mộc nhĩ còn được dùng để trị các bệnh như tiểu đường và các bệnh liên quan đến gan.

2/17. Nấm mỡ

Nấm mỡ - Button Mushroom
Nấm mỡ.

Với hình dáng tròn duyên dáng và màu nâu đỏ, nấm mỡ có vị ngọt dịu và là loại nấm ăn được yêu thích trên toàn cầu. Chúng thường xuất hiện trong nhiều công thức ẩm thực, từ cổ điển đến hiện đại.

Nấm mỡ nổi tiếng với giá trị dinh dưỡng cao từ chất xơ, protein đến vitamin D. Hơn nữa, chúng còn chứa các chất chống oxy hóa và kháng viêm, hỗ trợ hệ miễn dịch và giảm nguy cơ mắc phải bệnh viêm nhiễm.

Nấm mỡ có thể biến hóa trong nhiều hình thức món ăn từ nấu, xào cho đến chiên giòn, hoặc thậm chí làm nguyên liệu cho súp nấm hoặc thuốc bổ.

3/17. Nấm rơm

Nấm rơm - Các loại nấm ăn được
Nấm rơm.

Loại nấm này được nhận diện qua hình thù mảnh mai và màu sắc giản dị. Phổ biến trong ẩm thực, nấm rơm mọc từ rơm rạ, có thể dễ dàng tìm thấy khắp nơi và được trồng chủ yếu ở những vùng nhiệt đới ẩm.

Nấm rơm đa năng trong việc chế biến, từ việc xào nấu đến các món salad. Mùi vị đặc trưng của nó tạo nên sự phong phú cho bữa ăn gia đình. Để mua nấm rơm, bạn có thể ghé các siêu thị hoặc chợ, nhưng hãy đảm bảo chọn mua những loại tươi ngon, không bị hỏng hoặc có mùi lạ.

Nấm hương được biết đến như một loại thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, phổ biến tại các quốc gia châu Á như Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, và Hàn Quốc. Loại nấm này mang một hương thơm đặc biệt và thường xuyên xuất hiện trong nhiều món ăn truyền thống. Người ta tin rằng nấm hương mang lại các lợi ích sức khỏe như tăng cường hệ thống miễn dịch, cải thiện sức khỏe tim mạch và hỗ trợ hệ tiêu hóa.

Nấm hương không chỉ nổi tiếng bởi mùi thơm ngon, mà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin và khoáng chất. Ngoài ra, nấm hương còn bao gồm các thành phần giúp chống lại tác động của ung thư, đồng thời có khả năng làm giảm cholesterol và áp huyết.

5/17. Nấm kim châm

Nấm kim châm - Nấm Kim chi

Loại nấm kim châm, thường gặp trong tự nhiên hoặc được trồng thương mại, có thể phát hiện rộng rãi trên toàn cầu. Chúng có màu trắng, mọc theo nhóm và hình dạng tương tự như giá đỗ, phần thân lẫn đầu nấm đều có thể tiêu thụ.

Nấm kim châm chứa nhiều chất chống oxy hóa như quercetin và catechin, axit gallic, axit caffeic, có khả năng loại bỏ các gốc tự do nguy hiểm, góp phần phòng chống bệnh tật mãn tính.

Trong ẩm thực, nấm kim châm được sử dụng linh hoạt trong nhiều món, từ mì, salad đến canh, với hương vị ngọt giòn và mùi thơm đặc trưng, chúng trở nên ưa chuộng bởi các tín đồ yêu thích nấm khắp thế giới.

6/17. Nấm đùi gà

Nấm đùi gà
Nấm đùi gà.

Nấm đùi gà, một loại nấm mang đặc trưng hình dạng tương tự như chiếc đùi của gà, có màu từ trắng đến nâu, thường được tìm thấy phổ biến ở châu Á và mang lại hương vị thơm ngon cho các món ăn.

Loài nấm này có thể được bổ sung trong đa dạng các món ẩm thực như nướng, xào, sốt hay các món lẩu, nổi bật với độ giòn và hương thơm đặc biệt khi kết hợp cùng gia vị như tỏi, hành và ớt.

7/17. Nấm ngọc tẩm

Nấm ngọc tẩm (nấm vị cua) mọc thành cụm, mỗi cụm từ 10 đến 20 cây.
Nấm vị cua có hương vị giống như thịt cua.

Hay còn gọi là nấm vị cua

Nấm này có hương thơm đặc biệt như hương cua, phản ánh chính xác tên gọi của nó.

Mọc theo từng đám, loại nấm này thường xuyên xuất hiện với số lượng từ 10 đến 20 cá thể cùng một lúc. Khi còn non, phần mũ của nấm hình cầu hoặc bán cầu và dần biến đổi thành hình dạng như cái ô mở ra.

Kích thước mũ nấm dao động từ 2 – 7 cm, mang màu sắc từ trắng tới nâu bóng, và có các vân giống như đá ở phần trung tâm. Còn phần thịt nấm thì trắng, mềm và chắc nịch.

Nấm ngọc tẩm giàu các chất dinh dưỡng có ích cho cơ thể như arginine, lysine, dextran… Có khả năng cải thiện trí nhớ, sức đề kháng và ngăn ngừa xơ gan.

8/17. Nấm linh chi

Nâm ăn được - Nấm linh chi
Nấm linh chi.

 

Được biết đến với tên gọi khác là hoàng thảo, nấm linh chi là một loại dược liệu quý và giàu giá trị dinh dưỡng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, loại nấm này có công dụng tăng cường khả năng miễn dịch, giảm cholesterol, hạ huyết áp, và thậm chí còn có khả năng chống lại ung thư. Nấm linh chi cũng là thành phần trong các bài thuốc y học cổ truyền điều trị các bệnh về gan và tim mạch.

Có thể dùng nấm linh chi để pha chế các thức uống như trà, rượu, hoặc chế biến trong canh, súp. Tuy nhiên, do khả năng gây phản ứng phụ khi tiêu thụ quá mức, việc sử dụng nấm linh chi cần sự cẩn trọng và thông tin đầy đủ.

Nấm linh chi hiện nay có mặt trên thị trường dưới dạng viên nang và bột, nhưng nếu muốn sử dụng nấm linh chi với mục đích trị liệu, bạn cần tìm hiểu kỹ lưỡng và tuân theo hướng dẫn của bác sĩ.

9/17. Nấm đông trùng hạ thảo

Nấm đông trùng hạ thảo
Nấm đông trùng hạ thảo.

Đông trùng hạ thảo, loại nấm được ghi nhận có các lợi ích đối với sức khỏe, là một thành phần y học truyền thổng của Trung Quốc từ xa xưa. 

Nấm đông trùng hạ thảo được biết đến nhờ khả năng nâng cao hệ miễn dịch, bồi bổ sức mạnh và năng lượng, cải thiện hệ thống tuần hoàn máu, cũng như tăng cường chức năng của gan và thận.

Chú ý là nấm đông trùng hạ thảo thường được dùng như một loại dược liệu chứ không phải là dạng thực phẩm thông thường. Khi sử dụng, cần tuân thủ đúng liều lượng và thời gian để tránh những phản ứng không mong muốn.

10/17. Nấm hoàng đế

Nấm hoàng đế.

Với hương vị ngọt ngào, mềm mại và không lẫn vào đâu được, nấm hoàng đế là một sự lựa chọn được nhiều người ưa chuộng khi nấu ăn. Đôi khi loại nấm này còn được gọi là “Milky mushroom” do bên trong chứa chất lỏng màu trắng.

Một số nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra nấm hoàng đế chứa ergothioneine, một loại chất chống oxy hóa có ích cho sức khỏe.

Versatile trong việc chế biến, nấm hoàng đế có thể được thêm vào nhiều công thức nấu ăn khác nhau, từ các món ăn đơn giản như xào cho đến các món phong phú hơn. Chẳng hạn, bạn có thể thấy nấm hoàng đế trong các món như súp, xào cùng thịt bò hoặc tôm, hoặc phối hợp với các loại rau để làm salad.

Loài nấm hoàng đế không chỉ quý bởi giá trị dinh dưỡng cao mà còn nổi bật bởi hương vị thực phẩm đặc biệt. Để trải nghiệm hương vị đặc biệt của nó, hãy tìm mua và thử nấm hoàng đế.

11/17. Nấm bào ngư

Nấm bào ngư (nấm sò) là loài nấm ăn được.

Được biết đến dưới các tên gọi như nấm trắng, nấm dai, nấm sò, nấm bào ngư có dáng vẻ giống như chiếc nón với màu sắc trắng xám nhạt và bản chất thịt nấm giòn. Nấm này nổi tiếng với hương vị thơm ngon, đậm đà.

Nấm bào ngư sở hữu hàm lượng dinh dưỡng ấn tượng, với lượng protein có thể sánh ngang với protein trong thịt động vật.

Nấm bào ngư không chỉ được mến mộ vì mùi vị hấp dẫn, mà còn vì những lợi ích sức khỏe to lớn. Các nghiên cứu chỉ ra rằng nấm bào ngư giúp hạ mức đường huyết, tăng cường miễn dịch, phòng ngừa ung thư và chống lão hóa cơ thể.

12/17. Nấm hải sản

Nấm hải sản

Nấm hải sản, còn được gọi là nấm bạch tuyết, là một loại nấm ăn phổ thông với vẻ ngoài thanh lịch, hình dạng của bông tuyết và được gọi là bạch tuyết do vẻ đẹp tinh khiết của nó. Loại nấm này được ưa chuộng trong nhiều món ẩm thực như súp, món xào, món nướng, và nước dùng.

Nấm bạch tuyết cung cấp nhiều giá trị dinh dưỡng và lợi ích cho sức khỏe, chứa chất xơ, protein, canxi, kali, sắt và vitamin D. Ăn nấm bạch tuyết thường xuyên còn hỗ trợ cải thiện hệ tiêu hóa, nâng cao miễn dịch và giảm rủi ro bệnh tim và đột quỵ.

13/17. Nấm morel – Nấm bụng dê

Nấm bụng dê - Morel Mushroom loài nấm ăn được
Nấm bụng dê.

Nấm morel, với biệt danh nấm bụng dê, là một loại nấm được tiêu thụ rộng rãi và rất được ưa chuộng. Nấm này có hình dạng giống hệt bụng dê, màu sắc nâu đậm, và bề mặt lỗ chỗ.

Nấm bụng dê giàu chất dinh dưỡng như protein, chất xơ, vitamin và khoáng chất như sắt, phốt pho, là sự lựa chọn lý tưởng cho người ăn chay hoặc theo chế độ ăn kiêng.

Tuy nhiên, khi ăn nấm morel, cần phải xác định chúng đã được nấu chín một cách chính xác. Nấm morel tươi có thể chứa độc tố nếu không chế biến kỹ hoặc ăn sống. Hãy chắc chắn rằng bạn đã rửa sạch và nấu chín nấm trước khi thưởng thức.

14/17. Nấm hầu thủ

Nấm hầu thủ
Nấm hầu thủ, một loại nấm ăn được rất quý.

Nấm hầu thủ được biết đến là loại nấm có giá trị sử dụng làm cả thực phẩm và thuốc từ thời xa xưa

Nấm hầu thủ được mệnh danh là “hoàng đế” trong số các loại nấm theo y học cổ truyền Trung Quốc và tích tụ nhiều dưỡng chất cùng các thành phần có lợi cho sức khỏe.

Loại nấm này thường được áp dụng trong điều trị những vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa, rối loạn hệ thần kinh, huyết áp không ổn định, bệnh tiểu đường, bệnh tiêu chảy, viêm khớp và thậm chí cả ung thư.

Ngoài ra, nấm hầu thủ còn là nguyên liệu ăn ngon, có thể chế biến theo nhiều cách khác nhau như hầm, xào hoặc chiên để tạo ra các món ăn hấp dẫn.

Nhưng để sử dụng nấm này, việc kiểm tra chất lượng và đảm bảo nấm được thu hoạch đúng cách là điều cần thiết để phòng tránh những tác động xấu tới sức khỏe. Khi nấm hầu thủ được dùng trong nấu ăn, cần phải chế biến kỹ lưỡng và ăn ngay sau khi nấu để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

15/17. Nấm thông

Rộng khắp bán cầu Bắc, nấm thông phân bố ở châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ, là thành viên của chi và họ Nấm thông có khả năng ăn được.

Không chỉ dễ ăn, nấm thông còn được biết đến với khá nhiều lợi ích sức khỏe như cải thiện trí nhớ, ổn định lượng đường huyết và hỗ trợ hệ miễn dịch, có tính thanh nhiệt, khả năng giải độc cơ thể.

Trước khi tiêu thụ nấm thông, cần lưu ý mua từ nơi đáng tin cậy hoặc tự hái với kiến thức đầy đủ để phân biệt với nấm độc. Đồng thời, chế biến nấm thông đúng cách để đảm bảo an toàn và tăng cường hương vị cho các món ăn.

16/17. Nấm mồng gà

Đến từ Nhật Bản, nấm mồng gà có màu sắc đặc trưng như da cam hoặc vàng, có dạng hình phễu và thị giáu chất lượng, phổ biến ở nhiều nước châu Á.

Nấm này nổi tiếng với hương thơm tương tự quả mơ và có vị nhẹ nhàng giống ớt. Trong y học, nấm mồng gà thường được dùng để điều trị viêm mắt, cải thiện bệnh quáng gà và giảm viêm cho hệ hô hấp cùng hệ tiêu hóa.

17/17. Nấm khiêu vũ

Hiếm và độc đáo với hình dáng giống như bông hoa khiêu vũ, nấm khiêu vũ có màu hồng tươi và hương vị thơm ngon, được tìm thấy ở chân cây sồi cổ thụ hoặc cây phong từ cuối hè đến đầu thu, xuất xứ từ Trung Quốc, Châu Âu và Bắc Mỹ.

Nó mang lại nhiều ích lợi cho sức khỏe như tăng cường miễn dịch, giảm cholesterol, cải thiện chức năng gan và thận, giảm căng thẳng và hỗ trợ tập trung tốt hơn.

Nấm khiêu vũ với mùi thơm nức và màu sắc cuốn hút, chính là sự bổ sung lý tưởng cho thực đơn của bạn. Tuy vậy, lưu ý là không được tiêu thụ nấm này ở dạng sống mà cần phải nấu chín hoàn toàn để đảm bảo sức khỏe không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố có hại.

Kết luận

Danh sách các loại nấm có thể ăn đã nêu ra thì rõ ràng chúng không chỉ mang lại hương vị ngon cho mỗi bữa ăn mà còn chứa đầy các dưỡng chất cần thiết và lợi ích sức khỏe đa dạng.

Dẫu vậy, kể cả khi nấm là loại có thể tiêu thụ, ta vẫn cần chú trọng chọn lựa những nấm xuất xứ an toàn và sử dụng chúng một cách thận trọng để tránh những ảnh hưởng phụ không đáng có.

Với thông tin tổng hợp về các loại nấm ăn được , mong rằng bạn đã ghi nhận thêm thông tin bổ ích và có thể chọn lọc nấm phù hợp nhằm phong phú hóa bữa ăn hàng ngày của mình.

Đánh giá dinh-duong
0
    0
    Đơn hàng
    Đơn hàng trốngQuay lại Shop